Người dân chủ động ứng phó việc mất nước sạch kéo dài

Người dân chủ động ứng phó việc mất nước sạch kéo dài
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Văn Chính, ở tổ 5, phường Him Lam trữ nước vào chậu, xô để có đủ nước sinh hoạt trong những ngày cắt nước.
Chủ động ứng phó
Để ứng phó với nhiều ngày bị cắt nước sinh hoạt, các hộ gia đình tại TP. Điện Biên Phủ đã chủ động những biện pháp. Ông Nguyễn Văn Chính, tổ 5, phường Him Lam chia sẻ: “Để có đủ nước sử dụng, tôi đã trữ nước vào các chậu, xô để phục vụ sinh hoạt trong 3 ngày tới. Đồng thời nhắc nhở các thành viên trong gia đình sử dụng nước tiết kiệm”.
Chị Trần Thu Hằng, chủ một cửa hàng bán hàng gia dụng tại phường Tân Thanh cũng đã có “ứng biến” kinh doanh kịp thời để phục vụ người tiêu dùng. Khi biết thông tin về tình trạng mất nước kéo dài, chị đã nhanh chóng nhập hàng và bán hàng trăm thùng chứa nước. Tuy nhiên, số lượng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu tăng cao.
“Mọi người ai cũng muốn dự trữ nước. Vì vậy, tôi đã chủ động nhập hàng để cung cấp nhưng vẫn không đáp ứng đủ” - chị Hằng cho biết.
Để chủ động cho hoạt động kinh doanh trong những ngày cắt nước, quán cà phê Xin Chào Café & Bistro, khu đô thị công viên Nam Thanh, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ cũng đã có phương án ứng phó.
Chị Tao Thị Trang, chủ quán cà phê Xin Chào Café & Bistro cho biết: “Sau khi biết thông tin toàn thành phố sẽ mất nước trong 3 ngày, quán chúng tôi đã tạm dừng bán gà rán và chỉ phục vụ đồ uống. Chúng tôi chuyển sang sử dụng cốc dùng một lần để tiết kiệm nước rửa. Đồng thời chuẩn bị những bình nước lọc dung tích 20 lít để phục vụ pha chế”.
Trong 3 ngày mất nước, quán cà phê Xin Chào Café & Bistro chuyển sang sử dụng cốc dùng một lần để tiết kiệm nước rửa.
Việc tạm dừng một số dịch vụ, sử dụng cốc dùng một lần giúp chị Trang giảm bớt lượng nước sử dụng, đồng thời vẫn giữ được hoạt động của quán.
Tương tự, nhiều quán ăn, nhà hàng khác trên địa bàn thành phố cũng đã có những điều chỉnh như: Lựa chọn các món ăn không cần nhiều nước trong chế biến; khuyến khích khách hàng sử dụng cốc giấy thay vì cốc thủy tinh để tiết kiệm nước rửa.
Để hỗ trợ người dân trong thời gian này, các đoàn thể, tổ chức đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao ý thức trong việc sử dụng nước tiết kiệm. Các thông điệp về việc tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước sạch đã được phát động rộng rãi qua các phương tiện truyền thông.
Nỗ lực khắc phục sự cố
Sau nhiều ngày mưa liên tục, tuyến ống chính dẫn nước về nhà máy xử lý nước sinh hoạt của Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên có nhiều vị trí có dấu hiệu sạt trượt. Nguyên nhân chính là do một số điểm, đoạn đường dân sinh trên tuyến kênh thủy lợi nằm song song với đường ống dẫn nước bị đứt, sạt lở hàng trăm khối đất đá, kéo theo nguy cơ hệ thống đường ống dẫn nước bị phá vỡ, hư hỏng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho TP. Điện Biên Phủ và một số xã lân cận thuộc huyện Điện Biên mà còn làm gián đoạn việc cung cấp nước tưới cho hàng trăm héc ta đất nông nghiệp ở hạ du.
Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên huy động máy móc khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến ống dẫn nước.
Việc sạt lở đất gây nguy cơ ảnh hưởng đến đường ống cấp nước thô xảy ra được khoảng 1 tháng, tuy nhiên thời điểm đó tình trạng mưa vẫn tiếp tục và keo dài gây khó khăn cho công tác khắc phục. Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên đã gia cố tạm thời những vị trí trên đường ống nước bị bung, bục và có nguy cơ bung, bục. Ngay sau khi thời tiết tạnh ráo, thuận lợi, Công ty đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận bố trí nhân công, máy móc tiến hành khắc phục dứt điểm.
Trên tuyến đường ống dẫn nước thô từ thủy lợi Nậm Khẩu Hu về Nhà máy nước TP. Điện Biên Phủ, công nhân Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên phải xử lý 3 điểm sự cố ở các đường ống phi 400 và 500 bị sụt lún, đẩy ra khỏi vị trí ban đầu, dẫn đến đường ống dẫn nước bị bung, bục. Các biện pháp khắc phục chủ yếu là gia cố cho đường ống, hàn, cắt, sửa chữa những chỗ đường ống đã xuống cấp do thời gian, thời tiết...
Công nhân Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên gia cố cố đường ống dẫn nước.
Anh Vũ Xuân Tứ, Quản đốc phân xưởng, Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên cho biết: Sau khi nhận được kế hoạch của Ban Giám đốc Công ty, 5 giờ sáng 10/10 chúng tôi đã huy động anh em phân xưởng và các tổ đội lên xử lý sự cố trên đập đầu mối. Chúng tôi làm xuyên trưa, đảm bảo cung cấp nước về thành phố một cách nhanh nhất. Tính đến 17 giờ chiều 10/10, Công ty đã cơ bản khắc phục xong sự cố bung, bục đường ống dẫn nước.
“Công ty nỗ lực khắc phục sự cố nhanh nhất để cấp nước trở lại phục vụ người dân, tuy nhiên chỉ có thể xử lý sự cố về đường ống còn ở khu vực đó vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ sụt sạt. Do đó Công ty rất mong quý khách hàng thông cảm, chia sẻ cùng Công ty. Đồng thời cần sử dụng nước tiết kiệm, cần chủ động dự trữ nước. Đồng thời, đóng van trước đồng hồ đo nước trong thời gian mất nước. Bởi sau khi cấp nước trở lại có thể xẩy ra hiện tượng nước đục cục bộ, bị sục khí hoặc áp lực yếu” - ông Nguyễn Lệ Quế, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên chia sẻ.
Bài, ảnh: Lan Phương
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/218764/nguoi-dan-chu-dong-ung-pho-viec-mat-nuoc-sach-keo-dai