Nghệ An: Nước sông Lam dâng cao, người già và trẻ nhỏ sơ tán khẩn cấp trong đêm

Nghệ An: Nước sông Lam dâng cao, người già và trẻ nhỏ sơ tán khẩn cấp trong đêm
3 giờ trướcBài gốc
Nước sông Lam tràn vào nhà dân. (Ảnh chụp lúc 7 giờ 30 phút ngày 23/9)
Bà Hoàng Thị Thuyết, Xóm trưởng Thuận Hòa cho biết: Lúc 23 giờ ngày 22/9, nước sông Lam bắt đầu dâng cao và tràn qua bờ kè vào khu vực dân cư.
Đến khoảng 23 giờ 45 phút, nước sông tiếp tục dâng cao và tràn vào sân của nhiều hộ dân. Nhận thấy nước sông sẽ còn dâng cao, nguy hiểm nên chính quyền xã Hưng Hòa và người dân trong thôn đã tổ chức sơ tán khẩn cấp số người già và trẻ nhỏ còn lại.
Trước đó, vào chiều 22/9, một số người già và trẻ nhỏ đã được di dời đến nhà người thân ở khu vực khác.
Nước sông dâng cao, nhiều ngôi nhà đã bị ngập nặng, người dân phải di chuyển bằng thuyền.
Anh Nguyễn Văn Trường cho hay: “Nước dâng mạnh nhất là lúc 4 giờ sáng nay. Con cái đã đưa đi rồi, hai vợ chồng ở lại để chằng chống, lo nhà cửa".
Có mặt tại xóm Thuận Hòa vào lúc 5 giờ sáng 23/9, phóng viên ghi nhận nước sông Lam tiếp tục dâng cao, cả khu dân cư như biến thành lòng sông. Nhiều đoạn nước chảy xiết… Trưởng xóm Thuận Hòa cho hay: “Đêm qua tới giờ, cả xóm thức trắng canh lũ…”.
Bà Hoàng Thị Thuyết, Xóm trưởng Thuận Hòa liên tục cập nhật thông tin về tình hình của cụm dân cư.
Cụm dân cư Hòa Lam là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân làm nghề chài lưới nơi hạ nguồn sông Lam. Do nằm ngoài đê sông Lam nên cụm dân cư này thường xuyên phải chịu cảnh ngập sâu, nhất là vào mùa mưa bão.
Cụm dân cư Hòa Lam có 83 hộ dân với 278 nhân khẩu. “Hiện đang mưa lớn, cộng với nước trên thượng nguồn đổ về nên khả năng nước sông sẽ tiếp tục dâng cao. Chính quyền cũng đã có phương án, sẵn sàng để di dời toàn bộ người dân”, Trưởng thôn Thuận Hòa thông tin.
Lúc 8 giờ 20 phút ngày 23/9, nước sông Lam vẫn dâng cao.
Liên quan đến việc di dời người dân đến nơi ở an toàn, ngày 19/11/2013, Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa, thành phố Vinh (ngay phía đối diện với cụm dân cư Hòa Lam phía trong đê sông Lam) đã chính thức được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5476/QĐ-UBND-NN.
Về cơ bản, hạ tầng khu tái định cư giai đoạn 1 (di dời 58 hộ dân) đã xây dựng xong từ cuối năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao, tiếp nhận để thực hiện di dời người dân đến nơi ở mới an toàn.
TRẦN TRUNG HIẾU
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/nghe-an-nuoc-song-lam-dang-cao-nguoi-gia-va-tre-nho-so-tan-khan-cap-trong-dem-post832591.html