Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông thúc đẩy khôi phục đàm phán ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông thúc đẩy khôi phục đàm phán ngừng bắn
3 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel ngày 22/10, trong chuyến đi lần thứ 11 tới Trung Đông kể từ khi tái bùng phát cuộc chiến ở Gaza hơn một năm trước.
Chuyến thăm có khởi đầu không mấy suôn sẻ khi Hezbollah phóng tên lửa tầm trung về phía Tel Aviv, khiến Israel tạm thời phải đóng cửa Sân bay Ben Gurion, nơi máy bay của ông Blinken hạ cánh.
Tại cuộc gặp với các quan chức hàng đầu Israel ở Jerusalem, Ngoại trưởng Mỹ đã hối thúc Thủ tướng Benjamin Netanyahu tận dụng việc loại bỏ thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar vào tuần trước để chấm dứt cuộc chiến ở Gaza.
Ông Blinken cũng nhấn mạnh sự cần thiết Israel phải thực hiện các bước bổ sung để tăng cường và duy trì dòng viện trợ nhân đạo vào Gaza và đảm bảo rằng, viện trợ đến được tay người dân trên khắp dải đất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, cho biết.
Bản thân ông Blinken cũng trực tiếp chia sẻ thông tin chuyến đi. “Trong các cuộc gặp với các quan chức Israel, tôi đã nhắc lại tầm quan trọng của việc đưa các con tin về nhà, tăng cường hàng cứu trợ nhân đạo cho những người cần nó và chấm dứt chiến tranh ở Gaza, theo cách mang lại an ninh và ổn định lâu dài cho khu vực.”, nhà ngoại giao Mỹ nói.
“Hôm nay, tôi và Thủ tướng Israel Netanyahu đã thảo luận về tầm quan trọng của việc nắm bắt cơ hội này để chấm dứt xung đột ở Gaza, giải thoát tất cả con tin và vạch ra con đường hướng đến hòa bình và an ninh lâu dài cho cả người Israel và người Palestine.”, ông Blinken chia sẻ sau cuộc gặp với ông Netanyahu.
Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, trong bức ảnh đăng tải trên trang cá nhân của ông ngày 22/10. @SecBlinken.
Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, việc loại bỏ thủ lĩnh Hezbollah Sinwar có thể có tác động tích cực đến việc giải cứu con tin, cũng như đạt được mọi mục tiêu của cuộc chiến.
Tuy vậy, thông tin từ Văn phòng này không đề cập đến khả năng một lệnh ngừng bắn sau một năm chiến tranh tàn khốc khiến Gaza hầu như biến thành đống đổ nát, gần 2,3 triệu cư dân Palestine phải rời bỏ nhà cửa và, tất yếu, năng lực quân sự của phong trào kháng chiến Hamas đã bị suy giảm đáng kể.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hai ông Blinken và Netanyahu cũng thảo luận về các cách thức thực hiện Nghị quyết 1701 được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua tháng 8/2006, nhằm khôi phục an ninh dọc biên giới Israel-Lebanon và cho phép cư dân ở cả hai bên trở về nhà.
Nhưng khi Ngoại trưởng Mỹ gặp các nhà lãnh đạo Israel, Hezbollah đã loại trừ khả năng đàm phán với Tel Aviv trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn.
Hezbollah cũng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào tư dinh của ông Netanyahu vào tuần trước.
Vẻ mặt căng thẳng của các quan chức trong cuộc gặp Blinken- Netanyahu. @SecBlinken
Xung đột giữa Israel với nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon do Iran hậu thuẫn, đã leo thang trong những tuần gần đây sau một năm giao tranh xuyên biên giới.
Sáng sớm 22/10, Hezbollah cho biết họ đã phóng hàng loạt tên lửa, bao gồm tên lửa tầm trung, vào 2 căn cứ quân sự của Israel gần Tel Aviv cũng như một căn cứ hải quân ở Haifa.
Israel đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực Tel Aviv, nơi ghi nhận ít nhất một trường hợp bị thương.
Tại Lebanon, báo cáo của Bộ Y tế cho biết, 18 người, bao gồm 4 trẻ em, đã thiệt mạng và ít nhất 60 người khác bị thương trong một cuộc tấn công của Israel vào ban đêm gần một bệnh viện ở phía nam thủ đô Beirut.
Bối cảnh bạo lực vẫn trong trạng thái căng thẳng trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken cho thấy hi vọng chuyến đi của ông sẽ mang lại bước đột phá, khá mong manh.
Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Tư pháp Israel Yossi Beilin cho biết, ông hi vọng chuyến đi của ông Blinken ít nhất sẽ góp phần thúc đẩy giải pháp ngừng bắn.
“Thực sự đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến này. Tất cả chúng ta đều đang phải trả giá rất đắt, đều đang chịu đau thương,” ông Beilin nói.
Một quan chức tháp tùng ông Blinken cho biết, sau Israel, ông Blinken có kế hoạch đến Jordan vào 23/10 và thảo luận về viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.
Văn Phong/Aljazeera
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/ngoai-truong-my-toi-trung-dong-thuc-day-khoi-phuc-dam-phan-ngung-ban-166870.html