Nghĩa đồng bào nơi tâm lũ Lào Cai

Nghĩa đồng bào nơi tâm lũ Lào Cai
14 giờ trướcBài gốc
Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy của đồng bào, chiến sĩ cả nước góp phần không nhỏ giúp người dân bị thiệt hại bởi thiên tai sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Triệu trái tim hướng về vùng lũ
Vượt gần 2.000km qua hàng chục điểm sụt sạt, nhiều đoạn phải xuống đẩy xe, tăng bo, đoàn thiện nguyện Vòng tay Nhân ái và Mái ấm Bà Rá, tỉnh Bình Phước đã có mặt tại vùng lũ Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Đây không phải là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn, trước đó anh Nguyễn Đăng Hoàng cùng các thành viên trong đoàn thiện nguyện đã vận chuyển hàng trăm tấn hàng thiết yếu, là tình cảm của đồng bào miền Nam gửi tới nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ vừa qua.
Anh Hoàng tâm sự: “Biết được bà con Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề bởi bão số 3, chúng tôi muốn ra tận nơi, trao đến tận tay bà con chút tiền bạc, hàng hóa thiết yếu, mong cuộc sống của đồng bào vùng lũ bớt khó khăn. Đó cũng là tình cảm của miền Nam ruột thịt muốn gửi gắm tới miền Bắc thân yêu”.
Đoàn công tác Ban Thanh niên Quân đội tham gia ủng hộ đồng bào vùng lũ Lào Cai.
Thực hiện chuyến thiện nguyện đến các xã vùng lũ Nậm Lúc, Bản Liền, Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, anh Triệu Quang Hùng, ở 241 đường Chiến Thắng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội không khỏi xúc động, thương cảm khi chứng kiến những thiệt hại, mất mát của người dân nơi đây sau trận lũ. Anh Hùng và đoàn thiện nguyện đã kêu gọi quyên góp được hàng chục tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm mang đến trao tận tay các hộ gia đình. “Có đến tận nơi mới thấy đồng bào vùng lũ phải chịu đau thương, mất mát không gì có thể bù đắp được. Chúng tôi cũng chỉ mong đóng góp được phần nào giúp bà con vùng lũ vơi bớt khó khăn”, anh Hùng bày tỏ.
Theo đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà, là một trong số các địa phương của tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại nặng trong trận mưa lũ vừa qua, toàn huyện Bắc Hà có 25 người chết, 9 người mất tích, 19 người bị thương; hơn 1.000 ngôi nhà bị đổ sập, cuốn trôi, sạt lở; hàng chục điểm trường, trạm y tế cùng hàng trăm tuyến giao thông thôn bản bị hư hỏng. Việc khắc phục thiệt hại và ổn định đời sống người dân sẽ phải mất nhiều thời gian và nguồn lực.
Trong những ngày qua, hàng trăm đoàn thiện nguyện khắp mọi miền Tổ quốc, không quản đường sá xa xôi, địa hình hiểm trở đã đến với Bắc Hà, trực tiếp vào các vùng lũ như: Nậm Lúc, Cốc Lầu, Bản Liền... để trao quà hỗ trợ cho người dân địa phương.
Quả thật, đến xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà; xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên hay các xã: A Lù, Trung Lèng Hồ, Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát vào những ngày thiên tai vừa đi qua, hẳn nhiều người càng thêm thấu hiểu sức mạnh của tình dân tộc trong khó khăn, hoạn nạn. Hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng đã trở thành ngọn lửa sưởi ấm trái tim biết bao người dân vùng lũ. Không còn khoảng cách về địa lý, hàng triệu con tim từ mọi miền Tổ quốc đã và đang cùng chung tay hỗ trợ bà con nơi đây vượt qua khó khăn.
Phân bổ đến tận tay đồng bào vùng lũ
Báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai cho thấy, tính đến 15 giờ ngày 22-9, nghĩa là 12 ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát đi lời kêu gọi, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ và đăng ký ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền gần 300 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ Cứu trợ Trung ương 180 tỷ đồng). Ngoài ra, các địa phương bị thiệt hại cũng đón hàng trăm đoàn cứu trợ đến ủng hộ, chủ yếu là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.
Theo đồng chí Lý Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, ngày 17-9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh Lào Cai quyết định trích gần 1 tỷ đồng trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ, động viên các gia đình có người chết, bị thương do mưa lũ, sạt lở đất. Đồng thời chuyển 46 tỷ đồng từ quỹ cứu trợ tỉnh đến quỹ cứu trợ các huyện, thị xã, thành phố bị thiệt hại. Dù mức độ thiệt hại vẫn đang tiếp tục được thống kê, rà soát nhưng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai nhận thấy việc chuyển tiền cứu trợ cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai càng sớm càng tốt.
Cũng theo đồng chí Lý Văn Hải, quy trình phân phối, sử dụng nguồn cứu trợ, kể cả nguồn ngân sách nhà nước hay nguồn đóng góp tự nguyện là hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ và khoa học. Theo đó, Ban Vận động cứu trợ tỉnh phân phối bao nhiêu tiền, cho đối tượng, địa phương nào, vào thời điểm nào, ngoài các quy định luật pháp còn căn cứ ý kiến chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Tại cơ sở, việc phân phối nguồn tiền cứu trợ do Ban Vận động cứu trợ cấp huyện, cấp xã thực hiện (chủ yếu cấp xã) với các thành viên theo quy định là lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, thường trực UBND cùng cấp, một số cán bộ chuyên môn. Đặc biệt, việc phân phối nguồn tiền cứu trợ hoàn toàn qua hệ thống kho bạc Nhà nước với các yêu cầu chặt chẽ về quy trình lập hồ sơ, sổ sách, chứng từ, bảo đảm công khai, minh bạch và thông suốt.
Cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho tỉnh Lào Cai. Mất mát, đau thương là vậy, nhưng đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý báu về tình người và sự đoàn kết. Trong lúc nguy nan, thiếu thốn, những chuyến xe từ thiện vượt cả nghìn cây số hướng về các vùng lũ Lào Cai không chỉ chở nước uống, thức ăn, quần áo, thuốc men... mà còn chở nặng nghĩa tình. Vẫn biết rằng, hành trình phục hồi sau mưa lũ còn vô vàn gian nan, song với tinh thần đoàn kết, sẻ chia và sự hỗ trợ kịp thời từ đồng bào cả nước, tin rằng tỉnh Lào Cai sẽ sớm vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển bền vững.
Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/nghia-dong-bao-noi-tam-lu-lao-cai-795786