Ngành Giáo dục Hà Tĩnh dám làm, sẵn sàng làm dù rất khó

Ngành Giáo dục Hà Tĩnh dám làm, sẵn sàng làm dù rất khó
3 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi kết luận tại buổi làm việc.
Sau 2 ngày tiến hành kiểm tra thực tế tại địa phương, chiều 11/10, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có buổi tổng kết, đánh giá về công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 tại Hà Tĩnh.
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị đầu năm học mới 2024-2025 tại Hà Tĩnh.
Buổi làm việc có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi (Trưởng đoàn), bà Trịnh Hoài Thu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, ông Đỗ Đức Quế - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, bà Lê Thị Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, ông Doãn Hồng Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục CTTT & Công tác HSSV cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra của Bộ.
Về phía tỉnh Hà Tĩnh, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Hà Văn Hùng và Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt cùng đại diện lãnh đạo các Sở: Tài chính, Nội vụ, KH&ĐT và Lao động TB&XH.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt báo cáo về công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, Hà Tĩnh hiện có 668 trường với 25.284 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 348.885 học sinh các cấp học. Toàn tỉnh có 522 trường được công nhận chuẩn Quốc gia (đạt tỷ lệ 81,6%).
Về cơ sở vật chất, thiết bị trường học cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học, đa số các trường đều đạt tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Về chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi (năm 2013), đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2.
Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì và có chuyển biến tích cực ở các cấp học, bậc học. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 xếp thứ 7 toàn quốc; thi học sinh giỏi quốc gia nhiều năm thuộc tốp dẫn đầu về tỷ lệ học sinh dự thi đạt giải cao của cả nước, trong những năm gần đây liên tiếp có học sinh tham dự Olympic quốc tế và đạt giải.
Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã có những chỉ đạo rất sát sao, kịp thời đối với ngành Giáo dục Hà Tĩnh. Đó là: Tiếp tục xem xét tham mưu giao bổ sung biên chế giáo viên; tăng cường các hoạt động, tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ các địa phương trong tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018-2025"; quản lý hoạt động Giáo dục Kỹ năng sống và hoạt động Giáo dục ngoài giờ chính khóa để bám sát thực tiễn.
Ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc.
Qua kiểm tra thực tế tại tỉnh, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đánh giá cao công tác chuẩn bị đầu năm học của ngành Giáo dục Hà Tĩnh, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong năm học mới. Đặc biệt, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh có những cách làm riêng, cách làm hay và quyết liệt trong tham mưu.
Mặc dù vẫn còn một số tồn tại, song ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã chủ động tham mưu trong công tác đội ngũ, công tác biệt phái, điều chuyển, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, phê duyệt chỉ tiêu,...
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận sự phối hợp rất trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh và các Sở ban ngành Hà Tĩnh để Đoàn công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời đánh giá cao những nỗ lực đổi mới sáng tạo và quyết liệt tham mưu để ngành Giáo dục Hà Tĩnh có được kết quả như ngày hôm nay.
Trong thời gian tới, giữa Bộ GD&ĐT và chính quyền địa phương tiếp tục trao đổi để có những tham mưu sâu sát hơn nữa cho Bộ GD&ĐT có thêm những dữ liệu từ thực tiễn địa phương để tham mưu tốt hơn cho Chính phủ cũng như phối hợp tốt hơn với các Bộ ngành liên quan nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách tốt hơn cho ngành Giáo dục.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh có những chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan sớm triển khai công tác mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học; đẩy mạnh công tác giáo dục địa phương; phân bổ hợp lý kinh phí chi thường xuyên; xây dựng chủ trương tinh giảm biên chế đúng theo quy định và có lợi trong thực tiễn.
Vũ Long
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nganh-giao-duc-ha-tinh-dam-lam-san-sang-lam-du-rat-kho-post704335.html