Nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp tài sản công khi sáp nhập 3 huyện thành 1 huyện

Nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp tài sản công khi sáp nhập 3 huyện thành 1 huyện
2 giờ trướcBài gốc
Sau khi sáp nhập, huyện mới sẽ mang tên Đạ Huoai và trung tâm hành chính sẽ đặt tại huyện Đạ Tẻh hiện nay
Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có kết luận chỉ đạo về việc hoàn thiện phương án sắp xếp tài sản công khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến. Trong đó, lưu ý một số nội dung: UBND tỉnh thành lập Tổ tham mưu chỉ đạo sắp xếp tài sản công khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; khảo sát nhu cầu sử dụng nhà, đất của đơn vị hành chính mới; đánh giá hiện trạng các cơ sở nhà, đất, kịp thời tu bổ, sửa chữa hoặc đầu tư mới đảm bảo đủ điều kiện làm việc cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp; xây dựng sơ đồ bố trí cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, lưu ý về việc quản lý, sử dụng đúng mục đích, không lãng phí đối với các tài sản nhà, đất sau sắp xếp không còn nhu cầu sử dụng thuộc diện thu hồi hoặc điều chuyển; đánh giá chính xác hiện trạng trang thiết bị phục vụ công việc để sắp xếp phù hợp đảm bảo yêu cầu công việc; căn cứ tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, xây dựng phương án sắp sếp đúng theo quy định.
Theo Đề án sáp nhập các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên để thành lập huyện Đạ Huoai của UBND tỉnh Lâm Đồng, tổng cơ sở nhà, đất của 3 đơn vị hiện có là 434 cơ sở; trong đó, khối cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập là 27 cơ sở; khối UBND xã, phường, thị trấn (bao gồm cả hội trường khu phố) là 278 cơ sở; khối y tế, giáo dục là 129 cơ sở.
Đề án của UBND tỉnh cũng đã đề ra phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025; trong đó, tùy tình hình thực tế tại từng huyện mà có các phương án giữ lại để tiếp tục sử dụng, điều chuyển, thu hồi, bổ sung phù hợp đối với từng loại trụ sở, tài sản.
Trước đó, HĐND cấp xã, cấp huyện của các đơn vị hành chính liên quan đã tổ chức kỳ họp HĐND và ban hành Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Lâm Đồng.
Ngày 1/9, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng đã tổng hợp số liệu, báo cáo UBND tỉnh kết quả lấy ý kiến cử tri liên quan đến việc sáp nhập 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thành 1 đơn vị hành chính cấp huyện mới. Theo đó, sau một thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri, kết quả có hơn 96% cử tri của 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên đồng ý việc nhập 3 huyện thành 1 huyện mới và hơn 83% cử tri muốn lấy tên huyện mới là Đạ Huoai.
Trên cơ sở báo cáo của Sở Nội vụ, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 7403/TTr-UBND ngày 30/8/2024 trình tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X diễn ra vào ngày 5/9. Tại Kỳ họp này, sau khi xem xét, cho ý kiến, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện giai đoạn 2023-2025 theo hướng nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên để thành lập huyện mới, lấy tên là huyện Đạ Huoai. Diện tích của huyện mới sẽ rộng hơn 1.448 km2 (đạt hơn 170% so với tiêu chuẩn), dân số hơn 146 ngàn người (đạt gần 183% so với tiêu chuẩn) với 18 xã và 5 thị trấn. Nơi đặt trụ sở làm việc của huyện mới là Trụ sở Huyện ủy, Trụ sở HĐND - UBND huyện Đạ Tẻh hiện nay.
Lý do đặt tên huyện mới sau sáp nhập là Đạ Huoai là vì ngày 6/6/1986, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 68-HĐBT điều chỉnh diện tích, dân số của huyện Đạ Huoai để thành lập huyện Đạ Tẻh và huyện Cát Tiên. Như vậy, huyện Đạ Huoai, huyện Đạ Tẻh và huyện Cát Tiên có cùng nguồn gốc, tên gọi Đạ Huoai đã có từ khi mới thành lập, phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa và nguyện vọng của Nhân dân. Việc chọn tên Đạ Huoai để đặt cho đơn vị hành chính mới đã được cấp ủy, UBND các cấp của 3 huyện thống nhất.
Trung tâm hành chính của huyện mới đặt tại huyện Đạ Tẻh hiện nay vì vị trí địa lý nằm giữa 2 huyện Cát Tiên và Đạ Huoai, khoảng cách từ trụ sở huyện Đạ Tẻh đến trung tâm các huyện Cát Tiên và Đạ Huoai khoảng 20 km. Việc bố trí trung tâm hành chính mới tại huyện Đạ Tẻh đảm bảo phù hợp với trục giao thông kết nối giữa 3 huyện, thuận tiện cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc và liên hệ công tác.
Trụ sở làm việc của các cơ quan Huyện ủy, HĐND, UBND và các đơn vị liên quan của huyện Đạ Tẻh được đầu tư xây dựng mới, đồng bộ, đảm bảo điều kiện làm việc của đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp. Bên cạnh đó, khu trung tâm huyện Đạ Tẻh có địa hình bằng phẳng thuận lợi cho việc bố trí và mở rộng trung tâm hành chính.
Việc bố trí trung tâm hành chính, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính hình thành sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; động lực phát triển vùng, liên kết vùng và địa phương; phù hợp với điều kiện, yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
ĐÔNG ANH
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/toa-soan-ban-doc/202410/nghien-cuu-de-xuat-phuong-an-sap-xep-tai-san-cong-khi-sap-nhap-3-huyen-thanh-1-huyen-6b6029b/