Nghe đài, sạc điện thoại trên núi nhờ lừa cõng pin năng lượng mặt trời

Nghe đài, sạc điện thoại trên núi nhờ lừa cõng pin năng lượng mặt trời
3 giờ trướcBài gốc
Những người chăn cừu và gia súc ở thành phố phía tây Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, giờ đây có thể sạc các thiết bị điện tử, nghe radio và thậm chí đăng nhập vào máy tính xách tay trong khi làm việc trên những sườn núi xa xôi.
Nhờ vào các tấm pin năng lượng mặt trời, họ tận dụng hệ thống vận chuyển lâu đời nhất là những con lừa để thồ lên núi.
Hiệp hội chăn nuôi cừu và dê Izmir đã triển khai một dự án với một công ty năng lượng mặt trời tư nhân để cung cấp điện cho người chăn nuôi ở những vùng nông thôn.
Pin điện mặt trời lắp trên lưng những chú lừa. Ảnh: AA
Công ty năng lượng mặt trời tư nhân đã thiết kế một hệ thống pin năng lượng mặt trời di động có tên là "Túi chăn cừu", có thể vận chuyển đến bất cứ đâu.
Túi chăn cừu có một thiết bị sạc, hai ổ cắm và một chiếc radio. Những người chăn cừu đặt pin điện mặt trời vào túi yên lừa, các tấm pin quấn quanh yên con lừa.
Ugur Polat, Tổng giám đốc công ty, cho hay những người chăn cừu rất hài lòng với công nghệ này. Nhờ tấm pin điện mặt trời, họ có thể đi lên những vùng núi cao nhưng vẫn có được thông tin thế giới.
“Họ có thể sạc điện thoại di động và chiếu sáng để quan sát đàn gia súc. Một số còn mua máy tính bảng và sử dụng máy tính”, ông nói.
(Theo AA)
Duy Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/nghe-dai-sac-dien-thoai-tren-nui-nho-lua-cong-pin-nang-luong-mat-troi-2324069.html