Ngắm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt qua bẫy ảnh

Ngắm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt qua bẫy ảnh
4 giờ trướcBài gốc
Đợt khảo sát mới đây tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, Nghệ An, thông qua đặt bẫy ảnh, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều loài thú quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng sinh sống trong khu bảo tồn, mang đến hy vọng cho việc bảo tồn đa dạng sinh học độc đáo của Việt Nam.
Vượn má trắng (con đực) được ghi nhận tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.
Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, nơi đây là một trong 3 vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An. Khu bảo tồn được các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá là có tính đa dạng sinh học cao, với nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm.
Tại khu bảo tồn xác định được 2.425 loài và dưới loài thuộc 885 chi, 208 họ của 6 ngành thực vật bậc cao có mạch. Đã thống kê được 130 loài có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng, trong đó 112 loài có trong sách đỏ Việt Nam.
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt có nhiều loài thú lớn quý hiếm, bao gồm: hổ, gấu ngựa, gấu chó, cầy giông, cầy giông sọc, cầy mực, chà vá chân nâu, beo lửa, báo gấm, lợn rừng, hoẵng, sơn dương, thỏ vằn, mang lớn, mang Pù Hoạt và sao la...
Bên cạnh đó, khu bảo tồn cũng ghi nhận một số loài chim đặc hữu, quý hiếm với giá trị kinh tế, như: trĩ sao, gà lôi vằn, gà tiền mặt vàng, công, hồng hoàng, niệc nâu, niệc cổ hung, niệc mỏ vằn, bói cá lớn và chích chòe lửa.... Những loài chim này đã được phát hiện so với kết quả điều tra năm 1997.
Cán bộ kiểm lâm đặt bẫy ảnh tại khe Nậm Cân, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.
Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, để ghi lại hình ảnh các loài động vật hoạt động vào ban đêm hoặc nhạy cảm với sự có mặt của con người, đơn vị đã lắp đặt bẫy ảnh tại một số khu vực trong khu bảo tồn.
Việc sử dụng bẫy ảnh trong điều tra, giám sát đa dạng sinh học đã giúp ghi nhận sự hiện diện của nhiều loài thú, bao gồm cả các loài nguy cấp, quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ IUCN. Kết quả từ các bẫy ảnh còn giúp xác định được mối đe dọa và nguy cơ ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học trong khu bảo tồn. Từ đó đưa ra các biện pháp quản lý, bảo tồn một cách hiệu quả.
Hoạt động này còn cung cấp, khẳng định hiện trạng động vật ở Pù Hoạt. Đây là tư liệu quý giúp cho đơn vị quảng bá, tuyên truyền về những loài động vật quý hiếm, cần được bảo vệ và cấm săn bắt.
Một số hình ảnh do Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cung cấp:
Cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt lắp đặt bẫy ảnh.
Cầy vòi mốc tại khe Nậm Cân, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.
Việc ứng dụng bẫy ảnh trong điều tra, giám sát đa dạng sinh học đã giúp ghi nhận và khẳng định sự có mặt của nhiều loài động vật quý hiếm.
Hình ảnh khỉ mặt đỏ tại khe Nậm Cân, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong được ghi lại nhờ công nghệ bẫy ảnh.
Một cá thể hoẵng tại Hón Túi, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong.
Hình ảnh Voọc xám được chụp ở TK6, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong được ghi lại bằng bẫy ảnh.
Chồn vàng ở Hón Túi, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong.
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt nằm trên địa bàn 9 xã thuộc huyện vùng biên Quế Phong, gồm các xã Tiền Phong, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Nậm Giải, Đồng Văn, Tri Lễ, Nậm Nhoóng, Cắm Muộn và Châu Thôn. Đây là Khu bảo tồn có tính đa dạng sinh học rất cao ở miền Tây xứ Nghệ với các loại động, thực vật vô cùng đa dạng, phong phú.
Khu bảo tồn có tổng diện tích quy hoạch gần 86 nghìn héc ta. Trong đó, quy hoạch rừng Đặc dụng hơn 34 nghìn héc ta, quy hoạch rừng phòng hộ trên 51 nghìn héc ta. Có đến hơn 26 nghìn héc ta phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt là một trong 3 vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An. Đây cũng là môi trường sống của nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có các loài quí hiếm, nguy cơ bị đe dọa.
Gia Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/ngam-dong-vat-quy-hiem-o-khu-bao-ton-thien-nhien-pu-hoat-qua-bay-anh-169241006205254265.htm