Ngành giấy Việt Nam: Tiến tới kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững

Ngành giấy Việt Nam: Tiến tới kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững
5 giờ trướcBài gốc
Hội thảo thu hút sự tham dự của nhiều đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tại hội thảo, các diễn giả đã nhấn mạnh tiềm năng to lớn của ngành giấy trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Giấy, một sản phẩm có khả năng tái chế nhiều lần, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lượng rác thải, giảm nhu cầu khai thác nguyên liệu thô và bảo vệ môi trường.
Theo ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, kinh tế tuần hoàn là giải pháp tất yếu cho ngành giấy nhằm đạt được mục tiêu phát triển xanh và bền vững. Ông cũng chia sẻ, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện chính sách, pháp luật và thúc đẩy chuyển đổi số để hỗ trợ việc triển khai kinh tế tuần hoàn trong các ngành, lĩnh vực.
Ông Nguyễn Thượng Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MP
Cũng tại hội thảo, TS. Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định, ngành giấy có tiềm năng lớn trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn. Nhờ khả năng tái chế nhiều lần, giấy giúp giảm lượng rác thải, giảm nhu cầu khai thác nguyên liệu thô. Các mô hình tái chế giấy thành công trên thế giới minh chứng cho tiềm năng của kinh tế tuần hoàn trong ngành giấy.
Ông Hoàng Trung Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cũng đề cập đến những cơ hội và tiềm năng của ngành giấy trong việc thực hiện kinh tế tuần hoàn. Ông Hoàng Trung Sơn cho rằng, việc tái chế giấy, sử dụng tiết kiệm nguồn nước và năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo là những hướng đi trọng tâm để ngành giấy Việt Nam có thể phát triển bền vững.
Thực trạng hiện nay cho thấy, Việt Nam có hơn 500 doanh nghiệp sản xuất giấy, trong đó 20 doanh nghiệp lớn chiếm 65% sản lượng. Sản lượng toàn ngành đạt 8,2 triệu tấn, chủ yếu là giấy bao bì chiếm hơn 80%. Giấy thu hồi từ trong nước và nhập khẩu vẫn là nguồn nguyên liệu chính cho ngành giấy.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: MP
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu bột giấy do chưa tận dụng hết tiềm năng nguồn nguyên liệu trong nước.
Hội thảo đã đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành giấy, bao gồm: Thiết kế sản phẩm: Phát triển sản phẩm giấy có định lượng thấp, chất lượng cao, giảm sử dụng giấy trắng phủ, tăng cường sử dụng thùng carton bền vững.
Sử dụng năng lượng tái tạo: Tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời, điện gió và điện sinh khối trong sản xuất.
Giảm tiêu hao năng lượng và nước sạch: Nâng cao hiệu quả sử dụng điện, hơi sấy, nước sạch trong sản xuất.
Tăng cường thu gom và tái chế: Khuyến khích thu gom và tái chế sản phẩm giấy đã qua sử dụng.
Đầu tư cho phát triển bền vững và bảo vệ môi trường: Tăng cường đầu tư cho ESG (môi trường, xã hội, quản trị).
Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về kinh tế tuần hoàn trong ngành giấy. Các đại diện của VPPA cũng đưa ra những kiến nghị cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn.
Một số các sản phẩm thân thiện với môi trường từ giấy và bột giấy tại hội thảo. Ảnh: MP
Ngành giấy Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển xanh của đất nước. Việc thúc đẩy ứng dụng kinh tế tuần hoàn là một bước đi cần thiết để ngành giấy Việt Nam có thể vươn lên vị thế mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Minh Phương
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/nganh-giay-viet-nam-tien-toi-kinh-te-tuan-hoan-de-phat-trien-ben-vung-353298.html