'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình' tại Hà Nội

'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình' tại Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16-7-1999 - 16-7-2024), UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
Hình ảnh trong lễ tổng duyệt chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình". Ảnh: HNM
Chương trình sẽ diễn ra từ 7 giờ đến 10 giờ sáng 6-10 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô.
Tiếp theo là lễ chào cờ đặc biệt, tái hiện lại buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10-10-1954, sau khi Thủ đô được giải phóng. Trong không khí trang trọng ấy, khoảng 10.000 đại biểu cùng tham dự và hát vang bài Quốc ca, tạo nên một khoảnh khắc đặc biệt thiêng liêng, thể hiện lòng tự hào dân tộc và khát vọng hòa bình.
Điểm nhấn quan trọng được chờ đợi của chương trình là màn tái hiện sống động về hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10-10-1954, khi quân đội Việt Nam tiếp quản Thủ đô, đánh dấu sự kết thúc ách đô hộ thực dân. Khoảnh khắc hào hùng này sẽ được tái hiện bằng những màn biểu diễn thực cảnh quy mô lớn, với sự tham gia của gần 1.000 chiến sĩ cùng 200 nghệ sĩ, diễn viên múa.
Hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô năm 1954 được tái hiện trong chương trình “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” ngày 4-10. Ảnh: HNM
Những hình ảnh quen thuộc như Cầu Long Biên, nơi đoàn quân tiến vào tiếp quản Thủ đô, hay Cột cờ Hà Nội, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong lễ chào cờ đầu tiên vào ngày 10-10-1954, sẽ được tái hiện rõ nét trên sân khấu, mang lại cảm xúc sâu lắng cho khán giả.
Sân khấu chính của sự kiện sẽ được dàn dựng công phu tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, sử dụng ngôn ngữ thực cảnh để tái hiện lại các di tích lịch sử, địa điểm nổi tiếng gắn liền với Thủ đô như Cửa ô Hà Nội, Cổng Đoan Môn (Hoàng Thành Thăng Long), Cầu Long Biên, và Cột cờ Hà Nội. Qua đó, chương trình tạo ra một không gian văn hóa lịch sử độc đáo, giúp người dân và du khách sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong suốt chiều dài 70 năm từ Ngày Giải phóng Thủ đô.
"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" được chia làm ba phần chính.
Phần I - Ký ức Hà Nội: Tái hiện lại những thời khắc lịch sử của Hà Nội qua các tiết mục nghệ thuật, đặc biệt là sự kiện đoàn quân chiến thắng tiến vào tiếp quản Thủ đô vào ngày 10-10-1954. Những ca khúc nổi tiếng như "Người Hà Nội" của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi và "Tiến về Hà Nội" của Văn Cao sẽ vang lên, gợi nhớ lại những cảm xúc mãnh liệt của nhân dân Thủ đô trong những ngày tháng Mười lịch sử.
Phần II - Dòng chảy di sản: Chương trình giới thiệu các di sản văn hóa của Thủ đô, bao gồm trình diễn di sản văn hóa phi vật thể cùng các loại hình nghệ thuật dân gian như múa sênh tiền, múa Bài Bông, Ải Lao, múa rồng Giảo Long, chèo tàu Tổng Gối…
Phần III - Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo: Các màn trình diễn nghệ thuật sẽ tiếp tục giới thiệu về hành trình phát triển của Hà Nội từ một thành phố bị tàn phá bởi chiến tranh trở thành một Thành phố vì hòa bình với sức sống mạnh mẽ, hiện đại.
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 4-10, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa áo dài" đã khai mạc tại sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long.
Trình diễn các bộ sưu tập áo dài tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024
Lễ hội diễn ra liên tục trong 3 ngày (từ ngày 4 đến 6-10), với nhiều chương trình, hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia như City Bus Tinh hoa áo dài; trình diễn áo dài của các nhà thiết kế và chung kết cuộc thi thiết kế áo dài; Carnaval áo dài với sự tham gia của 1.000 người…
Lễ hội mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô, góp phần để Việt Nam và Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến, sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước, bạn bè quốc tế, điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới.
Yến Anh - Nguyễn Hưởng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/ngay-hoi-van-hoa-vi-hoa-binh-tai-ha-noi-196241005083319117.htm