Ngày 20/10, nhiều phụ nữ gan dạ vẫn miệt mài gắn mình với nghề dịch vụ chăm sóc mộ phần

Ngày 20/10, nhiều phụ nữ gan dạ vẫn miệt mài gắn mình với nghề dịch vụ chăm sóc mộ phần
6 giờ trướcBài gốc
Những năm gần đây, không ít chị em phụ nữ đã lựa chọn công việc chăm sóc mộ phần bởi một chữ "duyên" và nơi làm việc gần nhà để có thời gian chăm sóc con cái.
Trước thềm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) đã lắng nghe và ghi nhận chia sẻ của nhiều chị em đã và đang gắn mình với dịch vụ "chăm sóc mộ phần".
Chị Bùi Thị Ngạn (46 tuổi, ở xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, TP Hòa Bình) đã gắn mình với công việc chăm sóc mộ phần tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên hơn 6 năm nay.
Trước thềm ngày Phụ nữ Việt Nam, điều khiến những phụ nữ gắn mình với dịch vụ chăm sóc mộ phần như chị Bùi Thị Ngạn mãn nguyện nhất, chính là trọn vẹn chữ "tâm" trong công việc phục vụ người đã khuất.
Chị Ngạn cho biết, công việc hàng ngày là lau bụi bẩn trên các mộ phần như tàn hương, lá rụng, thay hoa, cắt tỉa cây và cỏ dại tại khu vực mộ phần, quét dọn… Mặc dù công việc không quá vất vả, nặng nhọc nhưng với tính chất công việc là chăm sóc, là làm sạch nên chị Ngạn cũng phải "luôn chân, luôn tay".
Đặc biệt, vào những ngày Rằm hoặc Mồng một âm lịch hàng tháng, ngoài công việc làm sạch khu vực mộ phần, chị Ngạn phải thắp nhang trên từng mộ phần vào thời điểm trước khi bắt tay vào công việc dọn dẹp.
Chị Bùi Thị Ngạn chia sẻ với phóng viên trước thềm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Chị Ngạn cho biết: "Vì tính chất công việc có yếu tố tâm linh, mộ phần nên bản thân tự đưa ra quy tắc cho riêng mình là trong công việc lau dọn mộ phần, sẽ lau theo quy tắc từ trên xuống dưới, từ trên bia mộ, kéo dài xuống chân từng ngôi mộ. Đây là việc liên quan đến người đã khuất nên không thể làm bừa. Hơn nữa, trước khi vào công việc, tôi luôn tự nhẩm trong miệng là xin phép người đã khuất để bắt đầu công việc làm sạch khuôn viên mộ phần".
Chị Nguyễn Thị Thành (36 tuổi, ở xã Mông Hóa, huyện Lương Sơn) cũng lựa chọn công việc chăm sóc mộ phần để thay thế cho công việc tại xưởng đóng sàn gỗ đã giải thể chỉ vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Công việc thường ngày của chị Nguyễn Thị Thành là quét sạch toàn bộ khuôn viên mộ phần, lau dọn từng phần mộ.
Cũng giống bao chị em phụ nữ khác là khi có suy nghĩ gắn mình với công việc chăm sóc mộ phần này, chị cũng run và sợ nhưng khi suy xét kỹ, công việc nhẹ nhàng lại chỉ làm ban ngày, hơn nữa, chị có thể chăm sóc hai con nhỏ bắt đầu vào Tiểu học cơ sở và Trung học cơ sở nên chị Thành đã quyết định làm công việc này.
Chị Thành cho biết: "Công việc này đến với tôi, có lẽ là vì một chữ duyên, bởi ngay khi xưởng đóng sàn gỗ nơi tôi làm việc buộc phải giải thể, tôi đã được người quen gợi ý về công việc này. Tôi quan điểm, chồng sẽ tạo ra thu nhập chính, còn vợ sẽ gánh trách nhiệm xây dựng tổ ấm, kèm các con học mỗi tối nên tôi làm công việc này chỉ vài tiếng trong ngày. Thời gian còn lại, tôi dành cho gia đình".
Trong ngày Phụ nữ Việt Nam, chị Bùi Thị Thành mong mỏi sớm trở về nhà để nhận thiệp chúc mừng 20/10 từ các con. Theo chị Thành, những tấm thiệp được các con vẽ tỉ mẩn và phủ đầy những lời chúc nguệch ngoạc nhưng dung dị và chứa đầy yêu thương.
Trước thềm ngày Phụ nữ Việt Nam, điều mà chị Thành cảm thấy mãn nguyện nhất, đầu tiên là trọn vẹn chữ "tâm" trong công việc phục vụ người đã khuất, bởi chị Thành quan niệm làm công việc liên quan đến tâm linh là "trần sao, âm vậy" nên trong công việc dọn dẹp mộ phần, chị Thành luôn cố gắng làm sạch sẽ nhất có thể.
Điều thứ hai chính là ngày hôm nay, khi công việc kết thúc, chị Thành sẽ trở về nhà và sẽ nhận được món quà bất ngờ từ cô con gái nhỏ đang học lớp 4 của chị. Đó có thể là một tấm thiệp với hình ảnh người mẹ đang dắt tay con gái bằng những nét vẽ chưa tròn trịa nhưng tỉ mẩn, kèm theo đó là những lời chúc sức khỏe dung dị, mộc mạc nhưng chứa đầy yêu thương của con.
Chị Thành chia sẻ: "Hàng năm, vào dịp này và ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), tôi sẽ nhận được thiệp chúc mừng của con gái. Mỗi năm, hình vẽ mẹ cùng những nét chữ to nhỏ "tròn vành" hơn, nắn nót hơn. Những lời chúc dung dị đó chính là động lực để tôi tiếp tục công việc mình đã lựa chọn".
Không lựa chọn công việc dịch vụ chăm sóc mộ phần như chị Ngạn hay chị Thành, chị Nguyễn Thị Tâm (33 tuổi, ở Hòa Bình) lại quyết định làm công việc bảo vệ nghĩa trang.
Chị Tâm cho biết, công việc hàng ngày của vị trí bảo vệ nghĩa trang chính là thường xuyến quan sát tất cả các mộ phần nhằm tránh những hành động phá hoại mộ; trộm cắp mộ hay gia súc xâm phạm khu vực nghĩa trang; hỗ trợ sắp xếp các phương tiện gọn gàng; hỗ trợ các gia đình trong công tác an táng…
Mặc dù công việc bảo vệ nghĩa trang có ca ngày và ca đêm nhưng là phụ nữ, lại đang có 3 con nhỏ nên chị Tâm đảm nhiệm công việc ca ngày.
Bởi vậy, bất kể ngày hay đêm, chị Tâm đều có mặt tại nghĩa trang, hỗ trợ các gia đình, gia chủ đảm bảo an ninh mộ phần.
Anh Nguyễn Văn Lập (56 tuổi, ở Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) có 2 phần mộ đặt tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (ở Hòa Bình). Hàng năm, gia đình anh Lập sẽ lên thăm mộ phần người thân khoảng 3-4 lần và 2 lần trong năm là tháng giỗ và tháng Tết Nguyên đán, anh Lập sẽ đích thân lựa chọn những chậu cây cảnh, chậu hoa mới lên đặt ở khuôn viên mộ.
Là người ưa thích sự sạch sẽ, cầu toàn nên anh Lập càng yên tâm hơn khi người hỗ trợ gia đình anh trong công việc làm sạch mộ phần là chị em phụ nữ.
Mức phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ tại Thái Bình mới nhất năm 2024
Khánh Dương
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ngay-20-10-nhieu-phu-nu-gan-da-van-miet-mai-gan-minh-voi-nghe-dich-vu-cham-soc-mo-phan-17224101923585332.htm