Nga ưu tiên mở rộng hợp tác kinh tế với Iran

Nga ưu tiên mở rộng hợp tác kinh tế với Iran
4 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Mikhail Mishustin (phải) và Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Mohsen Paknejad tại Tehran, Iran ngày 30-9. Ảnh: TASS
"Mối quan hệ giữa Nga và Iran đã có từ nhiều thế kỷ trước và dựa trên các nguyên tắc hữu nghị, láng giềng tốt và tôn trọng lẫn nhau. Nga thực sự quan tâm đến việc đưa sự hợp tác của chúng ta lên một tầm cao mới, mang lại nhiều nội dung hơn", ông Mikhail Mishustin tuyên bố trong chuyến thăm Iran lần đầu tiên với vai trò Thủ tướng.
Thủ tướng Nga điểm lại dấu mốc các nhà lãnh đạo của hai nước đã đưa ra các quyết định có liên quan để thúc đẩy tăng cường hợp tác, đồng thời nhấn mạnh rằng, Nga ưu tiên mở rộng thương mại và hợp tác kinh tế, đa dạng hóa thương mại song phương và tăng cường cơ cấu, đồng thời đề xuất tiếp tục nỗ lực để tăng kim ngạch thương mại.
"Và tất nhiên, chúng tôi tin rằng điều quan trọng là tạo ra các điều kiện thuận lợi nhất để tổ chức một số dự án đầu tư lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau", ông Mishustin nêu rõ. Để làm được điều này, theo ông, Ủy ban thường trực chung về hợp tác thương mại và kinh tế Nga - Iran, do Bộ trưởng Năng lượng Sergey Tsivilev đứng đầu, sẽ đóng vai trò lớn.
Thủ tướng Nga cũng cho biết, Mátxcơva rất coi trọng hợp tác về văn hóa - giáo dục. Gần đây Iran đã chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng đối với giáo dục tiếng Nga, đặc biệt là giáo dục đại học. Trong 4 năm qua, số lượng sinh viên Iran theo học tại các trường đại học của Nga đã tăng gấp 3 lần, lên 8.000 người.
Trong lĩnh vực du lịch, hai nước có tiềm năng lớn, đặc biệt nhờ quyết định miễn thị thực cho các nhóm du lịch, số lượng công dân của Nga đến Iran đã tăng 52% và hiện nay khách du lịch Iran có cơ hội xin thị thực điện tử để đến thăm Nga.
Thủ tướng Mishustin lưu ý đến nhiều dự án khác nhau mà Mátxcơva và Tehran thực hiện trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, hậu cần vận tải, năng lượng, nông nghiệp, giải pháp công nghệ cao, công nghiệp…
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/nga-uu-tien-mo-rong-hop-tac-kinh-te-voi-iran-679847.html