Ngoại trưởng Nga: Chưa có đề xuất nghiêm túc nào về giải pháp hòa bình ở Ukraine

Ngoại trưởng Nga: Chưa có đề xuất nghiêm túc nào về giải pháp hòa bình ở Ukraine
2 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo TASS, Nga chưa nhận được bất kỳ đề xuất nghiêm túc nào về giải pháp hòa bình ở Ukraine. Điều này được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hôm 11/10 trong một bối cảnh mà nhiều bên đều đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.
“Tôi không theo dõi thông tin được các đại diện Ukraine ở nhiều cấp đưa ra định kỳ. Chúng tôi không quan tâm đến điều này”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết khi bình luận về phát biểu của Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuẩn bị cho “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” lần thứ hai.
Theo Bộ trưởng Lavrov, phía Nga chưa nhận được bất kỳ đề xuất nghiêm túc nào nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng một giải pháp thực sự cần được thể hiện bằng hành động cụ thể chứ không phải bằng lời nói của các chính trị gia. Ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về thông tin được công bố về một thỏa thuận tiềm năng trên các phương tiện truyền thông phương Tây, gọi những thông tin như vậy là "lừa bịp".
“Lập trường của chúng tôi đã được Tổng thống Putin nêu rất rõ ràng vào ngày 14/6 năm nay trong bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao Nga. Quan điểm này được thực hiện nhất quán trên thực tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Lavrov cũng chỉ ra rằng phía Ukraine dường như không có kế hoạch thực sự để khôi phục hòa bình. Đây là một quan điểm mà các quan chức Nga đã nhiều lần nhấn mạnh trong những tháng qua. Theo Giám đốc Cơ quan An ninh Liêng bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov, Mỹ và Anh cũng đóng vai trò là những trở ngại lớn trong quá trình này, khi họ không ngừng hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự và chính trị.
Tổng thống Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể thực hiện nếu lợi ích an ninh của Nga được tính đến. Ông cho rằng các điều kiện mà Moskva đưa ra đã được đưa ra vào tháng 6 vừa qua, nhưng phía Ukraine đã từ chối chấp nhận. Tổng thống Putin cũng nêu rõ rằng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai nên dựa trên những tài liệu đã được thống nhất trước đó ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), thay vì những yêu cầu mà ông cho là không thực tế từ phía Ukraine.
Điều này cho thấy một thực tế phức tạp trong quan hệ giữa Nga và Ukraine. Mặc dù nhiều bên đều mong muốn một giải pháp hòa bình, nhưng khác biệt về lợi ích và quan điểm giữa hai bên đang trở thành rào cản lớn cho bất kỳ tiến trình nào. Không có dấu hiệu nào cho thấy rằng cuộc xung đột này sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả nếu không có sự thay đổi đáng kể trong lập trường của cả hai bên.
Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo eurasia.expert)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/ngoai-truong-nga-chua-co-de-xuat-nghiem-tuc-nao-ve-giai-phap-hoa-binh-o-ukraine-20241013105329262.htm