Ngứa ngáy cả năm không khỏi, người phụ nữ tá hỏa khi nhiễm… sán

Ngứa ngáy cả năm không khỏi, người phụ nữ tá hỏa khi nhiễm… sán
3 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thăm khám cho bệnh nhân H. Ảnh: SKĐS
Bệnh nhân là bà N.T.H, SN 1963, trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội làm nghề phụ hồ. Từ năm 2023, bà H thường xuyên xuất hiện triệu chứng ngứa, cảm giác như kim đâm, sau đó sắc tố da thay đổi, bong vảy. Bệnh nhân đi chữa trị bằng nhiều phương pháp nhưng chỉ giảm ngứa, sau một thời gian bệnh nhân tái phát lại.
Gần đây, bà H thấy vết ngứa lan rộng, không có dấu hiệu giảm cộng thêm rối loạn tiêu hóa, ăn kém, sụt cân. Bà H đã đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương để kiểm tra. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm có xuất hiện trứng sán Hymenolepis diminuta - bệnh sán dây chuột.
ThS.BS Văn Thị Thơ - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết, bệnh sán dây chuột do 2 loài sán là hymenolepis nana (bệnh sán dây lùn) và hymenolepis diminuta (bệnh sán dây nhỏ) gây nên.
Người mắc sán dây chuột do nuốt phải trứng sán dây nhỏ có trong ngũ cốc đã nấu sẵn, các loại thực phẩm, nước uống hoặc bàn tay có nhiễm trứng sán hoặc ấu trùng chưa trưởng thành có trong các loại động vật gặm nhấm (chuột), động vật chân đốt như gián hoặc mọt cám có trong ngũ cốc… Ngoài ra, người mắc bệnh này chưa điều trị cũng chính là nguồn lây bệnh.
Tại Việt Nam, các bác sĩ cũng phát hiện nhiều trường hợp bị nhiễm sán. Do bệnh diễn biến âm thầm, bệnh nhân thường bỏ qua.
Khi người bệnh vô tình nuốt phải trứng sán hoặc ăn phải thực phẩm nhiễm sán, trong vòng 10 ngày sẽ phát triển thành sán. Chúng gây các triệu chứng về đường tiêu hóa như đau bụng thượng vị, quanh rốn, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, ngứa vùng thân dưới…
Đôi khi, bệnh nhân có dấu hiệu mất ngủ, chóng mặt, co giật. Có các triệu chứng như vậy, người bệnh thường nhầm với bệnh lý về đường tiêu hóa và các tình trạng bệnh lý khác.
Được biết, trường hợp của bệnh nhân H là ca nhiễm sán dây chuột thứ 2 được phát hiện tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ.
Để chủ động phòng tránh bệnh sán dây chuột cùng với đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục sức khỏe về nguyên nhân, tác hại, đường lây truyền và cách phòng chống của bệnh sán dây lùn/ sán dây chuột, ThS.BS Văn Thị Thơ khuyến cáo người dân cần:
_ Rửa tay bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh và thay tã; trước khi chuẩn bị thức ăn;
_ Thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt là trẻ em;
_ Khi đi du lịch đến các quốc gia có nguy cơ ô nhiễm thực phẩm cao hơn, hãy rửa, gọt vỏ hoặc nấu tất cả rau và trái cây sống bằng nước an toàn (nước khử trùng, chẳng hạn nước đóng chai, nước đun sôi hoặc nước lọc) trước khi ăn;
_ Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ xung quanh nơi ở và nơi làm việc, ăn chín uống sôi, đậy kín thức ăn để ngăn chặn chuột, côn trùng xâm nhập;
_ Khi thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng thì không nên sử dụng.
Mây Hạ
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ngua-ngay-ca-nam-khong-khoi-nguoi-phu-nu-ta-hoa-khi-nhiem-san-397867.html