Nội dung
1. Omega-3 có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư
2. Loại chất béo có thể gây tác dụng ngược
3. Hướng đi mới trong việc chủ động phòng bệnh
Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Discovery (thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ) đã chỉ ra loại acid béo omega-3 có khả năng chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt đối với tuyến tụy.
Ung thư biểu mô tuyến tụy là dạng ung thư tuyến tụy phổ biến nhất và cũng là một trong những loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao. Do các phương pháp điều trị hiện tại đều ít mang lại hiệu quả, đặc biệt là khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng, tỷ lệ bệnh nhân sống sót sau 5 năm chỉ chiếm khoảng 13%. Chính vì vậy, việc tìm kiếm phương pháp phòng ngừa chủ động từ sớm để giảm tỷ lệ tử vong là điều cần thiết.
1. Omega-3 có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư
Nghiên cứu do Trường Y thuộc Đại học Yale (Hoa Kỳ) thực hiện, dưới sự dẫn dắt của Tiến sĩ Christian Felipe Ruiz, Phó Giáo sư Di truyền học và Nội khoa của nhà trường.
Từ lâu, các nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo có liên quan đến nguy cơ ung thư tụy cao hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ loại chất béo nào thực sự tác động đến sự hình thành bệnh. Để biết chính xác tác động của từng loại chất béo đối với nguy cơ ung thư, nhóm nghiên cứu đã xây dựng 12 chế độ ăn giàu chất béo khác nhau.
Các tác giả nhận thấy chế độ ăn giàu acid béo không bão hòa đa (PUFA) làm chậm sự phát triển của ung thư. Đáng chú ý, hiệu quả bảo vệ mạnh nhất được ghi nhận ở acid béo omega-3, bao gồm omega-3 có trong dầu cá. Tiến sĩ Christian Felipe Ruiz cho biết: Khi cho chuột ăn chế độ ăn bổ sung dầu cá, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy giảm 50% so với chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo tiêu chuẩn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng omega-3 dễ bị oxy hóa hơn các loại chất béo khác. Quá trình này tạo ra môi trường bất lợi cho tế bào ung thư, khiến chúng dễ kích hoạt cơ chế tự hủy và khó tiếp tục phát triển.
2. Loại chất béo có thể gây tác dụng ngược
Chế độ ăn giàu acid béo không bão hòa đa giúp làm chậm sự phát triển của ung thư.
Trái ngược với những lợi ích vượt trội của omega-3, nghiên cứu của Đại học Yale cũng đưa ra lời cảnh báo về một số loại chất béo có khả năng thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.
Khi chuột mang đột biến di truyền mắc ung thư tuyến tụy, được cho ăn chế độ giàu acid béo không bão hòa đơn như acid oleic, chúng đã phát triển khối u nhanh hơn. Các tác giả nhận thấy, tỷ lệ giữa acid béo không bão hòa đơn và acid béo không bão hòa đa trong cơ thể có mối liên hệ mật thiết đến mức độ tiến triển của bệnh. Khi tăng lượng acid béo không bão hòa đa, đặc biệt là omega-3, tỷ lệ này giảm xuống và gánh nặng bệnh tật cũng giảm theo.
Acid oleic là chất béo không bão hòa đơn (MUFA), có nhiều trong dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu cây rum, đậu phộng và mỡ động vật. Phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu khá bất ngờ vì từ lâu acid oleic vẫn được xem là chất béo có lợi cho tim mạch.
3. Hướng đi mới trong việc chủ động phòng bệnh
Từ những kết quả lâm sàng trên, các nhà nghiên cứu kết luận rằng acid béo omega-3 có thể trở thành một tác nhân quan trọng trong chiến lược phòng ngừa ung thư tuyến tụy.
Tuy nhiên, người dân không nên tự ý lạm dụng các viên uống bổ sung omega-3 liều cao mà không có sự tư vấn của chuyên gia. Thay vào đó, việc thiết lập một chế độ dinh dưỡng cân bằng hằng ngày bằng cách ưu tiên các nguồn omega-3 tự nhiên từ các loại cá béo (như cá hồi, cá trích, cá thu), các loại hạt, đồng thời hạn chế các chất béo có hại từ thực phẩm chế biến sẵn là cách tốt nhất để nhận đủ lượng omega-3 cần thiết và nâng cao sức khỏe toàn diện.
Thiên Châu