Ngân hàng Eximbank (EIB), HDBank (HDB), VPBank (VPB) dự kiến dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận quý 3

Ngân hàng Eximbank (EIB), HDBank (HDB), VPBank (VPB) dự kiến dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận quý 3
3 giờ trướcBài gốc
Chứng khoán MB vừa công bố báo cáo đánh giá triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng quý 3/2024 với nhận định ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định. Trong đó, tăng trưởng tín dụng quý 3/2024 tiếp tục được cải thiện so với quý 2/2024 nhờ sự phục hồi của hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Hầu hết các ngân hàng đã tăng dần lãi suất tiền gửi trong quý 3/2024 để đẩy mạnh hoạt động huy động vốn. Trong khi đó, lãi suất cho vay được duy trì ở mức thấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Do đó, Chứng khoán MB dự báo biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng niêm yết sẽ có xu hướng đi ngang, hoặc giảm nhẹ so với đầu năm.
Về chất lượng tài sản, Chứng khoán MB nhận định nợ xấu của các ngân hàng trong quý 3/2024 sẽ không tăng so với quý liền trước, bởi dư nợ từ nhóm khách hàng doanh nghiệp sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng tín dụng trong quý.
Chứng khoán MB dự báo lợi nhuận ròng của các ngân hàng niêm yết trong quý 3/2024 có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời, các ngân hàng sẽ giảm tốc trích lập dự phòng trong nửa cuối 2024 do tín dụng từ nhóm khách hàng cá nhân tăng trưởng không nhiều. Do đó, bộ đệm dự phòng được dự báo sẽ đi xuống do trích lập giảm tốc nhưng ngân hàng vẫn duy trì hoạt động xóa nợ xấu như trong nửa đầu năm.
Theo đó, Chứng khoán MB dự báo lợi nhuận ròng của các ngân hàng niêm yết trong quý 3/2024 có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành trụ đỡ quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường chứng khoán.
Cũng theo Chứng khoán MB, một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank, mã cổ phiếu EIB), Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (Ngân hàng HDBank, mã cổ phiếu HDB), và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB) sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao vượt trội so với mặt bằng chung toàn ngành.
Cụ thể, lãi ròng quý 3/2024 của Ngân hàng Eximbank dự kiến sẽ tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mức nền thấp và NIM dự kiến sẽ duy trì ổn định, tương đương với quý 2/2024.
Trong khi đó, Ngân hàng HDBank được dự báo tăng trưởng lãi ròng quý 3/2024 ở mức 44% với tốc độ tăng trưởng tín dụng cao. Tuy nhiên, Chứng khoán MB lưu ý NIM của ngân hàng này có thể giảm nhẹ xuống quanh mức 5% trong quý 3/2024 và chi phí dự phòng được dự báo sẽ tăng mạnh so với cùng kỳ.
Đối với Ngân hàng VPBank, dự báo lãi ròng quý 3/2024 sẽ tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái và NIM duy trì tương đương với nửa đầu năm. Chứng khoán MB dự báo mảng cho vay tiêu dùng kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể hơn vào tốc độ tăng tín dụng chung của Ngân hàng VPBank. Trong khi đó, chi phí trích lập của ngân hàng này dự kiến tương đương với quý liền trước.
Ngược lại, Chứng khoán MB dự báo một số ngân hàng sẽ có tốc độ tăng trưởng lãi ròng thấp hơn kỳ vọng trước đây, chủ yếu do tăng trưởng tín dụng chậm lại trong quý 3/2024.
Trong đó, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, mã cổ phiếu TCB) dự kiến sẽ giảm tốc do hạn mức (room) tín dụng không còn nhiều. NIM sẽ được duy trì ở mức 4,5 - 4,6% nhờ lợi thế về tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và chi phí vốn thấp dù lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm nhẹ, đặc biệt ở mảng cho vay bất động sản.
Tựu chung lại, lãi ròng quý 3/2024 của Ngân hàng Techcombank dự kiến sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Ngân hàng Sacombank, mã cổ phiếu STB), Chứng khoán MB đánh giá room tín dụng trong nửa cuối năm của ngân hàng này bị hạn chế. Đồng thời, NIM được dự báo sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) vẫn ở mức 49%, cao hơn khác nhiều so với toàn ngành.
Tuy nhiên, chi phí dự phòng sẽ giảm khi không còn trích lập cho trái phiếu VAMC. Nhờ đó, Tăng trưởng lợi nhuận trong quý 3/2024 của Ngân hàng Sacombank dự báo ở mức 29%.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/ngan-hang-eximbank--eib-hdbank--hdb-vpbank--vpb--du-kien-dan-dau-tang-truong-loi-nhuan-quy-3-127601.htm