Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn phòng chống bão số 6

Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn phòng chống bão số 6
một giờ trướcBài gốc
Lực lượng chức năng Quảng Nam hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa trước bão số 6.
Người dân Quảng Nam chằng chống nhà cửa, khách sạn bố trí phòng miễn phí
Sáng 26/10, tại các khu vực ven biển Quảng Nam như tại thành phố Tam Kỳ và huyện Núi Thành, người dân địa phương đã gấp rút chằng chống nhà cửa để ứng phó bão số 6.
Tại khu vực gần biển Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, lực lượng Đồn Biên phòng Tam Thanh đưa hàng chục quân nhân đến hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền lên bờ để đảm bảo an toàn. Chính quyền địa phương đã cắm bảng thông báo cấm người dân và du khách tắm biển.
Theo Thượng tá Lâm Văn Quân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Thanh, đơn vị đã chuẩn bị lương thực thực phẩm, phương tiện để sẵn sàng sơ tán người dân trong trường hợp khẩn cấp nếu cơn bão số 6 đổ bộ trực tiếp vào địa phương.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng ban hành công điện khẩn yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển rà soát và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hoạt động du lịch, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản trên biển, cửa sông và ven biển.
Các địa phương cần kịp thời sơ tán người dân trên lồng bè và chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp. Đồng thời, lệnh cấm biển sẽ được ban hành đối với tàu cá, tàu khách và tàu du lịch ra vào các cửa biển, bãi ngang trên địa bàn tỉnh cho đến khi bão tan và thời tiết biển trở lại bình thường.
Bên cạnh đó, các địa phương phải kiểm soát và hướng dẫn giao thông an toàn, đặc biệt qua các khu vực ngầm, tràn, nơi có nguy cơ ngập sâu và nước chảy xiết. Lực lượng chức năng cũng được yêu cầu sẵn sàng phương tiện và nhân lực để kịp thời thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.
Tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị kịch bản sơ tán dân khi bão đổ bộ. Cụ thể, nếu bão mạnh, khoảng 212.000 người ở các khu vực nguy hiểm sẽ được di dời đến nơi an toàn. Nếu bão mạnh lên thành siêu bão, toàn tỉnh sẽ di dời khoảng 400.000 người tại 18 huyện, thị xã, thành phố. Hiện Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đang tổ chức ứng trực 24/24, theo dõi sát sao tình hình trên địa bàn.
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana Resort & Golf) tại huyện Duy Xuyên đã chuẩn bị 100 phòng ở, sẵn sàng đón khoảng 400 người dân trong khu vực nguy hiểm đến tránh bão khi cần thiết.
Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoiana (Duy Xuyên) cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong trường hợp bão số 6 đổ bộ vào đất liền, trong sáng nay (26/10) đơn vị đã nhanh chóng phối hợp các cơ quan địa phương lên phương án ứng phó khi bão đổ bộ, hỗ trợ nơi ăn ở đảm bảo cho người dân trong vùng nguy hiểm.
Đà Nẵng cấm người dân tắm biển, lưu thông lên báo đảo Sơn Trà
Trong khi đó, tại thành phố Đà Nẵng, trong ngày 26/10, UBND quận Sơn Trà cũng phát công văn về việc cấm các phương tiện lưu thông trên bán đảo Sơn Trà. UBND quận Sơn Trà giao lực lượng Công an quận phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự quận, UBND phường Thọ Quang, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cùng cơ quan liên quan lập chốt cắt đường, cấm người và các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hoàng Sa (trừ xe công vụ).
Đường lên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng được lực lượng chức năng chốt chặn, cấm phương tiện lưu thông.
Thời gian tạm dừng lưu thông lên bán đảo Sơn Trà bắt đầu từ 17h ngày 26/10 cho đến khi có thông báo mới. UBND quận Sơn Trà cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà nếu có nhu cầu lưu thông thì đăng ký cụ thể số xe, số lượng người kèm theo cam kết bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.
Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thông báo tạm dừng hoạt động tắm biển và vui chơi giải trí dưới nước kể từ ngày 26/10 cho đến khi có thông báo mới.
Để giúp người dân phòng chống trước bão số 6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã huy động gần 200 cán bộ, chiến sỹ các đơn vị xuống các địa bàn xung yếu, trọng điểm phối hợp với các lực lượng giúp đỡ ngư dân đưa tàu, thuyền, thúng chai lên bờ tránh bão; giúp nhân dân chằng, chống nhà cửa. Đơn vị cũng chuẩn bị nơi ăn, ở, sinh hoạt để sẵn sàng sơ tán nhân dân; tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân neo đậu tàu thuyền an toàn tại Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang.
Để sẵn sàng xử lý các tình huống, Cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã thành lập một trung đội cơ động gồm 50 cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.
Hải Nam - Thanh Đức
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/nguoi-dan-quang-nam-da-nang-dam-bao-an-toan-phong-chong-bao-so-6-386937.html