Ngọc Lặc tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Ngọc Lặc tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
2 giờ trướcBài gốc
Ban tiếp công dân UBND huyện Ngọc Lặc tiếp công dân định kỳ, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục gửi đơn thư KNTC theo đúng quy định của pháp luật.
Để thực hiện dự án “Chỉnh trang đô thị Ngọc Lặc”, ngày 21/12/2024, UBND huyện Ngọc Lặc đã có Quyết định 4864/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và Quyết định 4865/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án và dự toán bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Trong đó, gia đình bà Phạm Thị Thu, thường trú tại phố Đông, phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa có 387,4m2 đất ở tại Khu phố Cao Phong, thị trấn Ngọc Lặc bị thu hồi và được đền bù với đơn giá là 150.000 đồng/m2. Không đồng ý với mức giá bồi thường này, bà Phạm Thị Thu đã không nhận số tiền bồi thường và gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đề nghị xem xét giải quyết bồi thường với mức giá phù hợp.
Ngay khi nhận đơn khiếu nại của bà Thu, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã giao các phòng, ban đối chiếu các quy định của Luật Đất đai và các quyết định của UBND tỉnh về bảng giá các loại đất. Qua xác minh, bà Thu đủ điều kiện được bồi thường về đất ở. Phần diện tích đất thu hồi nằm trong ngõ của khu phố Cao Phong do đó giá đất được bồi thường như quyết định 150.000 đồng/m2 theo bảng giá đất do UBND tỉnh Thanh Hóa quy định tại Quyết định số 45/2022/QĐ-UBND ngày 14/9/2022. UBND huyện Ngọc Lặc đã mời bà Phạm Thị Thu đến để giải thích, thuyết phục, đưa ra những quy định của pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất phục vụ các mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau khi hiểu được vấn đề, bà Thu đã đồng ý với phương án bồi thường và rút đơn khiếu nại.
Đây là một trong những cách giải quyết thỏa đáng, kịp thời, hợp tình, hợp lý của UBND huyện Ngọc Lặc trong giải quyết đơn thư KNTC kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua đó đem lại niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại địa phương, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đều bố trí phòng tiếp công dân tại trụ sở UBND để thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân. Ngoài ra, chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện tiếp công dân đột xuất để trực tiếp giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, những thắc mắc, kiến nghị của Nhân dân, không để phát sinh “điểm nóng”, gây bức xúc trong Nhân dân. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn trên địa bàn cũng thành lập các tổ hòa giải ở các thôn, khu phố. Các hòa giải viên có nhiệm vụ nắm bắt những mâu thuẫn phát sinh trong đời sống hàng ngày của người dân. Qua đó kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND xã, thị trấn giải quyết những mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh, không để vụ việc diễn biến kéo dài, phức tạp.
Ông Đặng Sỹ Thu, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, UBND xã chỉ đạo cán bộ tiếp dân phải tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc của người dân. Đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền. Bên cạnh đó, xã thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và Nhân dân. Nhờ vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn xã chỉ tiếp nhận 5 đơn thư. Các đơn thư đều được giải quyết dứt điểm trước thời hạn và không có đơn thư khiếu nại vượt cấp”.
Để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC, hằng năm, UBND huyện Ngọc Lặc đã ban hành kế hoạch thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật, tiếp công dân, giải quyết KNTC. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC cho cán bộ, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của Luật KNTC.
Từ đầu năm 2024 đến nay, các phòng, ban của huyện đã tiếp 72 lượt công dân; tiếp nhận 107 đơn, thư KNTC, xử lý 106/107 đơn thư theo đúng thẩm quyền; UBND các xã, thị trấn tiếp 185 lượt công dân, tiếp nhận 134 đơn, thư. Các đơn, thư được thụ lý và đã giải quyết theo đúng trình tự, trả lời cho công dân theo quy định. Qua đó tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân với cấp ủy và chính quyền địa phương.
Ông Trịnh Đình Lợi, Phó Chánh Thanh tra UBND huyện Ngọc Lặc, cho biết: “Qua công tác tiếp dân, các cấp chính quyền đã kịp thời xử lý các KNTC của công dân phát sinh thuộc thẩm quyền. Từ đó nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của Nhân dân để xem xét, giải quyết; tạo điều kiện cho Nhân dân phát huy quyền dân chủ, giúp UBND huyện kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu giải quyết. Do đó đã hạn chế được tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài tại địa phương”.
Bài và ảnh: Minh Khanh
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/ngoc-lac-tang-cuong-cong-tac-tiep-dan-giai-quyet-don-thu-khieu-nai-to-cao-228511.htm