Nghề cơ khí ở xã mới Xuân Phúc

Nghề cơ khí ở xã mới Xuân Phúc
một giờ trướcBài gốc
Xã Xuân Phúc (Xuân Trường) được thành lập trên cơ sở sáp nhập của 3 xã: Xuân Hòa, Xuân Tiến, Xuân Kiên với tổng diện tích tự nhiên 12,47km2, quy mô dân số 34.575 người. Hiện, nghề cơ khí trở thành một trong những ngành nghề chủ lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Xuân Phúc với trên 1.000 hộ dân sản xuất, kinh doanh.
Cụm Công nghiệp Xuân Tiến, xã Xuân Phúc (Xuân Trường) hiện tạo việc làm cho gần 1.000 lao động.
Cụm công nghiệp Xuân Tiến (xã Xuân Phúc) hiện nay có gần 30 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.000 lao động với mức thu nhập bình quân 8,5-10 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong ngành cơ khí tại cụm công nghiệp đã tăng cường đầu tư các giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến, hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã từng bước làm chủ việc thiết kế, chế tạo kết cấu, linh kiện, nâng tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm. Nhiều sản phẩm trước đây phải nhập hoàn toàn, đến nay đã từng bước được thay thế bằng sản phẩm do chính các doanh nghiệp cơ khí trong tỉnh chế tạo. Công ty TNHH Đông Nam hiện có hơn 50 lao động làm việc thường xuyên. Để phát triển bền vững, công ty tập trung đào tạo bồi dưỡng đội ngũ công nhân lành nghề, chú trọng lựa chọn nhân công có trình độ tay nghề cao để nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Tất cả các công đoạn sản xuất được giám sát kiểm tra chặt chẽ, hạn chế tối đa lỗi. Cùng với việc sử dụng các loại máy công nghệ cao, trong sản xuất, công ty áp dụng chương trình "5S" gồm: “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” để đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường lành mạnh, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất.
Xã Xuân Phúc hiện nay.
Nhờ áp dụng các giải pháp đồng bộ, công ty hiện nay có năng lực sản xuất mỗi năm khoảng 2.000 các loại máy tuốt lúa, trộn bê tông với đủ kích thước phủ khắp thị trường miền Bắc. Công ty TNHH Cơ khí Khánh Huyên có xưởng sản xuất quy mô 2.500m2 chuyên sản xuất các máy trộn bê tông, xây dựng, xe phòng cháy chữa cháy mi-ni. Để đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững, công ty chú trọng công tác nghiên cứu đánh giá thị trường, nắm bắt đầy đủ yêu cầu trước mắt và lâu dài của thị trường, nhu cầu, thị hiếu của người sử dụng. Chủ động tạo dựng mối quan hệ với khách hàng bằng các hình thức quảng cáo, tiếp thị và qua các đại lý bán hàng trong cả nước; xây dựng chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo, nhất là chế độ bảo hành, tạo niềm tin với khách hàng. Tăng cường thu thập, tiếp nhận thông tin phản hồi về sản phẩm và các dịch vụ hậu cần bán hàng, qua đó nắm được những yêu cầu cải tiến của từng sản phẩm. Hiện nay, Công ty đang tập trung sản xuất các xe phòng cháy, chữa cháy mi-ni do nhiều tổ chức, đơn vị đặt hàng. Xe phòng cháy, chữa cháy do Công ty TNHH Cơ khí Khánh Huyên sản xuất với ưu điểm nhỏ gọn, trang bị bồn chứa 4 khối nước, chạy bằng dầu diesel, chi phí đầu tư, bảo dưỡng thấp. Đây được coi là mặt hàng chủ lực của công ty trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Công ty TNHH Cơ khí Đình Mộc ứng dụng nhiều máy móc hiện đại vào quy trình sản xuất.
Công ty TNHH Cơ khí Đình Mộc là một trong những doanh nghiệp mạnh của xã Xuân Phúc khi thu hút lượng lớn người lao động ở cả 3 xã trước đây là Xuân Kiên, Xuân Tiến, Xuân Hòa. Ông Đinh Xuân Mộc, Giám đốc công ty cho biết: Nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, công ty đầu tư, nâng cấp dây chuyền công nghệ hiện đại, cải tiến quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm. Công ty đã đầu tư các loại máy móc, thiết bị công nghệ cao như: máy tiện CNC, máy phay CNC, máy tiện thường của Nhật Bản... để sản xuất các loại máy chế biến lâm sản gồm: máy phay, máy bào, máy chà, máy đục, máy cưa, máy tiện… Bên cạnh đó, công ty đã xây dựng chiến lược tiếp thị mở rộng thị trường; chú trọng những thị trường có nhiều tiềm năng, hướng tới vươn ra thị trường nước ngoài. Hiện tại, công ty liên doanh bán hàng với hàng chục đại lý ở các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… và một số tỉnh phía Nam. Với sự đổi mới về tư duy sản xuất, hàng năm, công ty cung cấp ra thị trường cả nước từ 10-12 nghìn sản phẩm máy chế biến lâm sản các loại. Các kết quả khảo sát đo lường sự thỏa mãn của khách hàng gần đây qua các phiếu khảo nghiệm máy, các hội nghị khách hàng, các kỳ hội chợ triển lãm... đều nhận được sự phản hồi, đánh giá cao về sản phẩm của công ty.
Công ty TNHH Cơ khí Khánh Huyên có xưởng sản xuất rộng 2500m2.
Đồng chí Trần Văn Từng, Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc cho biết: Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã có quy mô nhỏ thành đơn vị hành chính có quy mô lớn hơn tạo điều kiện tập trung các nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian để quy hoạch, tập trung đầu tư, mở rộng sản xuất theo hướng hiện đại; phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, vị trí địa lý để phát triển cơ cấu kinh tế của địa phương. Nếu như trước đây, nghề cơ khí chỉ tập trung tại các xã Xuân Tiến, Xuân Kiên (cũ) thì hiện nay công nghiệp cơ khí được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của xã Xuân Phúc. Với nền tảng nghề truyền thống, đội ngũ thợ kỹ thuật, tay nghề vững cùng dư địa mở rộng nên nghề cơ khí có nhiều điều kiện để đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế công nghiệp địa phương. Anh Ngô Khánh Huyên, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Khánh Huyên cho biết: “Để phát triển nghề cơ khí, công ty chúng tôi còn phối hợp với một số cơ sở đào tạo dạy nghề tổ chức truyền nghề cho nhiều học viên, sau đó tạo điều kiện để các học viên có tay nghề làm việc tại công ty. Nhờ đó, lực lượng lao động trình độ cao trong lĩnh vực cơ khí của công ty nói riêng và của xã Xuân Phúc nói chung ngày một nâng lên cả về chất và lượng”. Anh Đinh Văn Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam chia sẻ: “Sáp nhập xã là chủ trương đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, qua đó về lâu dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Với những khu dân cư trên địa bàn xã Xuân Phúc thuộc vùng “trũng” hơn về kinh tế, những doanh nghiệp như chúng tôi sẵn sàng đồng hành, tích cực ủng hộ các phong trào do địa phương phát động; đóng góp nguồn lực để xây dựng toàn xã khang trang hơn”.
Một góc Cụm Công nghiệp Xuân Tiến, xã Xuân Phúc (Xuân Trường).
Thực tế cho thấy, việc sáp nhập xã mới Xuân Phúc đã mở thêm dư địa phát triển mới, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển nghề cơ khí. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục có những cơ chế khuyến khích các ngành nghề phát triển, trong đó có nghề cơ khí như: đề nghị các cấp thẩm quyền hỗ trợ một phần cho công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, dạy nghề cơ khí; tạo thuận lợi cho người lao động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, khuyến khích các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mở rộng quy mô. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Bài và ảnh: Viết Dư
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/multimedia/202410/nghe-co-khi-o-xa-moi-xuan-phuc-0fd29ec/