Ngư dân Quảng Ngãi kể lại giây phút bị tàu nước ngoài tấn công

Ngư dân Quảng Ngãi kể lại giây phút bị tàu nước ngoài tấn công
6 giờ trướcBài gốc
Đến trưa 1/10, sức khỏe của các ngư dân Quảng Ngãi bị thương trong vụ tàu cá QNg 95739 TS bị tàu nước ngoài tấn công tại vùng biển Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) đã tạm thời ổn định. Tuy nhiên, các nạn nhân vẫn ám ảnh giây phút kinh hoàng khi bị đánh đập dã man.
Khoảng 21h20 tối qua (30/9), tàu cá này cùng 10 ngư dân đã về đến cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Ngay khi tàu cập bến, lực lượng chức năng đã đưa 3 thuyền viên bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, 1 ngư dân bị thương nặng phải chuyển viện ngoại tỉnh.
Tàu cá QNg 95739 TS về đến Quảng Ngãi. Ảnh: Hà Nam
Tàu cá bị đập phá và lấy đi hầu hết ngư cụ. Ảnh: Hà Nam
Ngư dân Huỳnh Tiến Công (47 tuổi, trú xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) là người bị thương nặng nhất. Ông đau đớn, quằn quại trong cabin tàu, không thể tự ngồi dậy và được nhân viên y tế đưa lên bờ bằng cáng rồi chuyển đến bệnh viện ngoại tỉnh cấp cứu, điều trị.
Nằm trên xe cứu thương, ông Công sợ hãi, nhớ lại giây phút kinh hoàng: “Nhóm người trên tàu nước ngoài tiếp cận từ phía sau rồi lao ra đánh xối xả vào tay, chân tôi bằng gậy kim loại dài khoảng 1m. Tôi chỉ biết chịu trận, không dám kháng cự".
Ngư dân Huỳnh Tiến Công bị gãy tay và bị thương ở 2 chân. Ảnh: Hà Nam
Đang nằm điều trị trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, vẫn chưa hết hoảng sợ, ông Nguyễn Thanh Biên (SN 1984, trú xã Bình Châu) - thuyền trưởng tàu cá QNg 95739 TS cho biết: “Chuyến đi biển hãi hùng đã lỗ vốn, thiệt hại nặng, lại khiến nhiều anh em bị thương tích”.
Theo ông Biên, tàu cá của ông có 10 thuyền viên, xuất bến tại trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ lúc 10h45 ngày 13/9, hành nghề câu ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).
Khoảng 8h sáng 29/9, khi tàu đang chạy thì thấy một tàu nước ngoài mang số hiệu 301 rượt theo. Linh tính có chuyện chẳng lành, ông cho tàu chạy di chuyển về hướng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi). Khoảng 1h sau, có thêm một tàu sắt khác mang số hiệu 101 tiếp cận. Hai tàu sắt này thả 3 ca nô xuống bao vây, kẹp tàu cá vào giữa.
Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên bàng hoàng kể lại giây phút bị tàu nước ngoài tấn công. Ảnh: Hà Nam
"Gần 10h, khoảng 40 người nước ngoài cầm theo tuýp sắt, ba ton leo lên tàu cá. Lúc này, tôi cố gắng chạy về phía trước mũi tàu nhưng có 2 người kẹp tôi lại, dùng gậy sắt đánh tới tấp vào người khiến tôi bất tỉnh”, thuyền trưởng Biên nhớ lại.
Ngư dân Nguyễn Thương (34 tuổi) kể: “Tụi nó đánh dã man quá, tôi đưa tay lên đỡ. Biết không thể kháng cự nên anh em phải để cho chúng đánh đập. Sau khi tấn công xong, họ dồn tất cả ngư dân trên mũi tàu và dùng tấm bạt trùm kín mọi người lại”.
Ông Thương cho biết, ông bị trùm kín mặt không nhìn thấy gì nữa nhưng khi nghe tiếng ai đó nói “thuyền trưởng ngất xỉu rồi”, sợ ông Biên chết, ông vội quỳ lạy xin sơ cứu cho ông Biên và được đồng ý.
Ngư dân Nguyễn Thương bị đánh hở khớp tay trái. Ảnh: Hà Nam
"Mãi đến hơn 13h chiều, nhóm người lạ mới bắt đầu rời khỏi tàu cá. Thấy chúng vơ vét hết ngư cụ trên tàu, tôi xin để lại cho một chiếc thúng nhưng không được. Chúng đập phá và lấy đi hầu hết ngư lưới cụ, máy móc trên tàu và cả khoảng 4 tấn hải sản, ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Chúng chỉ để lại tàu 1 bộ định vị để quay về bờ”, ông Thương nói.
Khi tàu nước ngoài rời đi, tàu cá Quảng Ngãi lập tức di chuyển về đất liền, lúc cách bờ khoảng 50 hải lí thì gặp được tàu kiểm ngư hỗ trợ và tiến hành sơ cứu cho các ngư dân bị thương.
20 năm vươn khơi bám biển ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), thuyền trưởng Biên từng nhiều lần va chạm với tàu nước ngoài. Có lần bị bắt giữ, có lần bị đánh đập. “Chúng tôi cảm thấy lo lắng. Rất mong cơ quan chức năng can thiệp, hỗ trợ để ngư dân yên tâm đánh bắt, mưu sinh nuôi gia đình”, thuyền trưởng Biên chia sẻ.
3 ngư dân đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Hà Nam
Như VietNamNet đã đưa tin, khoảng 13h12 ngày 29/9, Đồn Biên phòng Bình Hải (BĐBP Quảng Ngãi) nhận được thông tin từ Đài canh cộng đồng xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về việc tàu cá QNg 95739 TS khi hành nghề tại khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) thì bị tàu lạ ngăn cản, tấn công.
Qua liên lạc trên thiết bị Icom, thuyền trưởng cho biết, hiện trên tàu nhiều thuyền viên bị gãy tay, gãy chân, cần trợ giúp khẩn cấp.
Liên quan đến vụ việc này, tối 30/ 9, ông Ung Đình Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã thay mặt cho lãnh đạo huyện đến thăm hỏi, động viên các ngư dân trên tàu cá QNg 95739 TS và trao quà cho ngư dân với tổng số tiền 14 triệu đồng.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân khi hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hà Nam
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ngu-dan-quang-ngai-ke-lai-giay-phut-bi-tau-nuoc-ngoai-tan-cong-2327688.html