Ngăn chặn 'nước vui', nguy cơ tấn công giới trẻ

Ngăn chặn 'nước vui', nguy cơ tấn công giới trẻ
8 giờ trướcBài gốc
Mới đây, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triệt phá thành công đường dây ma túy số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn. Tang vật thu được trên 6kg ma túy, trong đó số lượng lớn gần 1kg ma túy "nước vui" do Trần Phước Dương (SN 2001, ngụ xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi. Dương khai nhận trước đó, khi xuống trung tâm tỉnh Quảng Ngãi tìm việc làm, có người quen giới thiệu cho bản thân anh ta vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi để tiêu thụ, kiếm tiền tiêu xài.
Trần Phước Dương bị bắt giữ cùng tang vật ma túy.
Thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy "nước vui". Loại ma túy mới này hòa tan với nước nên rất dễ bị đối tượng xấu ngụy trang như các loại nước giải khát để trà trộn, tiêu thụ tại các trường học, khu vui chơi, giải trí, các cơ sở kinh doanh có điều kiện gây nguy hiểm. Thượng tá Phạm Chí Hân, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết "nước vui" là chất ma túy tổng hợp gồm các chất ma túy như Methylenedioxyl - Methamphetanine; Ketamine; Diazepam.
Loại ma túy này có dạng lỏng và dạng bột. "Sau khi sử dụng, "nước vui" tác động lên hoạt động của não bộ, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi khiến người sử dụng nó có thể gây ra những hành động nguy hiểm cho gia đình và xã hội", Thượng tá Phạm Chí Hân cho biết. Trung tá Vũ Thanh Hùng, Đội trưởng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh thông tin thêm, loại ma túy "nước vui" này là ma túy tổng hợp gây nguy hại về cơ thể thanh thiếu niên và học sinh.
Trước nguy cơ trên, Công an tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy, đặc biệt là loại ma túy mới "nước vui". Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy "nước vui", nhất là tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; cách nhận biết ma túy này để người dân biết, phòng tránh và tích cực tham gia đấu tranh.
Dự báo tình hình tội phạm hoạt động liên quan đến ma túy "nước vui" sẽ diễn biến phức tạp, do vậy, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, thì các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo tới các nhà trường, phụ huynh, cũng như toàn xã hội về tác hại của ma túy, nhất là loại ma túy "nước vui".
Khuyến cáo con em đang trong độ tuổi vị thành niên về việc không tàng trữ và sử dụng các chất ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống, chất kích thích không rõ nguồn gốc xuất xứ. Phụ huynh cần quan tâm đến các biểu hiện tâm sinh lý để có thể sớm phát hiện nếu con em mình sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống, chất kích thích không rõ nguồn gốc và có biện pháp động viên, ngăn chặn kịp thời.
Thành Sự
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/lan-theo-dau-vet-toi-pham/ngan-chan-nuoc-vui-nguy-co-tan-cong-gioi-tre-i746719/