Ngăn quân đội Ukraine cố thủ, Nga đẩy mạnh phản công ở Kursk trước mùa đông

Ngăn quân đội Ukraine cố thủ, Nga đẩy mạnh phản công ở Kursk trước mùa đông
4 giờ trướcBài gốc
Sau thời gian ngắn triển khai đột kích xuyên biên giới vào tỉnh Krusk của Nga hồi đầu tháng 8, Ukraine tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát khoảng 1.300 km2 lãnh thổ của đối phương. Tuy nhiên, chiến dịch tấn công Kursk được cho khiến quân đội Ukraine buộc phải dàn trải lực lượng quá mức, trong khi các lực lượng Nga vẫn từng bước giành được ưu thế ở khu vực Donetsk của Ukraine.
Theo bản cập nhập mới nhất hôm 11/10 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), dường như các lực lượng Nga đã tiến vào các điểm quan trọng mà quân đội Ukraine đang chiếm đóng ở Kursk, và "gần như hoàn toàn" xóa sổ những điểm có quy mô nhỏ hơn mà binh sĩ Ukraine kiểm soát ở quận Glushkovsky.
Bản đồ hé lộ bước tiến của Nga trong quá trình phản công ở Kursk. Ảnh: ISW
Các blogger quân sự Nga cho biết, quân đội nước này đã bao vây lực lượng Ukraine tại các làng Lyubimovka và Tolsty Lug. Song ISW thừa nhận, họ không thể xác nhận những tuyên bố này, hoặc báo cáo về các cuộc tấn công cơ giới quy mô tiểu đoàn mà Nga triển khai trong khu vực, cũng như các lực lượng Moscow đã giành lại được khu định cư nào hay chưa.
Trong khi đó, ông Andrii Kovalenko tại Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine đã bác bỏ các tuyên bố cho rằng Moscow giành được ưu thế ở Kursk. Theo ông, "kế hoạch của Nga tại Kursk đã bị cản trở, và các lực lượng Moscow đang phải chịu tổn thất đáng kể về thiết bị".
Tuy nhiên, bản đồ mới nhất của ISW cho thấy Nga đã tiến về phía nam và tây thị trấn Veseloye, cũng như phía bắc Lyubimovka trong 2 ngày 10 – 11/10.
Cũng trong ngày 11/10, cơ quan tình báo nguồn mở của Ukraine DeepState cho biết tình hình ở Kursk "vẫn khó khăn, nhưng trong tầm kiểm soát", và các lực lượng Kiev đang tiến hành nỗ lực "ổn định" song chưa thể giành lại quyền kiểm soát những thứ đã mất.
Hiện Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.
Còn theo ISW, Nga có khả năng đang cố gắng đẩy các lực lượng Ukraine ra khỏi vùng Kursk trong điều kiện địa hình khô ráo trước khi mưa nhiều vào mùa thu và đông khiến mọi hoạt động cơ động trở nên khó khăn, trong khi khuyến khích phía Ukraine cố thủ.
Trước đó, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho hay, Nga đã triển khai 50.000 quân từ các mặt trận khác tới Kursk. Theo ông, động thái này đã làm suy yếu vị thế của quân đội Nga tại các vùng xung đột ở Ukraine mà đặc biệt tại mặt trận Zaporizhzhia, Kherson, và Kramatorsk.
Minh Thu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ngan-quan-doi-ukraine-co-thu-nga-day-manh-phan-cong-o-kursk-truoc-mua-dong-2331717.html