Người bán xách tay 'chê' iPhone 16

Người bán xách tay 'chê' iPhone 16
3 giờ trướcBài gốc
Tỉnh cảnh trái ngược giữa các model iPhone 16 trong đợt mở bán. Ảnh: CNN.
3 ngày từ thời điểm iPhone 16 series được mở bán toàn cầu, các phiên bản Pro Max màu mới vẫn cháy hàng, được rao bán với giá cao hơn 6-7 triệu đồng so với mức niêm yết của hãng. Tuy nhiên, tình hình hoàn toàn trái ngược với những model còn lại, đặc biệt là mẫu iPhone 16 "thường" hay Plus.
Trên các hội nhóm trao đổi thông tin, rao vặt sản phẩm iPhone xách tay, bài đăng gần như tập trung hết vào iPhone 16 Pro Max. Những lựa chọn khác trong dải sản phẩm dường như "vô hình" trong mắt người bán và khách hàng Việt Nam. Khi các bản cao cấp, đắt tiền rơi vào tình trạng cháy hàng, đội giá, các model còn lại vẫn dễ dàng mua được ngay tại Apple Store ở Singapore, Thái Lan mà không cần đặt trước, xếp hàng.
Ít thay đổi, iPhone 16 Pro Max vẫn là model được quan tâm nhất ở Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm.
Trao đổi với Tri Thức - Znews, những người chuyên kinh doanh iPhone xách tay cho biết đợt hàng đầu, chẳng ai quan tâm đến dòng thường. Do vậy, họ chỉ tập trung vào phiên bản đắt tiền, vốn khan hiếm và được săn đón, có thể rao giá cao để thu lợi nhuận.
"10 khách hỏi mua hàng thì 8 người chọn iPhone 16 Pro Max màu Titan Sa mạc mới. Hai người còn lại cũng chọn chính model đó, nhưng không quan trọng màu gì. Còn những bản khác chẳng ai quan tâm. Dân buôn bán cũng không người nào gom những mẫu đó", Tuấn Thanh, người đầu tiên xách tay iPhone 16 về Việt Nam cho biết.
Các bản iPhone 16 Pro Max, màu Titan Sa mạc vẫn được săn đón, có giá cao. Tại Singapore, dân buôn sang tay máy với mức chênh 150-300 SGD (3-5 triệu đồng) so với giá niêm yết. Về Việt Nam, phiên bản này được rao cao hơn lựa chọn chính hãng bán tuần sau 6-10 triệu đồng, nhưng vẫn được nhiều người chọn cho mục đích biếu tặng.
Đồng quan điêm, ông Hoàng Văn Thuận, chủ cửa hàng bán iPhone tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết vẫn có khách mua iPhone 16 thường, nhưng số lượng rất khiêm tốn. Chỉ khi có người đặt trước, thương gia mới nhập chứ không mua sẵn.
Đây không phải năm đầu tình trạng này xảy ra, khi khách có nhu cầu mua sớm, chỉ quan tâm phiên bản Pro Max. Với dòng máy ít thay đổi phần cứng như iPhone 16 series, toàn bộ sự tập trung dồn vào một bản màu, gây khan hiếm. Trong khi đó, những lựa chọn còn lại đều bị "ngó lơ".
Xu hướng tương tự cũng được thể hiện ở chỉ số đặt hàng chính hãng. Đến nay, các đại lý đều cháy hàng bản iPhone 16 Pro Max Titan Sa mạc và Titan trắng. Trong khi đó, iPhone 16/16 Plus vẫn có sẵn để giao trong đợt đầu. Các năm trước, một số nhà bán lẻ phải điều chỉnh, giảm giá dòng thường, mini/Plus sau đợt đầu để kích cầu do sức mua kém.
Tuy nhiên, các sản phẩm giá thấp thường duy trì lượng bán ổn định trong suốt vòng đời. Năm nay, iPhone 16/16 Plus nhận được nâng cấp đáng kể ở nhiều màu sắc mới, thiết kế camera thay đổi, cấu hình mạnh hơn.
Xuân Sang
Nguồn Znews : https://znews.vn/nguoi-ban-xach-tay-che-iphone-16-post1499384.html