Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc người dân khó mua vàng?

Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc người dân khó mua vàng?
6 giờ trướcBài gốc
Theo phản ánh của bà Trần Nhi (Hà Nội), từ khi 4 ngân hàng và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chỉ cho mua vàng miếng khi đăng ký trực tuyến, người dân gần như không thể mua vàng miếng vì liên tục đăng ký không thành công, dù “canh” rất đúng giờ.
Bà Nhi hỏi, cơ quan chức năng có giải pháp nào để người dân có thể tiếp cận việc mua vàng miếng dễ dàng hơn không? Vì khó tiếp cận từ nguồn chính thống, người dân sẽ phải chấp nhận mua trực tuyến qua các kênh không chính thống và đang có dịch vụ đăng ký hộ với nhiều rủi ro cũng như tốn chi phí không đáng có.
Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời người dân. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng, từ 3/6/2024 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức bán vàng miếng SJC thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) để bán trực tiếp vàng miếng tới người dân.
Từ khi tổ chức thực hiện phương án nêu trên, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên chỉ đạo các tổ chức thực hiện nghiêm túc phương án bán vàng miếng SJC; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện bán vàng miếng tại các điểm bán vàng miếng SJC; đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan, không để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện; tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền trong hoạt động bán vàng; đảm bảo việc tổ chức thực hiện bán vàng miếng SJC được hiệu quả, đúng mục tiêu.
“Vì vậy, trường hợp khách hàng có kiến nghị về cách thức bán vàng miếng SJC bằng phương thức trực tiếp hay đăng ký trực tuyến của Công ty SJC, đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty SJC qua các kênh thông tin điện tử hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của Công ty SJC để được giải đáp” - Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn.
Người dân phản ánh tình trạng khó mua vàng tại các ngân hàng cũng như tại một số cửa hàng của Công ty SJC. Ảnh: Thu Hương
Cũng liên quan đến việc người dân than khó mua vàng miếng SJC, một ngân hàng thương mại công bố mở thêm nhiều điểm giao dịch vàng.
Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, từ hôm nay (14/10) BIDV sẽ đưa vào 3 điểm giao dịch mua bán vàng miếng SJC mới, nâng tổng số điểm bán lên 6, tăng gấp đôi so với trước đó.
Động thái này của BIDV nhằm đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Các điểm bán vàng miếng SJC được mở thêm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó Hà Nội thêm 2 điểm bán và TP. Hồ Chí Minh thêm 1 điểm bán, tại các phòng giao dịch và chi nhánh ngân hàng này.
Theo phương án ổn định thị trường vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước, hiện có 4 ngân hàng thương mại gồm: Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank và Công ty SJC sẽ triển khai bán vàng miếng trực tiếp cho người dân.
Tuy nhiên, không ít người dân phản ánh về tình trạng khó mua vàng tại các ngân hàng cũng như tại một số cửa hàng của Công ty SJC. Ngoài ra, số lượng điểm mua vàng miếng SJC không nhiều khiến người dân có nhu cầu mua không dễ.
Hiện, BIDV và Agribank và Công ty SJC triển khai cho khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC qua website, trong khi Vietcombank và VietinBank triển khai cho đăng ký mua vàng miếng qua app (ứng dụng) ngân hàng.
Điều kiện để mua vàng miếng online tại các ngân hàng thương mại là khách hàng phải có tài khoản tại ngân hàng đó và số tiền tối thiểu trong tài khoản tại thời điểm đăng ký phải đủ mua 1 lượng vàng miếng SJC. Đặc biệt, mỗi người chỉ được đăng ký mua 1 lượng vàng miếng SJC. Sau khi đáp ứng đủ điều kiện và đăng ký thành công, khách hàng sẽ nhận được một mã xác nhận, thời gian và địa điểm giao dịch.
Lúc 10 giờ ngày 14/10, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC niêm yết mua vào 83 triệu đồng/lượng, bán ra 85 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua. Giá vàng miếng tăng trở lại vùng đỉnh trong 4 tháng qua. Đây cũng là mức giá bán ra của các ngân hàng thương mại.
Cùng thời điểm đó, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K được Công ty SJC giữ ổn định quanh mức 81,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty PNJ cũng niêm yết giá vàng nhẫn mua vào ở mức 82,3 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 83,3 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu đẩy giá vàng nhẫn lên mức cao hơn 82,52 triệu đồng/lượng mua vào, 83,42 triệu đồng/lượng bán ra. Biên độ chênh lệch giá mua - bán vàng nhẫn lên tới khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.
Ngân Thương
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi-ve-viec-nguoi-dan-kho-mua-vang-352244.html