Ngư dân Quảng Ngãi bỏ dở phiên biển, hối hả vào bờ 'chạy' bão

Ngư dân Quảng Ngãi bỏ dở phiên biển, hối hả vào bờ 'chạy' bão
3 giờ trướcBài gốc
Nhận được thông tin về diễn biến của bão số 6 (bão Trà Mi), ông Trần Nghề (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi)- thuyền trưởng tàu QNg 97411 TS đã quyết định đưa tàu trở về cảng Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi), kết thúc chuyến biển sớm hơn dự kiến đến một nửa thời gian.
Ngư dân hối hả đưa cá lên bến để bán cho thương lái.
"Tàu hành nghề lưới chuồn, thường đánh bắt cá khoảng 30 ngày mới về, nhưng mới được 15 ngày thì nghe tin bão nên quay về luôn”- ông Nghề cho hay.
Theo người thuyền trưởng này, do khai thác ngắn ngày nên sản lượng chuyến biển khá thấp, chỉ được khoảng 6 tấn cá chuồn. Dẫu vậy, ông vẫn chọn cách về bờ để đảm bảo an toàn, bởi tính mạng con người là quan trọng nhất.
Việc chủ động quay về bờ sớm sẽ đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của ngư dân.
“Mấy lần tàu còn ở ngoài khơi mà có bão, tôi thường cho vào tránh trú ở đảo thuộc cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa”- ông Nghề chia sẻ thêm.
Cũng tại cảng Tịnh Kỳ, tàu QNg 92486 TS vừa trở về sau chuyến đi dài ngày ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tàu cập cảng, các ngư dân hối hả xúc cá từ trong khoang để vận chuyển lên bờ, bán cho thương lái. May mắn gặp luồng cá chuồn trước khi có tin bão, tàu này đã khai thác được 15 tấn cá.
Những mẻ cá chuồn được bán cho thương lái.
“Tàu chúng tôi ra khơi được gần 30 ngày, cá gần đầy hầm đông lạnh rồi, nên khi nghe tin bão chạy luôn vào bờ. Anh em ráng bốc cá bán cho hết để có tiền lời. Nhiều tàu khác phải quay về sớm thì hao tốn chi phí nhiều hơn”- thuyền trường Trần Quốc Khanh (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) chia sẻ.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 24/10, tại cảng cá Tịnh Kỳ, nhiều tàu cá đã về bờ, tranh thủ bán cá để neo đậu tránh, trú bão Trà Mi- cơn bão được dự báo di chuyển nhanh, khả năng tiến thẳng vào miền Trung.
Tàu trở về cảng bán cá trước khi tìm nơi neo đậu trú, tránh bão.
Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, hồi 13 giờ ngày 24/10, bão số 6 có vị trí tâm ở vào khoảng 17,3 độ vĩ Bắc; 120,3 độ kinh Đông, trên đất liền phía Tây Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/giờ.
Dự báo lúc 13 giờ ngày 25/10, bão đi vào Biển Đông, cường độ cấp 9-10, giật cấp 12. Đến 13 giờ ngày 26/10, bão cách quần đảo Hoàng Sa 320km về phía Đông Đông Bắc, cường độ cấp 11-12, giật cấp 15.
Vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10 (89-102km/giờ), giật cấp 12, sóng biển cao 3,0-5,0m. Vùng gần tâm bão 5,0-7,0m; biển động rất mạnh.
Hướng đi của bão số 6 tại bản tin lúc 14 giờ ngày 24/10. Nguồn: nchmf.gov.vn
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tính đến sáng 24/10, Quảng Ngãi còn 349 tàu cá với hơn 4.000 ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển; 4.132 tàu với trên 32.800 ngư dân neo đậu tại các bến.
Tất cả các tàu, thuyền trên đã nhận được thông tin về diễn biến, hướng di chuyển của bão. Đối với các tàu thuyền ở trong khu vực ảnh hưởng của bão, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thông tin cho các tàu thuyền và đề nghị khẩn trương di chuyển để tránh trú an toàn.
Ứng phó bão Trà Mi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn yêu cầu các cơ quan, đơn vị sử dụng hệ thống liên lạc hiện có thông tin, thông báo cho thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến của bão để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Thông báo yêu cầu tất cả các tàu thuyền đang hoạt động tại khu vực phía Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa không được chủ quan, phải nhanh chóng di chuyển để tránh trú.
Tổ chức kiểm đếm các tàu thuyền đang hoạt động trên biển; quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.
Hà Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ngu-dan-quang-ngai-bo-do-phien-bien-hoi-ha-vao-bo-chay-bao.html