Người bệnh hẹp động mạch cảnh cần lưu ý gì trong tập luyện?

Người bệnh hẹp động mạch cảnh cần lưu ý gì trong tập luyện?
3 giờ trướcBài gốc
1. Vai trò của tập luyện đối với người bệnh hẹp động mạch cảnh
Nội dung
1. Vai trò của tập luyện đối với người bệnh hẹp động mạch cảnh
2. Người bệnh hẹp động mạch cảnh nên tập luyện như thế nào?
3. Lưu ý khi tập luyện
Động mạch cảnh là một mạch máu lớn đưa máu từ tim đến đầu, mặt, cổ. Hẹp động mạch cảnh là tình trạng hẹp bên trong động mạch do tích tụ mảng bám, là các chất béo lắng đọng làm giảm lưu lượng máu đến não.
Thông thường, động mạch cảnh bị hẹp dưới 50% được điều trị bằng thuốc kết hợp thay đổi lối sống. Trong đó, tập thể dục là một phần quan trọng nhằm:
Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
Làm giảm huyết áp động mạch, giảm các thành phần mỡ có hại trong máu, nhờ đó làm giảm tiến triển của xơ vữa động mạch.
Ngoài ra, rèn luyện thể dục sẽ giúp tâm lý người bệnh vui vẻ, sảng khoái, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hẹp động mạch cảnh là tình trạng hẹp bên trong động mạch do tích tụ mảng bám, là các chất béo lắng đọng làm giảm lưu lượng máu đến não.
2. Người bệnh hẹp động mạch cảnh nên tập luyện như thế nào?
Người bệnh hẹp động mạch cảnh chỉ nên tập luyện ở cường độ nhẹ nhàng, theo hướng dẫn của bác sĩ. Tập đều đặn tốt hơn là tập ở cường độ cao. Tập thể dục cường độ cao cho thấy tác dụng phụ nguy hiểm đối với bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh từ mức độ trung bình trở lên. Nó làm tăng đáng kể áp lực cho vùng hẹp, điều này có thể khiến chỗ hẹp bị vỡ.
Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về hình thức cũng như cường độ, tần suất tập phù hợp với thể trạng, tình hình sức khỏe của mỗi người. Một số bài tập phù hợp với người bệnh hẹp động mạch cảnh như:
- Đi bộ:
Đi bộ nhẹ nhàng phù hợp với người bệnh hẹp động mạch cảnh. Đây là thói quen tốt dễ thực hiện giúp cơ thể khỏe khoắn hơn, giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ bị tăng huyết áp. Nếu đi bộ nhanh trên 3 giờ/tuần sẽ có cơ hội giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim lên tới 35%.
Hãy bắt đầu đi bộ một quãng ngắn, có thể chỉ quanh nhà hoặc sân gần nhà. Mỗi buổi tập nên khởi động chậm rãi, sau đó tăng tốc nhẹ nhàng và đều đặn. Nếu cảm thấy mệt thì đi chậm dần rồi nghỉ ngơi. Đơn giản nhất là đi bộ 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng hoặc tối, ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Đi bộ ngoài trời hoặc đi trên máy chạy bộ đều có hiệu quả.
- Bơi lội:
Bơi lội sẽ giúp người bệnh tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng sức đề kháng và giúp cơ thể trở nên linh hoạt hơn. Người bệnh nên lưu ý chỉ nên bơi nhẹ nhàng, không bơi nhanh và lặn vì nín thở sẽ gây ra nguy hiểm cho tim mạch.
- Đạp xe:
Đạp xe là một trong những bài tập đơn giản, có lợi cho người bệnh hẹp động mạch cảnh. Ngoài đạp xe ngoài trời, bạn có thể tập đạp xe trong nhà giúp tự chủ trong việc luyện tập cũng như tránh được các yếu tố bên ngoài tác động đến quá trình tập.
3. Lưu ý khi tập luyện
Người bệnh hẹp động mạch cảnh cần lưu ý một số điều sau đây khi tập luyện:
Trước mỗi buổi tập cần khởi động kỹ, bắt đầu tập với cường độ vừa phải, sau đó tăng tốc và giảm dần trước khi kết thúc để tim thích nghi dần.
Nên bắt đầu thật chậm, tăng dần thời gian và cường độ vận động nếu thấy đủ sức.
Tránh những hoạt động gây các triệu chứng khó thở, choáng váng, chóng mặt… nếu xảy ra những dấu hiệu này, phải dừng tập ngay.
Mặc quần áo thoáng mát, mang giày nhẹ có dây buộc hoặc giày vải. Cần làm ấm cơ thể bằng các bài tập co duỗi cơ trước khi vận động. Chọn những bài tập ưa thích, có thể thay đổi bài tập trong tuần để đỡ nhàm chán.
Không tập luyện khi đói hoặc ngay sau bữa ăn.
Tránh tập luyện trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh hoặc khi cảm thấy không được khỏe...
Mời bạn đọc xem thêm:
ThS.BS. Nguyễn Thu Huyền
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-hep-dong-mach-canh-can-luu-y-gi-trong-tap-luyen-169241021144437288.htm