Nghịch tử sát hại mẹ ruột có thể đối diện với hình phạt nào?

Nghịch tử sát hại mẹ ruột có thể đối diện với hình phạt nào?
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho thấy, Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 2006, trú tại thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) là nghi phạm sát hại bà L.T.V. - mẹ ruột của Tiến. Nghi phạm Tiến bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một khách sạn ở quận 12 (TP HCM) và đã được di lý về Công an tỉnh Gia Lai để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghi phạm Nguyễn Văn Tiến đã khai nhận là người sát hại mẹ. Ảnh CQCA.
Tại cơ quan công an, Tiến khai nhận, sáng 18/9, Tiến và mẹ đi phát cỏ rẫy điều ở sau nhà. Đến gần trưa, Tiến xin mẹ tiền để đi chơi nhưng mẹ không cho và la mắng nên Tiến bực tức, dùng dao rựa sát hại mẹ. Sau đó, Tiến gọi người đến bán hết bò, dê trong nhà, rồi đào một cái hố cạn trong rẫy điều, chôn thi thể bà L.T.V. xuống đó. Sau đó, Tiến mua thẻ chơi game, mua điện thoại rồi bỏ trốn cho đến khi bị bắt.
Trước sự việc đau lòng trên, luật sư Nguyễn Thuận (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa) đưa ra một số nhận định, phân tích về hình phạt nghi phạm Nguyễn Văn Tiến sẽ phải đối diện.
Theo luật sư Thuận, các thông tin từ cơ quan công an công bố cho thấy nghi phạm Tiến sinh năm 2006 mà chưa ghi ngày sinh, tháng sinh cụ thể. Như vậy, ở đây sẽ có hai tình huống.
Tình huống thứ nhất, nếu nghi phạm Tiến sinh trong hoặc trước ngày 18/9/2006 thì đã đủ 18 tuổi (tính đến ngày gây án) và phải đối diện với hình phạt của pháp luật dành cho người đủ 18 tuổi phạm tội.
Theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, người nào giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Như vậy, nếu chiếu theo ngày, tháng sinh với ngày gây án mà nghi phạm Tiến đã đủ 18 tuổi thì đối tượng có thể phải đối diện mức án tù chung thân hoặc tử hình.
Tình huống thứ hai, nếu nghi phạm Tiến sinh sau ngày 18/9/2006 thì chưa đủ 18 tuổi tính đến ngày gây án và sẽ được áp dụng hình phạt dành cho người gây án dưới 18 tuổi.
Điều 91 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định không phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi. Trong tình huống này, nghi phạm Tiến phạm tội nghiêm trọng, đó là sát hại mẹ nên mức án cao nhất có thể phải đối diện là 18 năm tù.
Luật sư Nguyễn Thuận.
"Xác định độ tuổi của nghi phạm, bị can và bị hại trong vụ án hình sự là cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo việc áp dụng luật định liên quan đến truy cứu trách nhiệm hình sự. Các cơ quan tố tụng sẽ căn cứ một số tài liệu như giấy chứng sinh, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân (hoặc căn cước)… để xác định chính xác ngày sinh, tháng sinh của nghi phạm, bị can và bị hại.
Trong trường hợp xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì lấy ngày cuối cùng của tháng đó là ngày sinh. Nếu xác định được quý sinh nhưng không xác định được ngày, tháng thì lấy ngày cuối cùng của tháng cuối cùng trong quý đó làm ngày, tháng sinh", luật sư Nguyễn Thuận nói.
Đông Hưng
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nghich-tu-sat-hai-me-ruot-co-the-doi-dien-voi-hinh-phat-nao-169241004134905765.htm