Nghệ An: Cuối năm 2024, sẽ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Vinh

Nghệ An: Cuối năm 2024, sẽ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Vinh
2 giờ trướcBài gốc
Sáng ngày 24/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU, ngày 16/7/2024 về xây dựng và phát triển TP. Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính Trung tâm hội nghị thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy
Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh, Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là sự kết tinh của trí tuệ tập thể, chắt lọc kết quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc.
Điểm đặc biệt của nghị quyết là đã bám sát tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và lồng ghép Nghị quyết số 137/2024/QH15 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã quán triệt 5 quan điểm và mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030; gắn với 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 16-NQ/TU, để thực hiện các mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đối với TP. Vinh.
Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, TP. Vinh là đô thị biển văn minh, hiện đại; kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế, thương mại, du lịch, logistics, khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao; hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của nhân dân được tăng cường.
Tầm nhìn đến năm 2045, TP. Vinh là đô thị thông minh phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại, một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.
Để nghị quyết sớm chuyển hóa thành các hoạt động phong phú, đa dạng, đi sâu vào cuộc sống của mỗi người dân với phương châm: “Dân hiểu, dân đồng thuận, dân hưởng ứng, dân thực hiện”, Phó Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu chính Trung tâm hội nghị thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm cần làm ngay. Theo đó, cần nhận thức, việc thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà; trong đó phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Vinh là chủ đạo, quan trọng hàng đầu trong thực hiện nghị quyết.
Việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết là rất quan trọng nhưng đây mới là bước khởi đầu, yếu tố quyết định là tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, phải biến nghị quyết thành của cải vật chất, thành hiện thực sinh động của cuộc sống để Vinh phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, toàn diện hơn, xứng đáng là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, Trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.
Vì vậy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu đặc biệt lưu ý đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện; nhất là ngay trong tháng 9/2024 cần ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TU của UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Vinh; đồng thời TP. Vinh cần tích cực phối hợp với UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, tiến tới trình HĐND tỉnh xem xét thông qua ngay trong phiên họp thường kỳ cuối năm nay về nghị quyết những cơ chế, chính sách đặc thù, “vượt trội” cho thành phố.
Quốc Huy
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/nghe-an-cuoi-nam-2024-se-ban-hanh-co-che-chinh-sach-dac-thu-cho-tp-vinh-348029.html