Nga tập trận với tên lửa hạt nhân sau khi Ukraine trình bày 'kế hoạch chiến thắng'

Nga tập trận với tên lửa hạt nhân sau khi Ukraine trình bày 'kế hoạch chiến thắng'
3 giờ trướcBài gốc
Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga tham gia cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở trung tâm thủ đô Mátxcơva, ngày 9/5/2022.
Với tầm tấn công lên tới 11.000km và có thể gắn nhiều đầu đạn hạt nhân, tên lửa Yars là một trong những vũ khí tấn công mạnh nhất của Nga.
Giới phân tích cho rằng, việc Nga triển khai hàng loạt cuộc tập trận hạt nhân trong năm nay là để ngăn phương Tây can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine.
Cuộc tập trận mới nhất của Nga diễn ra cùng thời điểm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai cuộc tập trận hạt nhân thường niên, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky trình bày với phương Tây về “kế hoạch chiến thắng”.
Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mátxcơva đã mở rộng danh sách các kịch bản mà nước này sẽ dùng vũ khí hạt nhân, nghĩa là hạ thấp ngưỡng sử dụng loại vũ khí chiến lược này. Ukraine cáo buộc Nga dùng vũ khí hạt nhân làm công cụ gây sức ép.
Trong cuộc thử nghiệm mới nhất, một đơn vị ở vùng Tver dự kiến sẽ diễn tập di chuyển các tên lửa Yars trên địa hình bằng phẳng ở khoảng cách 100km, với yêu cầu phải ngụy trang và bảo vệ chúng trước các hành động tấn công từ trên không và tấn công phá hoại của kẻ thù, Interfax dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Nga tiến hành hai cuộc tập trận với các đơn vị tên lửa Yars vào tháng 7 vừa qua. Nga cũng đã tổ chức 3 cuộc tập trận trong năm nay để kiểm tra khả năng sẵn sàng phóng tên lửa hạt nhân chiến thuật, với tầm bắn ngắn hơn và hiệu suất thấp hơn tên lửa chiến lược liên lục địa.
Tuy vậy, Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga không cần dùng tới vũ khí hạt nhân để đạt được chiến thắng ở Ukraine.
Bình Giang
Theo Reuters
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nga-tap-tran-voi-ten-lua-hat-nhan-sau-khi-ukraine-trinh-bay-ke-hoach-chien-thang-post1683473.tpo