Nghỉ dưỡng đa thế hệ: Xu hướng 'du lịch kết nối' tại Việt Nam

Nghỉ dưỡng đa thế hệ: Xu hướng 'du lịch kết nối' tại Việt Nam
6 giờ trướcBài gốc
Loại hình lưu trú mang đậm tính văn hóa địa phương như ryokan (hay còn gọi là “lữ quán”, một kiểu nhà trọ truyền thống của người Nhật Bản) thu hút du khách Việt. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com vừa công bố nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng Đa thế hệ (Gen Voyage!). Nghiên cứu được thực hiện trên 8.000 người tham gia từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên nghiên cứu này được thực hiện tại khu vực APAC nhằm khảo sát độ phổ biến của những chuyến du lịch đa thế hệ, khi ông bà, bố mẹ, con cái và những thành viên khác trong gia đình đi du lịch cùng nhau.
Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều thông tin thú vị về xu hướng du lịch mới ở Việt Nam.
Những chuyến đi kết nối các thế hệ
Việc nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà với sự gắn bó mật thiết là văn hóa phổ biến ở Việt Nam, từ đó cũng ảnh hưởng đến thói quen du lịch của các gia đình. Ngày nay, thay vì chọn kỳ nghỉ truyền thống, nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác.
Những hành trình này không chỉ nhằm mục đích ngắm cảnh đẹp mà còn gia tăng gắn kết giữa các thế hệ, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và những trải nghiệm sâu sắc cho từng thành viên. Nghiên cứu về Xu hướng Du lịch Đa thế hệ do Booking.com thực hiện đã làm rõ hơn cách mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình ảnh hưởng đến hành vi và quyết định du lịch.
Chuyến du lịch đa thế hệ giúp đưa các thành viên trong gia đình đến gần nhau hơn. Số liệu cho thấy 52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, trong khi 50% quan tâm đến việc được gặp gỡ, gần gũi hơn với những thành viên họ ít gặp; 38% thích thú khi được học hỏi từ góc nhìn của những thế hệ khác, 21,6% trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ, và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình.
Số liệu cho thấy 52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Mặc dù du lịch đa thế hệ là cách tuyệt vời để lưu giữ kỷ niệm cùng người thân, nhưng để chuyến đi hiện thực cũng gặp phải không ít khó khăn. Việc lập kế hoạch cho kỳ nghỉ sao cho làm hài lòng tất cả mọi người, từ ông bà lớn tuổi đến tụi trẻ hiếu động và thậm chí cả những người họ hàng khó tính không hề đơn giản.
Khảo sát cho thấy có tới 36% du khách Việt chia sẻ rằng họ phải “vật lộn” với việc dung hòa những sở thích trái ngược, 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% người đau đầu với nhu cầu ăn uống khác nhau của các thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, cân bằng năng lượng của mọi người (26%) và thấu hiểu, hòa giải mối quan hệ trong gia đình (24%) cũng là những yếu tố khiến chuyến đi chung càng thêm thử thách. Điều quan trọng là phải đặt lợi ích chung của cả gia đình lên trên sở thích cá nhân và đảm bảo rằng mọi người đều có điều gì đó để mong chờ ở chuyến đi sắp tới.
Vậy chìa khóa cho một chuyến đi thành công là gì? Đó là tạo ra những trải nghiệm phù hợp với mọi thế hệ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thực tế, 31% gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt vì họ tin rằng đây là dịp để gắn kết và chia sẻ kỷ niệm quan trọng cùng nhau. Các hoạt động như trải nghiệm ăn uống (21%) và ngắm cảnh (18%) khá phổ biến, mang đến cơ hội khám phá nền văn hóa bản địa và ẩm thực mới lạ cho cả gia đình.
Xu hướng du lịch phổ biến của các gia đình Việt
Các gia đình thường xem những dịp đặc biệt là cơ hội để sum họp và kỷ niệm các cột mốc quan trọng (27%). Ngoài ra, những chuyến đi thăm họ hàng (21%) không chỉ để trải nghiệm văn hóa mới mà còn đóng vai trò gắn kết tình thân. Trải nghiệm ăn uống (21%) và tham quan ngắm cảnh (20%) cũng là những loại hình du lịch được yêu thích.
Treehouse (nhà trên cao) là xu hướng nghỉ dưỡng đang được du khách Việt quan tâm lựa chọn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover, cho biết các lựa chọn về chỗ ở của du khách Việt ngày càng đa dạng. Theo đó, khu nghỉ dưỡng (resort) với nhiều tiện ích và dịch vụ chiếm ưu thế, được 44% gia đình Việt Nam ưa chuộng vì đáp ứng đa dạng nhu cầu của mọi lứa tuổi. Khách sạn đứng thứ hai với 38% gia đình cho biết họ đề cao sự tiện lợi và các tiện ích đi kèm.
Một xu hướng mới đang nổi lên là nghỉ dưỡng tại những nơi ở độc đáo, với khoảng 6% gia đình bị thu hút bởi các loại hình lưu trú mang đậm tính văn hóa địa phương như ryokan (hay còn gọi là “lữ quán”, một kiểu nhà trọ truyền thống của người Nhật Bản), hanok (nhà cổ Hàn Quốc và Triều Tiên), homestead (trang trại tự cung tự cấp), hay treehouse (nhà trên cao). Những trải nghiệm văn hóa địa phương chân thực này góp phần làm phong phú thêm cảm xúc cho mỗi chuyến đi.
Đáng chú ý, dù lựa chọn loại hình lưu trú nào thì các gia đình vẫn ưu tiên ba yếu tố hàng đầu: Giá cả phải chăng (37%), vị trí gần các điểm tham quan (32%) và thuận tiện cho việc ăn uống (27%).
Đặc biệt, khi chọn địa điểm đi du lịch, các gia đình Việt Nam sẽ ưu tiên tính an toàn (48%), chi phí hợp lý (40%) và phù hợp với mọi lứa tuổi (31%). Mặc dù trải nghiệm văn hóa (12%) và du lịch bền vững (10%) cũng được quan tâm nhưng chỉ được xếp thứ yếu.
Tham quan ngắm cảnh cũng là một trong những loại hình du lịch được các gia đình Việt yêu thích. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Ông Varun Grover nhận định: “Các gia đình Việt Nam thường coi trọng tình thân và các mối quan hệ họ hàng. Những chuyến du lịch đa thế hệ mang lại cơ hội đặc biệt để họ gắn kết, vun đắp tình cảm và cùng nhau tạo ra kỷ niệm khó quên. Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra những cách thức độc đáo mà mỗi gia đình đang áp dụng để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, từ việc cân bằng nhu cầu khác nhau đến đảm bảo an toàn và cùng nhau tạo ra những trải nghiệm chung”./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nghi-duong-da-the-he-xu-huong-du-lich-ket-noi-tai-viet-nam-post981931.vnp