'Ngôi nhà' 2 tầng núp hẻm, giàu năng lượng tích cực giữa lòng Quận 1

'Ngôi nhà' 2 tầng núp hẻm, giàu năng lượng tích cực giữa lòng Quận 1
2 giờ trướcBài gốc
Hoài bão hồi sinh sau đại dịch
Như nhiều nhân viên văn phòng, mộng mơ về một chốn riêng để thết đãi bạn bè chút bình dị ấm cúng, chào đón khách luôn tồn tại. Hà và Tú cũng vậy, cho đến năm 2020 với quán cafe, studio nến thơm nhỏ nằm trong chung cư trên đường Nguyễn Văn Tráng, Quận 1.
Tuy nhiên, sự hứng khởi chóng tàn trước tác động của đại dịch. Giấc mơ “ủ” lại cho đến 2022. Lần này để hoài bão “sống”, họ rút kinh nghiệm, chọn điểm đặt quán nằm trong hẻm ở Quận 1, xung quanh có văn phòng, trường học nhằm đảm bảo lượng khách dễ tiếp cận, và đủ sự yên tĩnh cần thiết. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm không khả quan do phí thuê cao. Bước chân chỉ dừng lại khi đứng trước ngôi nhà ở số 158/17 Nguyễn Công Trứ.
“Bọn mình biết đã tìm đúng nơi. Một ngôi nhà kiến trúc cổ điển hai tầng, không gian vừa đủ cho chiếc quán đầu tay, có giếng trời lấy sáng bên trong, giá thuê vừa phải lại nằm trong hẻm nên không ảnh hưởng tiếng ồn bên ngoài. Chưa kể ở đây khung cảnh thoáng đãng, nhẹ nhàng, có sân giữ xe. Thế nên, hai đứa quyết định thuê luôn”, Thanh Hà nhớ lại.
Những mảng màu cổ điển đậm nét Đông Dương bên trong con hẻm mà quán cư trú
Có điều, như các doanh nghiệp khác trong con hẻm này đều tường tận, những ngôi nhà cổ tuy kiến trúc thẩm mỹ nhưng do đã xây dựng hàng chục năm, không gian xuống cấp rõ rệt. Vì thế, cả hai phải xử lý chống thấm, chống dột cho hệ tường, cải tạo hệ thống nước, điện… trước khi sơn sửa, trang trí. Huy động bạn bè, người vẽ thực đơn, người họa tường, mua cây xanh về trồng thêm trước quán, thiết lập quầy. 10/2022, Hôm Nay Cafe và xưởng nến “Coming Home Candle” cùng tái xuất, đẹp và rộng hơn xưa.
Cùng với bạn bè, những mảng tường, phần trang trí hoàn thiện
Về cái tên, Thanh Hà giải thích: "Tên này là do Tú đặt, từ câu nói cửa miệng khi bạn bè rủ nhau đi cafe “Hôm nay cafe không?”. Bọn mình muốn mang đến năng lượng tích cực cho phút giây ở Hôm Nay lạc quan, dễ chịu hơn.” Coming Home Candle ở tầng 2 cũng chia sẻ chung tinh thần, cùng đến làm nến vui vẻ và mang hương thơm dễ chịu, ấm cúng về nhà.
Chốn tích cực cho tâm hồn
Nấp dưới tán cây khế, cây đu đủ xanh tươi, Hôm Nay Cafe đón bạn với biển chào hỏi thăm rằng: “Hôm nay bạn ổn không”. Toàn bộ không gian chia làm 3 phần có hẳn tên gọi riêng. Ngoài cùng là Hiên Trăng với bàn ghế đá và đèn treo mô phỏng mặt trăng ở chính giữa. Bước qua cánh cửa, khu vực quanh quầy bar có tên Trạm Thời Gian, dành cho khách cần tập trung học tập, làm việc. Cuối cùng, khu Giếng Trời với ánh nắng tự nhiên, không khí mát lành.
3 khu vực của quán
Trong giờ hành chính, đây là chốn làm việc lý tưởng với nền nhạc nhẹ nhàng, không khí yên tĩnh luôn được cố gắng tối ưu. Thực đơn nước đa dạng từ cafe cơ bản, latte, cold brew, trà trái cây, bánh ngọt đến thức uống mới, làm riêng theo mùa như Matcha cam, matcha sữa chuối kem chuối…
Từ ngày mở cửa, bên cạnh lượng khách cũ ghé ủng hộ, Hôm Nay đã thu hút kha khá nhân viên văn phòng, sinh viên từ khu vực xung quanh. Với sự chu đáo trong cách phục vụ, không gian thoải mái và dàn nhân viên đáng yêu, đều đặn 7 giờ mở cửa, quán luôn đón một lượng khách quen học tập, làm việc bất chấp fanpage “lười” cập nhật.
Ở đây, mọi người có hai cách giải tỏa mệt nhọc. Thứ nhất, nếu ngày hơi sầu, ghé đến góc treo ghi chú đối diện khu Giếng trời, viết lại điều gì đó, hay đọc qua câu từ dễ thương. Được biết, ban đầu khu vực này tạo ra nhằm ghi nhận góp ý của khách hàng. Thực tế, phê bình không thấy, trái lại đầy những dòng chia sẻ cảm xúc cá nhân trong ngày, nhắn gửi yêu thương cho đội nhân viên lí lắc, thậm chí lời tỏ tình công khai cho các “crush” vô tình chạm mặt tại quán.
Thứ hai, là quan sát dàn nhân viên yêu diễn xuất, “sơ hở” dựng tiểu phẩm để đóng góp nội dung cho fanpage quán nhà. Đặc biệt, trong môi trường cân bằng kỷ luật và sự thoải mái, nhân viên đã xây dựng "nghiệp đoàn" đan len, làm đồ thủ công trong thầm lặng, thu hút không ít khách hàng thuộc thế hệ GenZ gia nhập.
Bảng note đầy những ghi chú tâm sự, trò chuyện bày tỏ tình cảm của khách
Theo lối cầu thang, đi lên tầng trên, bạn sẽ bắt gặp thương hiệu nến thơm tạo hình Hàn Quốc - Coming Home Candle studio. Bên ngoài là shop nhỏ, bán hai dòng nến đốt và nến sáp thơm từ nguyên liệu tự nhiên gồm sáp ong, sáp đậu nành. tinh dầu đạt chứng nhận hiệp hội quốc tế, sản phẩm an toàn cho bé trên 4 tuổi. Bên trong là không gian sáng, trang trí bắt mắt theo phong cách Hàn dành cho workshop trải nghiệm làm nến thủ công mở hàng ngày.
Mỗi ngày, có 6 ca workshop cố định kéo dài trung bình khoảng 3 tiếng, chi phí dao động từ 200.000 - 480.000. Không có chủ đề cố định, khách chọn kiểu yêu thích, tùy ý sáng tạo màu sắc, trang trí theo cá tính riêng. Mùi hương đa dạng, được lấy từ nhà cung cấp chuyên nghiệp để đảm bảo chuyên môn tầng hương, cho trải nghiệm về nhà tốt hơn.
Mẫu nến đa dạng, thay đổi theo mùa, cải tiến đều đặn
Gắn bó với Coming Home từ ngày đầu mở cửa, bạn Ngọc cho biết: “Điều khiến em gắn bó với xưởng nến là tinh thần của anh chị chủ, đội ngũ các bạn nhân viên. Em cũng thích sự tỉ mỉ, chăm sóc mọi người khi đến trải nghiệm. Thời gian ở đây, bọn em cùng nhau sáng tạo, lên ý tưởng cho mẫu theo mùa, theo thời điểm. Mọi người cũng chủ động học hỏi mẫu mới nhất trên thị trường, nâng cao kỹ thuật để sản phẩm tốt hơn. Nhờ vậy, mình phát triển chuyên môn, rèn giũa tính kiên nhẫn trong công việc.”
Workshop ở đây mở rộng không gian sáng tạo theo cá tính riêng
Một góc nhỏ có nắng nhuộm vàng hiên, cây xanh rì rào, con người tích cực, ngôi nhà 158/17 Nguyễn Công Trứ hẳn là chốn an trú dịu dàng, đáng ghé giữa Sài Gòn nhộn nhịp.
Uyên Bùi
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/ngoi-nha-2-tang-nup-hem-giau-nang-luong-tich-cuc-giua-long-quan-1-c14a84748.html