Ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công trên biển đã vào bờ

Ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công trên biển đã vào bờ
6 giờ trướcBài gốc
Theo đó, vào khoảng 21 giờ 30 ngày 30/9, tàu cá QNg 95739 TS cùng 10 ngư dân của Quảng Ngãi đã về đến cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) với tinh thần rất hoang mang và vẫn chưa hết bàng hoàng sau chuyến biển kinh hoàng vừa xảy ra.
Tàu cá QNg 95739 TS cùng 10 ngư dân của Quảng Ngãi đã về đến cảng Sa Kỳ.
Ngay sau khi tàu vừa cập cảng, 4 ngư dân bị thương nặng nhanh chóng được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, 6 ngư dân còn lại được chính quyền địa phương, y tế thăm hỏi sơ cứu và lực lượng chức năng lấy lời khai, tường thuật lại vụ việc để điều tra làm rõ nguyên nhân.
Ngư dân Nguyễn Thanh Biên (SN 1984, trú thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu cá QNg 95739 TS, cho biết: Khoảng 6 giờ ngày 29/9, khi nhìn lên máy định dạng trên tàu thì phát hiện có tàu mang số hiệu 301, nhưng bằng mắt thường không thể nhìn thấy được, đến khoảng 1 giờ sau tàu 301 đã tiếp cận và rượt đuổi tàu cá QNg 95739 TS.
Lực lượng chức năng đưa 1 trong 4 ngư dân bị thương nặng từ dưới tàu lên xe cứu thương ngay sau khi tàu cập cảng.
Khi đến gần, tàu này thả 2 chiếc ca nô xuống và 2 ca nô này chạy kẹp 2 bên tàu cá với ý định để lên tàu nhưng không thành. Một lúc sau, có thêm một tàu sắt khác mang số hiệu 101 tiếp cận, tiếp tục thả thêm 1 ca nô nữa, bao vây kẹp tàu cá vào giữa.
“Sau khi tiếp cận được tàu của chúng tôi, có khoảng 40 người mặc đồ rằn ri trên 2 tàu sắt leo lên tàu, mỗi người cầm một típ sắt rồi đánh xối xả. Lúc này tôi cố gắng chạy về phía trước mũi tàu, tuy nhiên có 2 người kẹp tôi lại đánh tới tấp khiến tôi bất tỉnh, khoảng 1 giờ sau tôi mới tỉnh lại”, thuyền trưởng Biên nhớ lại.
Lực lượng chức năng kiểm tra, thống kê thiệt hại và tiến hành điều tra nguyên nhân.
Khi thấy anh Biên bị đánh bất tỉnh, ngư dân Nguyễn Thương (SN 1990) quỳ xuống xin tha, nên những người này dừng lại không đánh nữa. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, nhóm người này bắt đầu xuống tàu chỉ còn 1 thông dịch viên và khoảng 5 người ở lại trên tàu, lúc này thông dịch viên nói cho tàu chạy về Việt Nam.
“Khi anh em kiểm tra thì ngư lưới cụ, máy móc trên tàu đã bị lấy hết, chỉ để lại 1 máy định vị để quay về bờ”, ngư dân Thương kể.
Theo ước tính ban đầu, ngoài việc các ngư dân bị đánh trọng thương, ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.
Trước đó, như Báo Công lý đã thông tin, vào lúc 13 giờ 12 phút, ngày 29/9, Đồn Biên phòng Bình Hải (BĐBP tỉnh Quảng Ngãi) nhận được thông tin từ Đài canh cộng đồng xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về việc tàu cá QNg 95739 TS khi hành nghề tại khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) thì bất ngờ bị tàu lạ ngăn cản, tấn công.
Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên (ngoài cùng bên phải) cùng 2 ngư dân bị gãy tay kể lại phút kinh hoàng khi bị tấn công trên biển.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Bình Hải đã phối hợp với UBND xã Bình Châu và Đài canh cộng đồng xã Bình Châu tiến hành xác minh. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Đồn Biên phòng Bình Hải nhận được thông tin từ ông Nguyễn Thanh Nam (người phụ trách Đài canh cộng đồng xã Bình Châu) thông báo.
Theo đó, khoảng 16 giờ 40 phút cùng ngày, qua thiết bị Icom Đài canh đã liên lạc được với thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên, thuyền trưởng Biên cho biết, trên tàu có 7 thuyền viên bị thương, trong đó có nhiều người bị gãy tay, chân.
Được biết, tàu cá QNg 95739 TS có chiều dài 21m, công suất 760 CV, do bà Nguyễn Thị Dung (SN 1984) làm chủ tàu và ông Nguyễn Thanh Biên (SN 1984) làm thuyền trưởng, cả hai đều trú thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tàu xuất bến tại trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ lúc 10 giờ 45 phút ngày 13/9, đăng ký hành nghề câu ở quần đảo Hoàng Sa.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra lãm rõ.
Minh Quân
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/ngu-dan-tren-tau-ca-quang-ngai-bi-tan-cong-tren-bien-da-vao-bo-453076.html