Ngành công nghiệp dầu mỏ vẫn chưa chứng minh được tính khả thi của việc thu giữ carbon

Ngành công nghiệp dầu mỏ vẫn chưa chứng minh được tính khả thi của việc thu giữ carbon
4 giờ trướcBài gốc
John Kerry, cựu nhà ngoại giao hàng đầu về khí hậu của chính quyền Biden. Ảnh RT
Công nghệ thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) là một trong những công cụ khử carbon được ngành dầu khí ưa chuộng, vì nó hứa hẹn duy trì việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khi loại bỏ lượng khí thải của chúng. Tuy nhiên, công nghệ này rất tốn kém và chưa được chứng minh khả năng hoạt động ở quy mô lớn để đạt mức phát thải ròng bằng 0 mà không phải giảm dần dầu khí.
Phát biểu tại hội nghị Gastech ở Houston vào thứ Tư, ông Kerry cho biết, "nếu bạn hoạt động trong ngành dầu khí và bạn có thể ra ngoài kia để thu giữ khí thải, thì thật tuyệt vời. Nhưng nếu bạn không thể làm được điều đó, chúng ta sẽ có một quá trình chuyển đổi lớn hơn và nhanh hơn mọi người nghĩ".
Ông Kerry đã giúp đàm phán cho một thỏa thuận lịch sử, cam kết thế giới chuyển đổi khỏi tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch lần đầu tiên tại các cuộc đàm phán về khí hậu COP28 ở Dubai vào năm ngoái. Các quốc gia khai thác nhiên liệu hóa thạch lớn bao gồm UAE đã ký kết, một phần là do họ lạc quan về việc thu giữ carbon, quan điểm này cũng được chia sẻ bởi tất cả các công ty dầu mỏ lớn trên thế giới.
Mỹ đã xây dựng các khoản tín dụng thuế hào phóng cho CCUS vào Đạo luật Giảm lạm phát với hy vọng rằng công nghệ này sẽ phát triển. Mặc dù vậy, chi phí cao và tính phức tạp của CCUS khiến ít dự án được triển khai. Các nhóm khí hậu đã tuyên bố rằng đó chỉ là một thủ đoạn để kéo dài tuổi thọ của nhiên liệu hóa thạch và nói rằng sẽ tốt hơn nếu chuyển thẳng sang các dạng năng lượng sạch hơn.
Ông Kerry dường như đồng tình với quan điểm này.
Ông cho biết: "Cả các chuyên gia về khí hậu của Stanford và MIT, các giáo sư, những người dành cả cuộc đời để đưa ra những quyết định này, hiện tại đều không tin rằng công nghệ lưu trữ, công nghệ CCUS sẽ có thể mở rộng quy mô với giá cả hợp lý. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành là chứng minh điều đó".
Ông Kerry cũng bảo vệ quyết định của chính quyền Biden về việc tạm dừng cấp giấy phép xuất khẩu cho các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới để nghiên cứu tác động của chúng đối với môi trường. Ông cho biết ngành công nghiệp có trách nhiệm chứng minh rằng LNG làm giảm chứ không phải làm tăng lượng khí thải.
“Nếu ngành dầu khí không thể thu giữ khí thải ở quy mô lớn và với chi phí hợp lý, họ sẽ không nằm trong nhóm chiến thắng”, ông Kerry cho biết.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nganh-cong-nghiep-dau-mo-van-chua-chung-minh-duoc-tinh-kha-thi-cua-viec-thu-giu-carbon-717852.html