Nghiên cứu lập cơ quan điều tra độc lập sự cố hàng không

Nghiên cứu lập cơ quan điều tra độc lập sự cố hàng không
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 22-10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, chủ trì cuộc họp của Ủy ban.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất thành lập cơ quan điều tra độc lập đối với các sự cố mất an toàn, an ninh hàng không theo khuyến nghị của ICAO. Ảnh: VGP
Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong 10 tháng đầu năm 2024, lực lượng kiểm soát an ninh tại các sân bay đã phát hiện 223 vụ việc vi phạm an ninh hàng không về vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy, hàng cấm; trộm cắp tại cảng hàng không; tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, vật liệu nổ; vi phạm quy định sử dụng giấy tờ đi máy bay…
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu, Bộ TT-TT, Bộ GTVT, đại diện Bộ Công an… đã thảo luận về một số nhiệm vụ đang đặt ra đối với công tác an toàn, an ninh hàng không như: Đánh giá định kỳ nguy cơ đe dọa an toàn, an ninh hàng không; sự phù hợp về mô hình tổ chức của Ủy ban và các cơ quan trực thuộc đối với chức năng, nhiệm vụ được giao và thông lệ quốc tế; quy trình, quy phạm bảo đảm an toàn, an ninh hàng không; phối hợp giữa các lực lượng chức năng; nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay; đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ điều hành bay…
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh an ninh hàng không là an ninh quốc gia, gồm nhiều khâu. Để công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không được triển khai đồng bộ, toàn diện, thông suốt, cần tách bạch vai trò, trách nhiệm quản lý của nhà nước, những việc mà doanh nghiệp có thể thực hiện.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát các quy định pháp luật để kiện toàn Ủy ban, có sự tham gia của các cơ quan, doanh nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; nghiên cứu đề xuất thành lập cơ quan điều tra độc lập đối với các sự cố mất an toàn, an ninh hàng không theo khuyến nghị của ICAO.
Phó Thủ tướng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra, đánh giá toàn diện việc xây dựng, ban hành, thực hiện các chương trình an ninh hàng không, quản lý an toàn hàng không, báo cáo phân tích sự cố, tình trạng trang thiết bị, đào tạo nhân lực, tổ chức các hoạt động diễn tập… và nhu cầu đầu tư.
Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành xây dựng và tổ chức phương án diễn tập ứng phó với các tình huống mất an toàn, an ninh hàng không tại sân bay nhộn nhịp nhất cũng như sân bay có lượng khách đến thấp, trong đó chú ý hình huống có vật thể bay xâm nhập trái phép, hoặc hacker xâm nhập và chiếm quyền điều hành bay.
Yêu cầu các doanh nghiệp hàng không khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng mất an toàn, an ninh hệ thống thông tin.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải cụ thể hóa hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh hàng không thành quy trình, tỉ mỉ, chính quy, hiện đại, thực hiện thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt, không phân biệt ngày thường hay dịp lễ, Tết, đợt cao điểm.
Dương Ngọc
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nghien-cuu-lap-co-quan-dieu-tra-doc-lap-su-co-hang-khong-196241022195517367.htm