Ngân hàng thay đổi hoạt động kinh doanh để đưa vốn nhanh hơn vào sản xuất kinh doanh

Ngân hàng thay đổi hoạt động kinh doanh để đưa vốn nhanh hơn vào sản xuất kinh doanh
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 17/10, tại Hội nghị Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.
Ông Hoàng Minh Ngọc (bìa trái), Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, có rất nhiều chính sách và sản phẩm cho phát triển sản xuất kinh doanh nông nghiệp nông thôn phù hợp với từng nhu cầu doanh nghiệp và cá nhân
Ông Hoàng Minh Ngọc đại diện Agribank cho biết từ đầu năm đến nay ngân hàng này đã có 6 gói tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho doanh nghiệp. Theo đó, lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng tính đến 30/9/2024 giảm 2,6% so với đầu năm; nhiều khoản vay lĩnh vực nông nghiệp tại Agribank hiện nay lãi suất ở mức trên 6%/năm.
“Cho vay lĩnh vực nào cũng có khó khăn, nhưng người làm kinh doanh ngân hàng phải tìm ra giải pháp để tiếp cận khách hàng nhanh nhất” – ông Hoàng Minh Ngọc nói và mong muốn Agribank được tham gia sâu hơn vào kinh tế P. Hồ Chí Minh - một trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo số liệu thống kê Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn hiện nay chỉ còn đóng góp khoảng 0,4% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), giảm rất mạnh so với 10 năm trước khi tỷ lệ này là 2%.
Tuy nhiên, hiện thành phố có 2 triệu người đang sinh sống và sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp ở ngoại thành, tỷ lệ sử dụng đất nông nghiệp ở mức khá cao và đất đai ngoại thành theo giá thị trường tăng nhanh theo tốc độ đô thị hóa là điều kiện quan trọng đảm bảo nợ vay.
Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tính đến 30/9/2024, các tổ chức tín dụng cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ trên địa bàn đạt 345.581 tỷ đồng với khoảng 2 triệu khách hàng vay vốn. Trong đó, các chi nhánh Agribank trên địa bàn có tỷ trọng cho vay chiếm 5% so với tổng dư nợ theo Nghị định này.
Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, cho vay lĩnh vực lâm thủy sản theo Gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn lãi suất thương mại từ 1,5% -2% đến cuối tháng 9/2024 có doanh số trên 3.000 tỷ đồng, với 2.021 khách hàng. Riêng hệ thống Agribank trên địa bàn cho vay Gói này có dư nợ đạt 961 tỷ đồng, với 1.340 lượt khách hàng giải ngân và hiện còn 371 khách hàng còn dư nợ.
Tại hội nghị Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trong lĩnh vực nông thôn ngày 17/10, có thêm 20 khách hàng tham gia ký kết trực tiếp với Agribank với số tiền cam kết cho vay là 70 tỷ đồng. Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2024 đến nay hệ thống Agribank trên địa bàn tham gia chương trình Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã thực hiện giải ngân cho vay với số tiền 4.302 tỷ đồng, đạt 99% số tiền đã đăng ký Gói tín dụng từ đầu năm của hệ thống Agribank trên địa bàn.
Theo đó, nâng tổng số vốn Agribank trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho vay theo chương trình Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp lên đến 993,4 tỷ đồng cho 1.347 khách hàng, trong đó 961 tỷ đồng, đối với 1.340 khách hàng lĩnh vực lâm thủy sản. Cho vay 13,4 tỷ đồng năm khách hàng lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch trong nông nghiệp. 19 tỷ đồng cho cho hai khách hàng chương trình OCOP.
Đ.H
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-thay-doi-hoat-dong-kinh-doanh-de-dua-von-nhanh-hon-vao-san-xuat-kinh-doanh-156801.html