Nga và Iran có bước tiến trong thương mại song phương, gần 'xa lánh' hoàn toàn ngoại tệ

Nga và Iran có bước tiến trong thương mại song phương, gần 'xa lánh' hoàn toàn ngoại tệ
5 giờ trướcBài gốc
Nga và Iran sử dụng đồng tiền quốc gia trong hầu hết giao dịch thương mại. (Nguồn: Shutter stock)
Báo Tehran Times cho hay, các nhà lãnh đạo Nga và Iran ưu tiên phát triển quan hệ thương mại và kinh tế song phương.
Trao đổi thương mại giữa hai nước đã đạt 4 tỷ USD vào năm 2023 và ghi nhận mức tăng 12,4% trong giai đoạn từ tháng 1-8/2024.
Đặc biệt, Nga và Iran gần như đã loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng ngoại tệ trong thương mại song phương. Cụ thể, trong giai đoạn 8 tháng đầu năm, hơn 96% giá trị thương mại đã được thanh toán bằng các tiền tệ quốc gia.
Moscow và Tehran đang thực hiện một số dự án chung quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông và năng lượng, trong đó có hành lang giao thông quốc tế Bắc-Nam. Tuyến đường trung chuyển này sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ Nga và các nước phía Bắc tới khu vực phía Nam.
Tehran Times cũng dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Iran cho thấy, xuất khẩu phi dầu mỏ của nước này sang Nga trong 6 tháng đầu năm nay (từ 20/3-21/9 theo lịch Iran) đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Iran đã xuất khẩu 1,3 triệu tấn hàng hóa trị giá hơn 494 triệu USD sang Nga trong giai đoạn này.
Trong năm 2023 (kết thúc vào ngày 20/3/2024 theo lịch Iran), quốc gia Trung Đông này đã xuất khẩu 2,2 triệu tấn hàng hóa trị giá 965 triệu USD sang thị trường xứ bạch dương, tăng 54% về khối lượng và 28% về giá trị.
Những năm qua, hai nước đã thực hiện các bước đi nghiêm túc để thúc đẩy thương mại song phương.
Đầu năm nay, Nga và Iran đã đạt được thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương lên 10 tỷ USD/năm, đồng thời nhất trí dỡ bỏ các rào cản thương mại, tăng cường hợp tác về kinh tế và nông nghiệp.
Việt An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/nga-va-iran-co-buoc-tien-trong-thuong-mai-song-phuong-gan-xa-lanh-hoan-toan-ngoai-te-291048.html