Ngăn chặn khai thác hủy diệt là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài

Ngăn chặn khai thác hủy diệt là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 26/2/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 17-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện; kết quả bước đầu cho thấy ý thức, trách nhiệm của người dân từng bước được nâng lên.
Tuy nhiên, một vài cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thường xuyên trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; một số nơi phát sinh trở lại tình trạng dùng xung điện để khai thác nguồn lợi thủy sản trên các tuyến sông...
Lực lượng chức năng và hội, đoàn thể xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, kiểm tra các dụng cụ kích điện khai thác thủy sản mang tính chất hủy diệt mà người dân đã giao nộp.
Trước tình trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17-CT/TU và các văn bản liên quan của UBND tỉnh, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các cấp ủy, chính quyền.
Thực hiện quyết liệt, thường xuyên các nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt, nhất là đánh bắt, khai thác, mua bán cá non trong mùa mưa. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tránh để tái diễn tình trạng sử dụng các phương tiện, ngành nghề khai thác, hóa chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện... để khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt.
Tổ chức quản lý các hoạt động nuôi trồng, khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh theo quy định gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phát triển các loại hình nuôi theo hướng bền vững. Rà soát, giải tỏa các phương tiện, dụng cụ (hàng đáy, nò, đó, lú...) khai thác thủy sản trên sông không đúng quy định, gây mất an toàn.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ nêu trên với quyết tâm chính trị cao nhất, tránh buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra tình trạng khai thác thủy sản vi phạm pháp luật tại địa phương, đơn vị mình./.
Kim Cương
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/ngan-chan-khai-thac-huy-diet-la-nhiem-vu-quan-trong-thuong-xuyen-va-lau-dai-a34620.html