Nghệ An: kè sông Gang bị sạt lở sau khi đưa vào sử dụng chưa lâu

Nghệ An: kè sông Gang bị sạt lở sau khi đưa vào sử dụng chưa lâu
2 giờ trướcBài gốc
Dự án kè sông Gang, xã Ngọc Sơn bị sạt lở nặng trong đợt mưa lũ vừa qua khiến dư luận quan tâm bởi dự án này mới hoàn thành đưa vào sử dụng chưa được bao lâu.
Liên quan sự việc, phía Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Chương (Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Chương) cho biết, sau khi đoạn dự án kè sông Gang bị sạt lở, nứt vỡ, đã yêu cầu phía đơn vị thi công tạm khắc phục sự cố sạt lở để bảo đảm cho việc đi lại của người dân.
Giám đốc Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Chương Bùi Tôn Khiêm cho biết, dự án được thi công và hoàn thành cuối năm 2023. Dự án này thuộc nguồn vốn Chính phủ phân bổ để khắc phục hậu quả thiên tai.
Hình ảnh kè sông Gang bị sạt lở sau trận mưa lũ vừa qua khiến người dân băn khoăn về chất lượng thi công.
Tổng giá trị công trình là 1,5 tỷ đồng, dự án đã được bàn giao, tuy nhiên vẫn trong thời gian bảo hành. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Ngọc Thành (xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương).
Nói về nguyên nhân gây nứt vỡ kè đê, ông Khiêm cho biết hiện chưa có đánh giá đầy đủ về nguyên nhân. Tuy nhiên sơ bộ ban đầu nghi ngờ dưới kè chân công trình có những túi bùn, nước dâng cao trong đợt mưa lũ rút dần sẽ khiến những túi bùn vỡ ra gây hổng chân kè rồi gây sạt lở.
Về những băn khoăn, hoài nghi của dư luận đối với chất lượng công trình này, ông Khiêm cho rằng chất lượng thi công công trình đảm bảo. Toàn tuyến đê này khá dài, nhiều đoạn cũng bị sụt lún, không riêng gì khu vực mới thi công đưa vào sử dụng.
Ngoài ra, ông Khiêm thông tin thêm, phải chờ thêm thời gian, thêm đợt mưa lũ như đã qua, kiểm tra hiện trạng thì mới có thể đánh giá toàn diện để có phương án xử lý công trình ổn định lâu dài. Hiện đang chỉ đạo đơn vị thi công tạm khắc phục lại để bảo đảm người dân lưu thông.
Dự án thuộc nguồn vốn Chính phủ hỗ trợ khắc phục thiệt hại bão lũ năm 2023.
Trước đó, khảo sát dự án cũng đã thực hiện các mũi khoan để đánh giá địa chất, thế nhưng do khoảng cách mũi khoan rộng nên không đúng vào các điểm có chứa túi bùn. Do đó trong đợt này nếu đánh giá lại thì sẽ đề xuất thực hiện mũi khoan địa chất dày hơn để có kết quả tốt hơn, chính xác hơn, nhằm sau này thi công lại sẽ ổn định hơn...
Trận mưa lũ vừa qua tại Nghệ An khiến nhiều hạ tầng cầu, cống, kè đê bị thiệt hại khá nhiều. Hiện nay một số địa phương vẫn đang phải nỗ lực khắc phục thiệt hại, bảo đảm việc đi lại, đời sống ổn định cho người dân.
Hoàng Phạm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nghe-an-ke-song-gang-bi-sat-lo-sau-khi-dua-vao-su-dung-chua-lau.html