Người đàn ông 44 tuổi ở Tuyên Quang phải lọc máu trong đêm thừa nhận một sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Người đàn ông 44 tuổi ở Tuyên Quang phải lọc máu trong đêm thừa nhận một sai lầm nhiều người Việt mắc phải
3 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), vừa qua, các bác sĩ nơi đây đã khám cấp cứu cho bệnh nhân bị viêm tụy cấp sau khi uống rượu.
Bệnh nhân là ông V.T.G (44 tuổi, trú tại Yên Sơn, Tuyên Quang) được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm trướng bụng, rơi vào tiền mê.
Theo người nhà, nam bệnh nhân thích uống rượu và tần suất gia tăng theo thời gian. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử viêm tụy cấp do tăng triglycerides 3 lần. Bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc hạ mỡ máu nhưng bệnh nhân bỏ thuốc.
Hình ảnh mỡ máu của người bệnh sau khi tách lọc. Ảnh: BSCC.
Khoảng vài ngày trước vào viện có uống rượu, sáng ngày vào viện bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị, đau âm ỉ đôi lúc trội thành cơn, bụng chướng tăng dần, bí trung đại tiện, tiểu tiện được… khi xuất hiện các cơn đau dữ dội, bệnh nhân được đưa đến viện khám.
Kết quả chụp CT ổ bụng cho thấy, hình ảnh viêm tụy cấp balthazar E, xét nghiệm triglycerides 68,14 mmol/l, khí máu toan chuyển hóa nặng pH 7,30 HCO3- 14,8 Lactate 3,8.
Nhận thấy đây là ca bệnh viêm tụy cấp nặng do tăng triglycerides, nguy cơ tiến triển thành suy đa cơ quan, toan chuyển hóa nặng, tỷ lệ tử vong cao. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực, hội chẩn với lãnh đạo khoa và thống nhất thay huyết tương kết hợp lọc máu cho bệnh nhân. Các bác sĩ không thể tin nổi các túi, xô chứa dịch lọc của người bệnh đều là mỡ tách ra.
Hiện tại, bệnh nhân hết chướng bụng, không đau bụng, buồn nôn. Triglycerides giảm đáng kể từ 68,11 mmol/l xuống 4,78 mmol/l, khí máu hết toan chuyển hóa. Sau 4 ngày điều trị tích cực tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.
Các bác sĩ khuyến cáo: Uống rượu là điều khó tránh ở nam giới, tuy nhiên uống bao nhiêu và uống như thế nào là điều cần cân nhắc. Đồng thời bệnh nhân bị rối loạn lipid máu cần duy trì uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và đi khám theo hẹn để tránh các biến chứng nghiêm trọng.
Đặc biệt khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường như đau bụng, chướng bụng... cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
M.H (th)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-44-tuoi-o-tuyen-quang-phai-loc-mau-trong-dem-thua-nhan-mot-sai-lam-nhieu-nguoi-viet-mac-phai-172241014104347303.htm