Ngư dân và nông dân bất đồng vì hạn hán

Ngư dân và nông dân bất đồng vì hạn hán
3 giờ trướcBài gốc
Sông Paraguay trơ đáy vì hạn hán. Nguồn: Reuters.
Người dân của tỉnh Neẽmbucú và ngư dân địa phương cho biết, các trang trại thâm canh trồng lúa, sử dụng nước sông để tưới tiêu cho cây trồng, đang làm trầm trọng thêm mực nước vốn đã thấp do thời tiết khô hạn vì biến đổi khí hậu.
"Họ lấy rất nhiều nước khiến mực nước sông ngày càng tệ hơn" - ông Crescencio Almada, một ngư dân có 35 năm trong nghề, hoạt động ở vùng đất ngập nước ở lưu vực Plata, nơi điều tiết dòng chảy của sông Paraguay và Paraná, cho biết.
Hạn hán ở thượng nguồn khiến các con sông ở Amazon (Brazil) khô cạn và sự phát triển của nghề nông đã làm thay đổi cảnh quan của khu vực, khi những vùng đất rộng lớn - nơi từng có nước hoặc rừng – giờ đây được trồng lúa. Tuy nhiên, những người nông dân trồng lúa và chính phủ cho rằng, vấn đề này liên quan đến biến đổi khí hậu chứ không phải thủy lợi.
"Chúng tôi đã làm việc trong khu vực này trong 5 năm và đã phải chịu đựng những thời điểm mực nước thấp theo chu kỳ trên sông cũng như những thời điểm mực nước dâng cao" - Chủ tịch Liên đoàn Lúa gạo Paraguay Ignacio Heisecke cho biết.
Ông David Farinã - Giám đốc bảo vệ và bảo tồn nguồn nước tại Bộ Môi trường Paraguay - cho biết, nguyên nhân chính gây ra mực nước thấp là do thiếu mưa ở lưu vực sông và tình hình "nghiêm trọng" ở thượng nguồn sông tại Brazil.
"Chúng ta có nên đổ lỗi cho ngành nông nghiệp về tình hình hiện tại của Sông Paraguay không, khi mà toàn bộ lưu vực Plata đã thiếu mưa trong khoảng 4 năm. Các con sông khác trong khu vực như Paraná và Pilcomayo đều trong tình trạng tương tự mà không hề có lúa ở đó" - ông Farinã nói.
Paraguay trồng 175.000ha lúa ở Neẽmbucú và 5 tỉnh khác, sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn ngũ cốc. Theo Liên đoàn Lúa gạo Paraguay, vào năm 2023, quốc gia này đã xuất khẩu khoảng 900.000 tấn trị giá 400 triệu USD.
Sông Paraguay đã đạt mức thấp kỷ lục vào ngày 11/10 tại cảng Alberdi trước khi cải thiện đôi chút. Tổng cục Khí tượng quốc gia dự kiến mực nước sông sẽ vẫn ở mức thấp cho đến cuối năm.
Mai Phương
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/ngu-dan-va-nong-dan-bat-dong-vi-han-han-10292612.html