Người dân Israel quay video tên lửa Iran như sao sa, chụp ảnh cùng mảnh vỡ

Người dân Israel quay video tên lửa Iran như sao sa, chụp ảnh cùng mảnh vỡ
một giờ trướcBài gốc
Video do người dân ghi lại cảnh tên lửa Iran dội như mưa xuống Israel.
Cuộc không kích hôm 1/10 của Iran vào Israel là động thái leo thang mới nhất trong chuỗi xung đột giữa Tel Aviv với Tehran và các lực lượng ủy nhiệm khắp Trung Đông.
Vệt lửa màu cam của tên lửa chiếu sáng rực bầu trời đêm của Israel, trong khi còi báo động không kích vang lên khắp nơi và người dân phải vào hầm trú ẩn.
Israel tuyên bố sẽ trả đũa cho loạt pháo kích của Iran, và cho biết hậu quả chỉ là vài thương tích.
Trước khi cuộc tấn công của Iran diễn ra, Israel đã giáng một loạt đòn trong những tuần gần đây vào giới lãnh đạo Hezbollah ở Lebanon. Sau đó, họ tăng cường áp lực lên nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn này bằng cách tiến hành một cuộc tấn công trên bộ có giới hạn vào miền nam Lebanon.
Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah cho đến khi những người phải di dời khỏi nhà cửa gần biên giới Lebanon có thể trở về an toàn. Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục bắn tên lửa vào Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.
Tên lửa siêu thanh Fattah của Iran trong một cuộc diễu binh ở phía nam Tehran, vào ngày 21/9. (Ảnh: Getty)
Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn được nhiều tên lửa nhưng một số đã rơi xuống miền trung và miền nam. Cơ quan cứu hộ quốc gia Israel cho biết 2 người bị thương nhẹ do mảnh đạn. Ở Bờ Tây, giới chức Palestine cho biết một người đàn ông Palestine đã thiệt mạng do một tên lửa rơi gần thị trấn Jericho, mặc dù không rõ cuộc tấn công bắt nguồn từ đâu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố vào đêm 1/10 rằng sẽ trả đũa Iran, cảnh báo nước này "đã phạm sai lầm lớn vào đêm nay và sẽ phải trả giá".
Israel và Iran đã có một cuộc chiến tranh ngầm trong nhiều năm, nhưng hiếm khi xảy ra xung đột trực tiếp. Israel coi Iran là đối thủ lớn nhất trong khu vực, chỉ trích lời kêu gọi liên tục của Tehran về việc phá hủy Israel, hỗ trợ cho các nhóm chiến binh Hồi Giáo và chương trình hạt nhân của nước này. Tehran phủ nhận cáo buộc của Tel Aviv rằng họ đang phát triển vũ khí hạt nhân.
Người dân Israel trú ẩn trong cuộc không kích 1/10. (Ảnh: Reuters)
Một chỉ huy cấp cao của Tehran đã cảnh báo rằng Iran sẽ tấn công toàn bộ cơ sở hạ tầng của Israel nếu nhà nước Do Thái có bất kỳ hành động nào vào lãnh thổ của họ. Tổng tham mưu trưởng Quân đội Iran, Tướng Mohammad Bagheri cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã chuẩn bị phòng thủ và phản công, sẵn sàng lặp lại cuộc không kích 1/10 với "cường độ gấp bội".
Theo AP, vài phút trước khi Iran phóng tên lửa, một vụ tấn công bằng súng ở Tel Aviv đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, cảnh sát cho biết. Hai nghi phạm nổ súng vào một đại lộ ở khu phố Jaffa cũng đã bị tiêu diệt.
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan gọi cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran là "sự leo thang đáng kể", nhưng nhận định nó đã "bị đánh bại và không hiệu quả", một phần là do sự hỗ trợ của quân đội Mỹ trong việc đánh chặn. Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền của ông "hoàn toàn ủng hộ" Israel và ông đang "thảo luận tích cực" với các trợ lý về phản ứng thích hợp đối với Tehran.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch họp khẩn cấp vào sáng 2/10 để giải quyết tình hình leo thang ở Trung Đông.
Iran đã tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp khác vào Israel hồi tháng 4, nhưng rất ít tên lửa của nước này đạt được mục tiêu. Nhiều tên lửa đã bị liên quân do Mỹ đứng đầu bắn hạ, trong khi một số khác dường như đã phóng thất bại hoặc bị rơi trên không.
Iran cho biết họ phóng tên lửa để trả đũa cho các cuộc tấn công hạ sát các nhà lãnh đạo của Hezbollah, Hamas và quân đội Iran. Họ nhắc đến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và Tướng Abbas Nilforushan của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, cả hai đều thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào tuần trước tại Beirut.
Iran cũng đề cập đến Ismail Haniyeh, lãnh đạo cấp cao của Hamas đã bị ám sát tại Tehran trong một cuộc tấn công nghi do Israel thực hiện vào tháng 7.
Rạng sáng 2/10, Quân đội Israel cho biết họ đang tiếp tục tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Beirut.
Các biến thể của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công mới nhất vào Israel, các chuyên gia vũ khí phân tích video đã được xác minh trên mạng xã hội nói với CNN.
Trevor Ball, cựu kỹ thuật viên vật liệu nổ cấp cao của Quân đội Mỹ nhận định rằng các mảnh vỡ phù hợp với các biến thể Shahab-3 như Emad hoặc Ghadr. Trong một video, có thể nhìn thấy mảnh vỡ của một tên lửa đẩy có dấu hiệu rõ ràng của tên lửa Emad, theo Ball. Ông nói thêm rằng các mẫu tên lửa khác như Kheibar Shekan hoặc ít có khả năng hơn là Fattah cũng có thể đã được sử dụng.
Theo Patrick Senft, điều phối viên nghiên cứu tại Cơ quan nghiên cứu vũ khí (ARES), Shahab-3 là nền tảng cho tất cả các tên lửa đạn đạo tầm trung của Iran sử dụng nhiên liệu lỏng. Ông nói thêm rằng "Rất có thể nó dựa trên một tên lửa của Triều Tiên, và trước đó là tên lửa Scud do Liên Xô thiết kế. Shahab-3 là tên lửa đạn đạo đầu tiên của Iran có thể vươn tới Israel".
Theo cả Ball và Senft, những gì còn sót lại của một tên lửa đạn đạo Iran, bao gồm phần dẫn đường và đầu đạn, đã được nhìn thấy trong các hình ảnh và video thu thập được tại Trường Chabad Shalhavot ở Gedera. Ball cho biết rất khó để xác định chính xác mẫu tên lửa do thiếu hình ảnh tham chiếu.
Liên quan đến tuyên bố rằng Iran đã sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 lần đầu tiên trong cuộc tấn công vào Israel, các chuyên gia vũ khí bày tỏ sự hoài nghi.
Thạch Anh (Nguồn: AP, CNN)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nguoi-dan-israel-quay-video-ten-lua-iran-roi-nhu-sao-sa-chup-anh-cung-manh-vo-ar899400.html