Ngày Quốc tế Trẻ em gái là ngày nào, làm gì trong ngày này?

Ngày Quốc tế Trẻ em gái là ngày nào, làm gì trong ngày này?
6 giờ trướcBài gốc
Ngày Quốc tế Trẻ em gái là ngày nào?
Ngày Quốc tế Trẻ em gái được tổ chức vào 11 tháng 10 hàng năm. Đây là ngày dành riêng để công nhận và thúc đẩy quyền và phúc lợi của trẻ em gái trên toàn thế giới.
Ngày này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền cho trẻ em gái thông qua giáo dục, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khỏi bạo lực và phân biệt đối xử.
Ngày này cũng khuyến khích trẻ em gái mơ ước lớn, theo đuổi mục tiêu của mình và đóng góp vào việc xây dựng một thế giới công bằng và bình đẳng hơn.
Ảnh: freepik.com
Chủ đề ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2024
Chủ đề của Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2024 là 'Tầm nhìn của trẻ em gái về tương lai'.
Chủ đề của năm nay truyền tải cả nhu cầu hành động khẩn cấp và hy vọng bền bỉ, được thúc đẩy bởi sức mạnh tiếng nói và tầm nhìn của trẻ em gái về tương lai.
Thế hệ trẻ em gái ngày nay chịu ảnh hưởng không cân xứng bởi các cuộc khủng hoảng toàn cầu về khí hậu, xung đột, đói nghèo và sự phản kháng đối với những thành quả khó khăn giành được về quyền con người và bình đẳng giới. Quá nhiều trẻ em gái vẫn bị từ chối quyền của mình, hạn chế sự lựa chọn của họ và hạn chế tương lai của họ.
Tuy nhiên, các phân tích gần đây cho thấy rằng các bé gái không chỉ dũng cảm khi đối mặt với khủng hoảng mà còn hy vọng vào tương lai. Mỗi ngày, các bé gái đều hành động để hiện thực hóa tầm nhìn về một thế giới mà tất cả các bé gái đều được bảo vệ, tôn trọng và trao quyền.
Nhưng các bé gái không thể tự mình hiện thực hóa tầm nhìn này. Các bé cần những đồng minh lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của mình.
Với sự hỗ trợ, nguồn lực và cơ hội phù hợp, tiềm năng của hơn 1,1 tỷ trẻ em gái trên thế giới là vô hạn. Và khi trẻ em gái lãnh đạo, tác động sẽ ngay lập tức và lan rộng: gia đình, cộng đồng và nền kinh tế đều mạnh mẽ hơn, tương lai của chúng ta tươi sáng hơn.
Đã đến lúc lắng nghe trẻ em gái, đầu tư vào các giải pháp đã được chứng minh có thể đẩy nhanh tiến trình hướng tới tương lai mà mọi trẻ em gái đều có thể phát huy hết tiềm năng của mình.
Lịch sử ngày Quốc tế Trẻ em gái
Ngày Quốc tế Trẻ em gái được Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập vào năm 2011 để ghi nhận những thách thức đặc biệt mà trẻ em gái trên toàn thế giới phải đối mặt và thúc đẩy quyền của các em. Ngày này xuất phát từ phong trào đấu tranh vì quyền phụ nữ toàn cầu và nhu cầu giải quyết tình trạng chênh lệch giới tính và phân biệt đối xử ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em gái.
Kể từ khi thành lập, Ngày Quốc tế Trẻ em gái đã thu hút sự chú ý khi nhiều tổ chức và nhà hoạt động cùng nhau chung tay trao quyền cho trẻ em gái, xóa bỏ bạo lực giới và đảm bảo cơ hội bình đẳng cho tất cả trẻ em.
Làm gì trong Ngày Quốc tế Trẻ em gái?
Hưởng ứng ngày 11/10, mỗi người chúng ta cần có những hành động tích cực để ủng hộ tổ chức Plan International. Không cần làm điều gì quá to tát, nếu bạn là phụ nữ, hãy tự bảo vệ quyền lợi của chính mình và giáo dục những bé gáicũng như vậy. Nếu là nam giới, hãy luôn yêu thương và chăm sóc nửa còn lại của thế giới.
Việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước như: Luật bình đẳng giới; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái.
Ảnh minh họa
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tuyên truyền về nội dung phát huy vai trò, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức và hành động trong vấn đề chênh lệch giới tính khi sinh.
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp để tạo dư luận xã hội ủng hộ và xóa dần sự phân biệt giữa con trai và con gái trong quan niệm của nhiều người dân; tập trung vào vấn đề định kiến giới, tâm lý ưa thích con trai hơn con gái, phát huy hơn nữa sự tham gia của nam giới vì bình đẳng giới. Tuyên truyền các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
T. Linh (Theo Un.org)
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/ngay-quoc-te-tre-em-gai-la-ngay-nao-lam-gi-trong-ngay-nay-d202005.html