Nga và Iran xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh

Nga và Iran xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh
5 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian trong một cuộc gặp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu (trái) tại Tehran vào ngày 17-9
Trong thông báo ngày 30-9 trên website, chính phủ Nga nêu rõ các cuộc hội đàm tại Tehran sẽ là tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi ông Pezeshkian nhậm chức. Hai bên dự kiến thảo luận một loạt vấn đề hợp tác Nga - Iran trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo. Moscow và Tehran đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các dự án chung lớn trong các lĩnh vực giao thông, công nghiệp, năng lượng, giáo dục cũng như nông nghiệp.
Tờ Al Arabiya dẫn lời người phát ngôn chính phủ Iran cho biết, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga vào tháng tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS, từ ngày 22 đến 24–10. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Pezeshkian tới Nga kể từ khi ông nhậm chức vào cuối tháng 7.
Trước đó, ngày 18-9 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua đề xuất của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức hữu quan khác của nước này về việc ký kết thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện với Iran. Theo truyền thông hai nước, thỏa thuận này sẽ được ký kết khi Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tới Nga dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 10.
Hai chính phủ, đều đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt mạnh mẽ của phương Tây, đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả hợp tác quân sự. Giới chuyên gia cho rằng, việc hai nước ký thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế -thương mại song phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng chung và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thúc đẩy việc xuất khẩu lao động Iran sang Nga.
HẠNH CHI
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/nga-va-iran-xuc-tien-cuoc-gap-thuong-dinh-post761444.html