Người dân bất an vì bờ biển ở Hà Tĩnh bị sạt lở nặng nề

Người dân bất an vì bờ biển ở Hà Tĩnh bị sạt lở nặng nề
7 giờ trướcBài gốc
Cận cảnh đê biển ở Hà Tĩnh sạt lở nghiêm trọng. Video: Phạm Trường.
Tuyến đê biển xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có chiều dài khoảng 2 km. Đây là lá chắn bảo vệ cho cả nghìn hộ dân sống trong khu vực.
Nhiều năm qua, tình trạng sạt lở bờ biển lấn sâu 5-10m, khiến người dân địa phương bất an, nhất là mùa mưa lũ.
Để đối phó với tình trạng sạt lở bờ biển, bảo vệ đê, UBND huyện Nghi Xuân đã xây dựng công trình chống sạt lở bờ biển dài hơn 1,4 km, tổng kinh phí xây dựng gần 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, đợt mưa bão số 4 vừa qua đã làm đoạn kè biển qua thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến (xã Xuân Hội) bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều hộ phía bên trong đê sống trong thấp thỏm, lo lắng.
Ông Nguyễn Tiến Thành - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hội cho biết, dù có kè chắn sóng dài hơn 1km đã làm xong nhưng chính quyền và người dân địa phương vẫn bất an khi tình trạng sạt lở, xói lở diễn ra liên tục.
“Tình trạng xâm thực bãi biển diễn ra quá nhanh. Xã đang đề xuất với cấp trên có giải pháp nhằm ngăn chặn việc sạt lở, nhất là vào mùa mưa lũ này”, vị lãnh đạo địa phương thông tin. Trong hình là tuyến đê chắn sóng bảo vệ xâm thực song người dân vẫn bất an.
Theo người dân địa phương, đoạn đê biển qua thôn Tân Ninh Châu cách vị trí sạt lở chỉ còn hơn 10m, tình trạng sụt lún vẫn có dấu hiệu ăn sâu vào đất liền và càng nghiêm trọng hơn. “Nhà tôi cách đê biển chỉ còn 30m. Mỗi khi nghe tiếng sóng lớn vỗ vào bờ, gia đình tôi lại mất ăn mất ngủ. Chuẩn bị mùa mưa bão đến, ai nấy đều lo sợ. Mong cho có bờ kè kiên cố hơn, chống tình trạng sạt lở này”, bà Võ Thị Loan (xã Xuân Hội) cho hay.
Nhiều gốc phi lao hàng chục năm tuổi bị sóng đánh bật gốc, gãy đổ.
Hằng ngày người dân địa phương ra bờ biển để xem tình trạng sạt lở.
Phạm Trường
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nguoi-dan-bat-an-vi-bo-bien-o-ha-tinh-bi-sat-lo-nang-ne-post1677412.tpo