Ngoại trưởng Trung Quốc bày tỏ quan điểm về một số vấn đề xảy ra gần đây ở Liban

Ngoại trưởng Trung Quốc bày tỏ quan điểm về một số vấn đề xảy ra gần đây ở Liban
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng người đồng cấp Abdallah Bou Habib ngày 23/9. Ảnh: Xinhua
Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp với người đồng cấp Liban Abdallah Bou Habib ngày 23/9 tại New York (Mỹ). Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai quan chức ngoại giao đã trao đổi quan điểm về tình hình tại Trung Đông.
Ngày 23/9, quân đội Israel đã tiến hành không kích nhằm vào các địa điểm nghi liên quan đến Hezbollah tại Liban. Giới chức Liban cho biết đã có 492 người tử vong do cuộc không kích này, và hàng chục nghìn người khác phải sơ tán.
Ông Vương Nghị nhấn mạnh, dù tình thế có thay đổi như thế nào, Trung Quốc vẫn duy trì đứng về phía công lý và các bạn bè Arab, trong đó có Liban.
Dưới đây là video về cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Vương Nghị và người đồng cấp Liban ngày 23/9 (nguồn: Reuters):
“Chúng tôi theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình khu vực, đặc biệt là vụ nổ các thiết bị liên lạc gần đây tại Liban. Đồng thời kiên quyết phản đối các cuộc tấn công không phân biệt vào người dân thường”, Ngoại trưởng Vương Nghị cho hay.
Ông cũng nói rằng Trung Quốc đã nỗ lực vì hòa bình tại Trung Đông và sẽ tiếp tục làm việc với các quốc gia Arab cũng như cộng đồng quốc tế.
Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nhận định rằng việc dùng bạo lực để đối đầu với bạo lực sẽ không thể giải quyết được các vấn đề ở Trung Đông mà dự kiến dẫn đến thảm họa nhân đạo lớn hơn. Theo quan chức ngoại giao này, cộng đồng quốc tế nên hình thành quan điểm rõ hơn và các quốc gia trong khu vực cần đoàn kết.
Ông Vương Nghị nêu bật quan điểm của Trung Quốc là thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, với binh sĩ rút hoàn toàn khỏi Gaza và triển khai hiệu quả giải pháp hai nhà nước.
Về phần mình, Ngoại trưởng Liban Bou Habib cảm ơn Trung Quốc đã lên tiếng về Liban tại Liên hợp quốc và các sự kiện đa phương. Ông cũng chia sẻ rằng, với một quốc gia nhỏ bé như Liban, điều quan trọng là duy trì chủ quyền cùng độc lập dựa trên khuôn khổ của Liên hợp quốc.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Reuters, Xinhua)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/ngoai-truong-trung-quoc-bay-to-quan-diem-ve-mot-so-van-de-xay-ra-gan-day-o-liban-20240924155137735.htm