Người dân mong chờ được an cư trên đất nhà

Người dân mong chờ được an cư trên đất nhà
3 giờ trướcBài gốc
Bà Đặng Thị Tý trước ngôi nhà của mình
Chủ hộ mỏi mòn chờ đợi ở đây chính là bà Đặng Thị Tý, sinh năm 1974, hiện đang cư trú tại Tổ 18 An Sơn, Phường 4, TP Đà Lạt.
Bà Tý cho biết, trước đây gia đình bà được cha mẹ cho thừa kế 1 lô đất rộng 350 m2 trên đất của gia đình để làm nhà ở. Lô đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, do em gái ruột của bà Tý là bà Đặng Thị Tuyết đứng tên. Trên lô đất này bà Tý đã trồng hoa màu và có làm căn nhà nhỏ để ở từ năm 1998.
Trong tháng 2/2006, UBND thành phố đã có quyết định thu hồi đất khu vực bà ở để triển khai Khu quy hoạch dân cư An Sơn, trong đó có quyết định thu hồi 138 m2 đất nhà bà. Gia đình bà lúc đó đã bàn giao 85 m2 cho dự án theo yêu cầu với số tiền đền bù lúc đó cho 85 m2 đất là 2,89 triệu đồng, do anh trai trong nhà bà đứng ra nhận. Phần còn lại của 138 m2 này (sau khi trừ đi 85 m2) còn 53 m2 chưa thu hồi, gia đình bà vẫn đang sử dụng từ đó đến nay.
Trong tháng 5 năm 2019, gia đình bà Tý xin chuyển sổ đất sang tên của bà vì lâu nay sổ đất nhà đứng tên em gái của mình. Khi bà Tý mang sổ đất nông nghiệp đứng tên em gái bà lên Bộ phận Một cửa UBND TP Đà Lạt để xin làm thủ tục, một thời gian được trả lời rằng đất bị vướng quy hoạch, phải về gặp Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để xem xét.
Khi bà Tý mang sổ đất đến Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thì Trung tâm cho biết sẽ xem xét sự việc và một cán bộ ở Trung tâm là bà Trần Thị Ngân Hà đã đứng ra nhận bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình mang tên em gái Đặng Thị Tuyết của bà, có ký tên xác nhận vào bản phô tô, nhưng từ đó đến nay dù nhiều lần lên đây để đòi lại bản gốc này thì Trung tâm vẫn chưa trả lại cho bà.
Sau nhiều lần bà Tý trực tiếp lên Trung tâm kiến nghị mong Trung tâm xem xét giải quyết phần diện tích đất thu hồi để bà làm sổ đất cho gia đình, ngày 19/1/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Lạt đã có Báo cáo số 27/BC- TTPTQĐ do Phó Giám đốc Huyết Hùng Tiến ký, gửi UBND TP Đà Lạt trong đó xác định rằng căn cứ theo các quyết định của UND TP Đà Lạt đã ban hành, đối chiếu với các quy định đã thực hiện thì “vị trí đất, nhà của gia đình bà Đặng Thị Tý thuộc ranh giới đất ở chỉnh trang không thu hồi” và “vị trí đất thu hồi của hộ gia đình bà Tý thuộc khu vực chỉnh trang không phân lô”.
Tuy nhiên, Trung tâm cũng khẳng định trong báo cáo rằng “do quy hoạch chung của dự án trước đây, việc lập hồ sơ kiểm đếm về diện tích đất và tài sản thu hồi trên đất cũng như ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộ bà Đặng Thị Tý vẫn thực hiện và đưa vào tính toán bồi thường, hỗ trợ trình thẩm định, phê duyệt 85 m2/138 m2”.
Trung tâm cũng khẳng định rằng, sau khi kiểm tra, rà soát hồ sơ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ trước đây của gia đình tôi, đối chiếu với hồ sơ pháp lý thu hồi đất, phân lô quy hoạch của cấp có thẩm quyền để triển khai quy hoạch khu dân cư An Sơn, vị trí đất, nhà của gia đình của bà Tý “thuộc ranh giới đất ở chỉnh trang không thu hồi” và vị trí đất, nhà của hộ gia đình bà thuộc khu vực “chỉnh trang không phân lô”.
Trung tâm cho biết trong báo cáo rằng, căn cứ vào Quyết định số 586/QĐ-UBND ngày 21/2/2006, của UBND TP Đà Lạt về "Việc thu hồi đất giao cho Ban quản lý Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm TP Đà Lạt quản lý trên đất để triển khai quy hoạch Khu dân cư An Sơn, Phường 4, Đà Lạt”, thu hồi 138 m2 đất của bà Đặng Thị Tý thuộc 1 phần thửa đất số 204, tờ bản đồ số 5, Phường 4, TP Đà Lạt, hiện đã tính toán bồi thường hỗ trợ tại Quyết định số 1156, ngày 26/05/2005 của UBND tỉnh Lâm Đồng là 85 m2, phần diện tích còn lại 53 m2 không tiếp tục thu hồi mới đảm bảo diện tích lô chỉnh trang cho hộ gia đình bà Tý để có thể xây nhà ở là 350 m2 - 85 m2 = 265 m2.
Trung tâm cũng cho biết thêm, việc sử dụng đất hiện nay và thu hồi diện tích 85 m2 đất của gia đình tôi là “phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt” và “Hiện trạng phân lô Khu tái định cư An Sơn cho thấy việc quy hoạch phân lô và làm đường dân sinh chỉ ảnh hưởng đến phần diện tích 85 m2 đất đã thu hồi của bà Đặng Thị Tý. Phần diện tích nhà và đất còn lại mà bà Đặng Thị Tý đang sử dụng không ảnh hưởng đến việc xây dựng Khu tái định cư An Sơn. Do đó nội dung trình UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ ranh giới thu hồi đất Khu dân cư An Sơn liên quan đến đất của bà Đặng Thị Tý là không cần thiết” .
Chính vì vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Lạt đã đề xuất, “đề nghị UBND TP Đà Lạt giao cho chủ đầu tư, Ban Quản lý Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm chủ trì cùng các cơ quan chức năng thành phố xác định, đo đạc, điều chỉnh Quyết định thu hồi đất số 586, ngày 21/06/2006 của UBND TP Đà Lạt từ diện tích thu hồi 138 m2 xuống còn 85 m2. Sau khi có quyết định điều chỉnh giao Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Đà Lạt và Phòng Tài nguyên - Môi trường điều chỉnh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Đặng Thị Tý theo quy định”.
Cũng nói thêm rằng, trong Văn bản 442 của Ban Quản lý Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm do ông Phạm Văn Dân, Giám đốc ký ngày 30/11/2021 về “Kết quả kiểm tra ranh giới đất thu hồi của bà Đặng Thị Tý” khẳng định rằng “Hiện trạng phân lô Khu tái định cư An Sơn cho thấy việc quy hoạch phân lô và làm đường dân sinh chỉ ảnh hưởng đến phần diện tích 85 m2 đã thu hồi của bà Đặng Thị Tý. Phần diện tích nhà và đất còn lại mà bà Đặng Thị Tý đang sử dụng không ảnh hưởng đến việc xây dựng Khu tái định cư An Sơn”.
Ban Quản lý Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm trong văn bản trên đã đưa ra các đề xuất phương án giải quyết cụ thể, trong đó có việc điều chỉnh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng mà các hộ dân đang sử dụng như cách đã từng giải quyết cho 2 hộ dân khác tại nơi đây.
Bà Tý trăn trở: “Chúng tôi sinh sống trên mảnh đất của gia đình cha mẹ trong suốt bao nhiêu năm nay, khi quy hoạch vùng đất này để làm khu tái định cư theo chủ trương của TP Đà Lạt gia đình tôi đã chấp hành giao đất theo quy định Nhà nước. Nhưng trong suốt nhiều năm nay gia đình tôi phải sống trong thấp thỏm, bất an vì giấy tờ nhà đất trong tình trạng không rõ ràng, không biết tương lai ra sao?”.
Cho đến nay, gia đình bà Tý đã viết đơn kiến nghị 2 lần lên UBND TP Đà Lạt. Lần gần đây nhất bà nhận được thông báo của UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị TP Đà Lạt xem xét giải quyết nhưng đến nay bà vẫn phải mỏi mòn chờ đợi. “Chỉ mong các cấp chính quyền TP Đà Lạt xem xét để gia đình có thể làm được thủ tục giấy tờ chuyển tên đất của em gái sang tên tôi để sửa chữa lại căn nhà nhỏ của gia đình đã xuống cấp lâu nay. Mong thành phố sớm xem xét giải quyết, tạo điều kiện cho chúng tôi được an cư lạc nghiệp”.
VIẾT TRỌNG
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/doi-song/202410/nguoi-dan-mong-cho-duoc-an-cu-tren-dat-nha-f4c2ed0/