Nga trao nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ

Nga trao nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ
4 giờ trướcBài gốc
Phát biểu bên lề hội chợ thương mại World Food Moscow tuần này, các quan chức cấp cao của Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Nông nghiệp và Thực phẩm Chế biến (APEDA), cơ quan đầu não trực thuộc Bộ Thương mại Ấn Độ, cho biết thị trường Nga mang đến nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu nước này trên nhiều loại mặt hàng, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu, kê, thực phẩm chế biến, gia vị và trái cây.
Hai nước hiện đang nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm và hậu cần để thúc đẩy thương mại.
Một loạt các loại gia vị nấu ăn Ấn Độ thông dụng trong khay gỗ trên một chiếc bàn cũ. Ảnh: RT.
"Thị trường Nga có nhiều tiềm năng cho xuất khẩu nông sản và thực phẩm. Hiện tại, chính phủ Nga đang hỗ trợ Ấn Độ bằng cách tạo điều kiện cho các công ty Ấn Độ tiếp cận thị trường", một đại diện của APEDA tuyên bố.
"Ấn Độ là nhà cung cấp đáng tin cậy, đảm bảo chất lượng trên toàn thế giới với tất cả các biện pháp kiểm soát chất lượng cần thiết. Ngành chế biến thực phẩm của nước này cũng đã phát triển đáng kể", người này nói thêm.
Ông nhấn mạnh rằng nông nghiệp Ấn Độ là một lĩnh vực quan trọng đối với cả New Delhi và Moscow khi họ tìm cách mở rộng và đa dạng hóa thương mại, đạt mức hơn 65 tỷ đô la trong năm tài chính trước, chủ yếu là do Ấn Độ tăng mua dầu từ Nga. Đầu năm nay, hai nước đã nâng mục tiêu thương mại song phương lên 100 tỷ đô la vào năm 2030.
Ấn Độ đứng thứ tám trên toàn cầu về xuất khẩu nông sản với thị phần 2,35%, ghi nhận khoảng 48,76 tỷ đô la xuất khẩu nông sản trong năm 2023-24, chủ yếu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc, UAE và các nước khác, theo APEDA.
Tuy nhiên, xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga đạt 340,07 triệu đô la, với guar gum, gạo không phải gạo basmati, thịt trâu và nhiều loại thực phẩm chế biến khác đứng đầu danh sách.
Các quan chức lưu ý tiềm năng đáng kể để tăng cường thương mại giữa Ấn Độ và Nga, nhấn mạnh vào sự gia tăng tiếp xúc giữa các nhà nhập khẩu Ấn Độ và người mua Nga, được các cơ quan chính phủ tạo điều kiện thông qua các cuộc triển lãm và các buổi thuyết trình đặc biệt về các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ.
Ấn Độ là nước sản xuất trái cây lớn thứ hai, nổi tiếng với xoài, được chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau, cùng với xuất khẩu nho không hạt mới nổi.
Các loại đậu và đồ ăn nhẹ của Ấn Độ đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt là do những cải tiến trong ngành đóng gói và kiểm soát chất lượng, với kim ngạch xuất khẩu thực phẩm chế biến đạt khoảng 7,70 tỷ đô la trong năm tài chính 2023-24. Xuất khẩu gạo Basmati đạt khoảng 5,84 tỷ đô la.
Các quan chức cho biết Ấn Độ tìm kiếm các khoản đầu tư từ Nga vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, nhấn mạnh vào các ưu đãi của chính phủ dành cho cả các bên trong và ngoài nước.
New Delhi và Moscow cũng đang thảo luận về các sáng kiến như xây dựng các nhà kho gần các cảng lớn nhất của Nga để lưu trữ các sản phẩm Ấn Độ có nhu cầu cao, giúp người mua Nga tiếp cận tốt hơn đồng thời giảm chi phí và thời gian, các quan chức lưu ý, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Lê Na (Theo RT)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nga-trao-nhieu-co-hoi-cho-cac-nha-xuat-khau-an-do-post313413.html