Nghiên cứu xác định mối liên hệ giữa chứng ngáy ngủ và huyết áp cao

Nghiên cứu xác định mối liên hệ giữa chứng ngáy ngủ và huyết áp cao
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. (Nguồn: Neuroscience)
Các nhà nghiên cứu của Australia đã tìm thấy mối liên hệ giữa chứng ngủ ngáy và huyết áp cao.
Theo nghiên cứu do các chuyên gia về khoa học giấc ngủ tại Đại học Flinders ở Nam Australia thực hiện, những người thường xuyên ngáy ngủ vào ban đêm có nhiều khả năng bị huyết áp cao và tăng huyết áp không kiểm soát.
Tăng huyết áp xảy ra khi áp suất trong mạch máu của một người quá cao, có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tim và dẫn đến đau tim, đột quỵ, suy tim và bệnh tim.
Huyết áp được ghi lại bằng milimet thủy ngân (mmHg) dưới dạng hai con số như 120/80. Con số đầu tiên - huyết áp tâm thu - đo áp suất trong động mạch khi tim bơm máu ra ngoài và con số thứ hai - huyết áp tâm trương - áp suất khi tim thư giãn trước nhịp đập tiếp theo.
Nghiên cứu thực hiện với 12.287 người tham gia, theo đó phát hiện ra rằng 15% trong số này đã ngáy trung bình hơn 20% thời gian ban đêm trong thời gian theo dõi sáu tháng.
Những người ngáy nhiều hơn có huyết áp tâm thu cao bệnh hơn 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương cao hơn 4,5 mmHg so với những người không ngáy.
Nghiên cứu của Đại học Flinders là nghiên cứu đầu tiên sử dụng nhiều công nghệ theo dõi tại nhà trong thời gian dài để điều tra mối liên hệ giữa chứng ngáy ngủ và tăng huyết áp. Những người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi trung niên và 88% là nam giới.
Tác giả chính của nghiên cứu, Bastien Lechat, từ Trường Y và Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Flinders, cho biết kết quả trên là lần đầu tiên, giới khoa học có thể khách quan nói rằng có mối liên hệ đáng kể giữa chứng ngáy ngủ thường xuyên vào ban đêm và huyết áp cao.
Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem chứng ngáy ngủ là yếu tố cần được lưu tâm trong chăm sóc sức khỏe và điều trị các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, đặc biệt là khi cần kiểm soát tăng huyết áp.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng 1,28 tỷ người lớn trong độ tuổi 30-79 trên toàn thế giới bị tăng huyết áp và 46% người lớn bị tăng huyết áp không biết mình mắc bệnh./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nghien-cuu-xac-dinh-moi-lien-he-giua-chung-ngay-ngu-va-huyet-ap-cao-post981196.vnp