Ngành du lịch Ninh Bình vào mùa vàng đón khách quốc tế

Ngành du lịch Ninh Bình vào mùa vàng đón khách quốc tế
5 giờ trướcBài gốc
Theo Sở Du lịch Ninh Bình, đến thời điểm này các chỉ tiêu về tổng lượng khách và lượng khách quốc tế đến Ninh Bình đều đã “về đích” sớm và vượt so với kế hoạch cả năm.
Cụ thể, trong 10 tháng năm 2024, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 7,6 triệu lượt khách, đạt 104% kế hoạch năm. Trong đó khách quốc tế đón khoảng 1 triệu lượt, đạt 111% so với kế hoạch năm 2024 (900.000 lượt).
Du khách nước ngoài tham quan Khu du lịch Hang Múa, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư.
Một trong những tín hiệu tích cực trong hoạt động đón khách quốc tế đó là, ngoài sự gia tăng của thị trường khách truyền thống như Mỹ, Australia, các nước thuộc khu vực Bắc Âu, Tây Âu thì Ninh Bình đang đứng trước cơ hội lớn đón “làn sóng” khách du lịch từ các thị trường mới nổi đầy tiềm năng.
Trong đó phải kể đến là các thị trường như Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trước bối cảnh xung đột quốc tế ngày càng phức tạp dẫn đến thị trường khách ở một số khu vực sụt giảm thì việc gia tăng các thị trường mới cho thấy tiềm năng, lợi thế của du lịch Ninh Bình khi bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế cuối năm.
Đặc biệt vừa qua ngành đã đón tiếp chu đáo, an toàn đoàn khách của tỉ phú Ấn Độ với trên 5.000 người đến Ninh Bình tham quan, trải nghiệm. Sự kiện đã góp phần khẳng định sức hút, thương hiệu của mảnh đất Cố đô cũng như năng lực đón tiếp, tổ chức đối với những đoàn khách lớn. Đồng thời cho thấy Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung còn nhiều dư địa để tăng thu hút các thị trường mới trong thời gian tới.
Để có được kết quả khả quan này, ngành Du lịch Ninh Bình đã tập trung thác tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, thu hút nhà đầu tư chiến lược trong việc phát triển du lịch hiện đại, chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc văn hóa. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu điểm du lịch không ngừng làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực.
Ngoài ra, ngành du lịch Ninh Bình cũng chú trọng việc thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm gắn với phát triển du lịch, đăng cai tổ chức nhiều sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế. Qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch mà còn góp phần định vị thương hiệu du lịch Ninh Bình trên bản đồ quốc tế.
Đặc biệt, một trong những giải pháp trọng tâm góp phần gia tăng lượng khách quốc tế trong năm 2024 là việc đẩy mạnh hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Nổi bật như tham gia xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình tại Diễn dàn du lịch ASEAN và Hội chợ Du lịch quốc tế Travex 2024 tại Viêng Chăn (Lào); xúc tiến, quảng bá du lịch ở Thái Lan và Campuchia; Hội chợ KITS 2024 tại Hàn Quốc; … Các hoạt động này đã góp phần tìm kiếm, mở rộng thị trường, đưa hình ảnh và thương hiệu du lịch Ninh Bình vươn xa hơn nữa trên bản đồ quốc tế.
Theo ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Dự báo lượng khách quốc tế đến Ninh Bình tăng cao trong những tháng tới đây, Sở Du lịch đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh tích cực đầu tư, làm mới các sản phẩm. Trong đó, tập trung khai thác các giá trị riêng có, xây dựng các sản phẩm du lịch mang hàm lượng văn hóa cao, giới thiệu ẩm thực vùng miền và sự độc đáo của từng điểm đến.
Ngành đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm. Chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng nhân lực đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch an toàn, chu đáo. Tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động du lịch, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về du lịch, chèo kéo, nài ép khách mua hàng, xin tiền bo, gây phiền hà cho du khách. Đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới…
Hiện ngành Du lịch Ninh Bình tiếp tục nâng mục tiêu mới và quyết tâm đón 8,7 triệu lượt khách trong năm 2024, vượt 16% so với kế hoạch đề ra (7,3 triệu lượt khách). Doanh thu đạt 8.900 tỷ đồng, vượt 7,8% so với kế hoạch.
Trần Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nganh-du-lich-ninh-binh-vao-mua-vang-don-khach-quoc-te-post318527.html