Ngân hàng Anh đưa ra cảnh báo cú sốc về giá dầu

Ngân hàng Anh đưa ra cảnh báo cú sốc về giá dầu
2 giờ trướcBài gốc
Đám khói sau cuộc không kích của Israel vào Khiam ở miền nam Lebanon. Ảnh RT
Cảnh báo này được đưa ra ngay sau cuộc xâm lược miền Nam Lebanon của Israel, và sau đó Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Israel. Viễn cảnh về một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực Trung Đông ngay lập tức khiến giá dầu tăng vọt tới 3%.
Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 1,91% lên 75,31 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Tây Texas giao tháng 11 tăng 2,21% lên 71,65 USD/thùng, tính đến 13:25 GMT ngày 3/10.
Ông Bailey cho biết: “Những lo ngại về địa chính trị rất nghiêm trọng”, đồng thời nói thêm rằng ngân hàng này đang theo dõi các diễn biến “cực kỳ sát sao”.
“Những gì đang diễn ra thật bi thảm. Rõ ràng là có những căng thẳng và vấn đề những căng thảng này tác động thực sự đến một số thị trường như thế nào vẫn còn chưa được đoán định ”, ông nói thêm.
Ngoài ra, Thống đốc ngân hàng trung ương cũng cảnh báo rằng các biện pháp vẫn còn nhiều hạn chế để ngăn chặn giá dầu thô tăng, nếu tình hình "trở nên thực sự tồi tệ".
Theo các nhà phân tích, viễn cảnh về một cuộc xung đột lớn hơn trên khắp Trung Đông có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu thô từ khu vực này. Điều đó sẽ làm lu mờ triển vọng nguồn cung toàn cầu nhiều hơn.
“Sau những lo lắng ban đầu về rủi ro địa chính trị ở Trung Đông, chúng ta đã thấy một số sự trở lại bình lặng trên thị trường toàn cầu nhưng tất nhiên, những người tham gia thị trường vẫn đang theo dõi bất kỳ phản ứng sắp tới nào của Israel”, chiến lược gia thị trường tại IG Yeap Jun Rong chia sẻ với Business Standard.
Đầu tuần này, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel, tuyên bố rằng cuộc tấn công này là để đáp trả cuộc pháo kích của Israel vào Gaza và Li băng, và để trả đũa cho vụ sát hại gần đây các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thực hiện.
Vào ngày hôm trước, Tây Jerusalem đã tiến hành các cuộc không kích trên bộ chống lại Hezbollah ở miền nam Li băng. Hoạt động này, kết hợp với các cuộc không kích dữ dội, nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và súng cối xuyên biên giới của Hezbollah, theo IDF.
Bạo lực ở biên giới phía bắc của Israel đã tăng vọt vào tháng 10 năm ngoái sau khi Tây Jerusalem bao vây vùng đất Gaza của Palestine, để đáp trả cuộc tấn công chết người vào miền nam Israel của nhóm chiến binh Hamas có trụ sở tại đó. Hezbollah ủng hộ người Palestine và đã tuyên bố sẽ chỉ dừng các cuộc tấn công bằng tên lửa xuyên biên giới khi lệnh ngừng bắn đạt được ở Gaza. Mục tiêu của Israel là "xóa sổ" hoàn toàn Hamas, và đã nhiều lần từ chối lời kêu gọi công khai từ Washington về một lệnh ngừng bắn.
Yến Anh
RT
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/ngan-hang-anh-dua-ra-canh-bao-cu-soc-ve-gia-dau-718518.html